Luận Văn Phân tích môi trường kinh doanh trong xây dựng chiến lược kinh doanh hệ thống bán lẻ của Tổng công t

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Phân tích môi trường kinh doanh trong xây dựng chiến lược kinh doanh hệ thống bán lẻ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội đến năm 2015





    CHƯƠNG I

    CƠ SỞ Lớ LUẬN CHUNG VỀ MễI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP​



    I. HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ MễI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP

    1. Hoạt động sản xuất kinh doanh

    Khỏi niệm

    Theo nghĩa rộng kinh doanh là thuật ngữ để chỉ tất cả cỏc tổ chức hoạt động sản xuất ra hàng hoỏ hay dịch vụ cần thiết phục vụ cho đời sống hàng ngày của con người. Hoạt động kinh doanh, theo luật định, là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả cỏc cụng đoạn của quỏ trỡnh đầu tư , sản xuất, tiờu thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trờn thị trường nhằm mục đớch sinh lời 1. Từ định nghĩa trờn cỳ thể thấy rằng kinh doanh gắn với hoạt động của doanh nghiệp nhằm mục đớch kiếm lời bản thừn hoạt động kinh doanh là một hệ thống bao gồm cỏc ngành kinh doanh, mỗi ngành kinh doanh lại là một hệ thống bao gồm nhiều cụng ty cỳ quy mụ khỏc nhau, cỏc cụng ty lại cỳ nhiều cỏc phừn hệ bộ phận khỏc nhau như: sản xuất, kế hoạch, marketing, tài chớnh Trong phạm vi toàn nền kinh tế cỏc doanh nghiệp cỳ mối liờn hệ chặt chẽ với cỏc tổ chức xỳ hội. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều cỳ ảnh hưởng đến nhau và đến hệ thống xỳ hội lớn hơn như hệ thống chớnh trị, hệ thống phỏp luật, hệ thống kinh tế Hoạt động kinh doanh như vậy khụng chỉ bao gồm cỏc hoạt động thương mại mà cũn cỳ nội dung rất rộng bao gồm: đầu tư , sản xuất, chế biến, cỏc hoạt động thương mại thuần tuý và cỏc hoạt động cung cấp dịch vụ.


    (1) Giỏo trỡnh Kế hoạch kinh doanh, Khoa Kế hoạch và phỏt triển, trường Đại học Kinh tế quốc dừn,2005,tr7

    Tuy nhiờn theo cỏch hiểu truyền thống trước đừy, hoạt động kinh doanh cỳ nghĩa hẹp hơn chỉ bao gồm hoạt động thương mại

    Nhiệm vụ

    Từ cỏi nhỡn khỏi quỏt về hoạt động sản xuất kinh doanh cỳ thể thấy hoạt động sản xuất kinh doanh cỳ hai nhiệm vụ chớnh: tạo của cải vật chất cho xỳ hội và tạo ra lợi nhuận cho cỏc chủ thể tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Bản chất của hoạt động kinh doanh là tạo ra giỏ trị cho cỏc sản phẩm hoặc dịch vụ. Giỏ trị của sản phẩm và dịch vụ được tạo ra nhờ cỏc giỏ trị sử dụng cho phộp thoả mỳn cỏc nhu cầu khỏc nhau của khỏch hàng. Những nhu cầu này cỳ thể mang tớnh hữu hỡnh như ăn, mặc, cũng cỳ thể mang tớnh vụ hỡnh như đem lại sự hỳnh diện cho người sử dụng.

    Dự hoạt động kinh doanh cỳ phục vụ nhu cầu nào của khỏch hàng thỡ nhiệm vụ của cỏc nhà kinh doanh là phải tăng thờm giỏ trị cho sản phầm dịch vụ của mỡnh sao cho giỏ trị đầu ra lớn hơn giỏ trị đầu vào. Cũng chớnh từ đỳ làm tăng của cải vật chất cho xỳ hội.Tuy nhiờn, để tạo được lợi nhuận cho chủ thể tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, từ giỏ trị tăng thờm doanh nghiệp phải trớch cỏc khoản chi phớ như trả lương cho người lao động, bự đắp hao mũn hữu hỡnh và vụ hỡnh của cỏc mỳc thiết bị, tài sản cố định mà nỳ sử dụng để bảo toàn năng lực sản xuất, nộp thuế, phớ, lệ phớ vào ngừn sỏch nhà nước Sau khi trớch cỏc khoản này, số cũn lại chớnh là lợi nhuận của nhà đầu tư vỡ thế nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khụng tạo ra được già trị gia tăng đủ lớn cho sản phẩm thỡ khụng thể tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư .


    Phừn loại

    Theo tớnh chất hoạt động chỳng ta cỳ thể chia hoạt động kinh doanh làm 2 loại chớnh là hoạt động sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ và hoạt động thương mại

    Theo ngành nghề kinh doanh, do bản chất kinh tế của cỏc hoạt động kinh doanh là khỏc nhau, cỳ rất nhiều loại hoạt động kinh doanh cỳ thể kể đến như hoạt
     
Đang tải...