Luận Văn Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại An Giang

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    An Giang là một tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Trong những năm gần đây, kinh tế An Giang có những bước phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển kinh tế đã thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đến với An Giang đặc biệt là các Ngân hàng thương mại. Theo thống kê thì hầu hết các Ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam đều có chi nhánh hoạt động tại An Giang. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển ngành Ngân hàng tại An Giang đang rất lớn.
    Môi trường kinh doanh ngày càng biến động nhanh chóng và phức tạp. Hiện nay, ngành ngân hàng đang đứng trước nhiều cơ hội song nó cũng đối mặt với không ít những nguy cơ. Vì vậy, việc phân tích môi trường để sớm nhận ra những cơ hội và nguy cơ là việc cần thiết đối với các ngân hàng hiện nay. Đề tài “Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sacombank tại An Giang” được thực hiện cũng nhằm mục tiêu trên.
    Đề tài nghiên cứu gồm hai bước: nghiên cứu khám phá và nghiên cứu chính thức. Việc phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sacombank tại An Giang chủ yếu được thực hiện dựa trên việc phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp. Các yếu tố của môi trường vĩ mô bao gồm: kinh tế vĩ mô, văn hóa-xã hội và nhân khẩu học, chính trị-pháp luật, công nghệ, tự nhiên. Môi trường tác nghiệp gồm các yếu tố như: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, nhà cung cấp và sản phẩm thay thế.
    Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: Sacombank An Giang đang đứng trước những cơ hội và thách thức. Những cơ hội sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng phát triển. Những cơ hội do môi trường mang lại như: kinh tế được phục hồi, thu nhập của người dân tăng, chính sách của chính phủ, Nhưng bên cạnh đó, Ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Nếu không sớm nhận ra và có biện pháp khắc phục hợp lý thì sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của Ngân hàng. Những nguy cơ đó bao gồm: áp lực cạnh tranh gay gắt, lãi suất tăng cao, lạm phát tăng, trong đó nguy cơ lớn nhất là áp lực cạnh tranh gay gắt từ các ngân hàng khác trên địa bàn.
    GVHD: Huỳnh Phú Thịnh SVTH: Đoàn Huy Bình
    Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại An Giang
    GVHD:ThS. Huỳnh Phú Thịnh i SVTH
    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1 - 1 -
    GIỚI THIỆU - 1 -
    1.1.Cơ sở hình thành đề tài: .- 1 -
    1.2.Mục tiêu nghiên cứu: .- 2 -
    1.3. Phạm vi nghiên cứu: - 3 -
    1.4. Phương pháp nghiên cứu: .- 3 -
    1.5. Ý nghĩa nghiên cứu: - 3 -
    1.6. Bố cục của báo cáo nghiên cứu: - 3 -
    CHƯƠNG 2 - 5 -
    CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .- 5 -
    2.1. Giới thiệu - 5 -
    2.2. Định nghĩa Ngân hàng thương mại: - 5 -
    2.3. Khái quát về môi trường kinh doanh - 5 -
    2.3.1. Định nghĩa: .- 5 -
    2.3.2. Quá trình phân tích môi trường kinh doanh: - 6 -
    2.4. Phân tích môi trường vĩ mô: .- 7 -
    2.4.1. Đặc điểm và mục tiêu phân tích môi trường vĩ mô: .- 7 -
    2.4.1.1. Đặc điểm: - 7 -
    2.4.1.2. Mục tiêu phân tích: .- 7 -
    2.4.2 Các yếu tố của môi trường vĩ mô: .- 7 -
    2.4.2.1. Kinh tế vĩ mô: .- 8 -
    2.4.2.2. Văn hóa, xã hội và nhân khẩu học: .- 8 -
    2.4.2.3. Chính trị-pháp luật: .- 9 -
    2.3.2.4. Công nghệ: - 9 -
    2.3.2.5. Tự nhiên: .- 9 -
    2.5. Phân tích môi trường tác nghiệp: - 9 -
    2.5.1 Đặc điểm và mục tiêu phân tích môi trường tác nghiệp: - 9 -
    2.5.1.1. Đặc điểm: - 9 -
    2.5.1.2. Mục tiêu phân tích: .- 10 -
    2.5.2.Các yếu tố của môi trường tác nghiệp: .- 10 -
    2.5.2.1. Khách hàng: - 11 -
    2.5.2.2. Đối thủ cạnh tranh: - 11 -
    2.5.2.3. Đối thủ tiểm ẩn: .- 12 -
    2.5.2.4. Nhà cung cấp: - 13 -
    2.5.2.5. Sản phẩm thay thế: - 13 -
    Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại An Giang
    GVHD:ThS. Huỳnh Phú Thịnh ii SVTH
    2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài: - 13 -
    2.7.Mô hình nghiên cứu: - 14 -
    2.8. Kết luận .- 15 -
    CHƯƠNG 3 - 16 -
    PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .- 16 -
    3.1. Giới thiệu: .- 16 -
    3.2. Thiết kế nghiên cứu: - 16 -
    3.3. Quy trình nghiên cứu: .- 17 -
    3.3.1. Nghiên cứu khám phá: .- 17 -
    3.3.1.1. Dữ liệu thứ cấp: .- 17 -
    3.3.1.2. Dữ liệu sơ cấp: - 18 -
    3.3.2.Nghiên cứu chính thức: .- 18 -
    3.4. Kết luận: - 20 -
    CHƯƠNG 4 - 21 -
    KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN .- 21 -
    CHI NHÁNH AN GIANG .- 21 -
    4.1. Giới thiệu: .- 21 -
    4.2. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín-CN AG - 21 -
    4.2.1. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): .- 21 -
    4.2.2. Sứ mệnh: - 22 -
    4.2.3. Tầm nhìn: .- 22 -
    4.2.4. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- Chi Nhánh An Giang: - 22 -
    4.3. Cơ cấu tổ chức, chức năng các phòng ban, các sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng- 23 -
    4.3.1. Cơ cấu tổ chức: - 23 -
    4.3.2. Chức năng các phòng ban: .- 24 -
    4.3.3. Sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng: - 25 -
    4.4. Kết luận: .- 25 -
    CHƯƠNG 5 - 26 -
    PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA SACOMBANK AN GIANG .- 26 -
    5.1. Giới thiệu: .- 26 -
    5.2. Phân tích môi trường kinh doanh của Sacombank An Giang: - 26 -
    5.2.1.Phân tích môi trường vĩ mô: .- 27 -
    5.2.1.1. Môi trường kinh tế: .- 27 -
    5.2.1.2. Môi trường văn hóa, xã hội và nhân khẩu học: . - 30 -
    5.2.1.3. Môi trường chính trị -pháp luật: - 31 -
    5.2.1.4. Môi trường công nghệ: - 34 -
    5.2.1.5. Môi trường tự nhiên: .- 35 -
    Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín tại An Giang
    5.2.2. Phân tích môi trường tác nghiệp: - 35 -
    5.2.2.1. Tổng quan thị trường ngân hàng tại An Giang: - 35 -
    5.2.2.2 Các yếu tố của môi trường tác nghiệp: - 36 -
    5.4. Kết luận: - 48 -
    5.5. Ma trận các yếu tố bên ngoài của Ngân hàng Sacombank An Giang: - 49 -
    CHƯƠNG 6 - 54 -
    KẾT LUẬN .- 54 -
    6.1. Kết luận: - 54 -
    6.2. Hạn chế của đề tài: - 55 -
    TÀI LIỆU THAM KHẢO - 56 -
    PHỤ LỤC 1 - 57 -
    PHỤ LỤC 2 - 58 -
    PHỤ LỤC 3 - 59 -
    PHỤ LỤC 4 - 60 -
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...