Tài liệu Phân tích môi trường bên ngoài

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Rà soát (Scanning),

    - Đòi hỏi nghiên cứu tổng quát tất cả các yếu tố của môi trường bên ngoài.
    - Nhằm nhận ra dấu hiệu thay đổi tiềm ẩn trong môi trường
    - Khó khăn đối với rà soát môi trường là sự mơ hồ, không đầy đủ các dữ liệu và thông tin rời rạc.
    - Hoạt động rà soát phải định hướng phù hợp với bối cảnh của tổ chức,

    Theo dõi (Monitoring),

    - Nhận ra các khuynh hướng quan trọng nảy sinh từ những dấu hiệu từ rà soát môi trường.
    - Cần phát hiện ý nghĩa của các sự kiện cũng như khuynh hướng thay đổi khác nhau.
    - Muốn theo dõi hữu hiệu, doanh nghiệp cần phải nhận rõ các bên hữu quan trọng yếu.
    - Rà soát và theo dõi đặc biệt quan trọng trong ngành đang có sự thay đổi về công nghệ nhanh, khó dự kiến.
    - Rà soát và theo dõi là công cụ nhận thức những điều mới, quan trọng đang diễn ra trên thị trường, và - cách thức thương mại hóa các công nghệ mà doanh nghiệp đang phát triển.

    Dự đoán (Forecasting),

    - Dự kiến về các sự kiện tiềm ẩn, cách thức và tốc độ xuất hiện của nó như là kết quả lô gic của các thay đổi và khuynh hướng đã được phát hiện qua rà soát và theo dõi.

    Đánh giá

    - Xác định thời hạn và tầm quan trọng của các tác động mà những thay đổi khuynh hướng môi trường có thể tác động lên quản trị chiến lược của công ty.
    - Đánh giá xác định các hàm ý theo cách hiểu của tổ chức.
    - Không có đánh giá, doanh nghiệp sẽ nằm trên đống dữ liệu có thể là rất hữu ích nhưng không hiểu về những gì liên quan đến cạnh tranh.

    MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ

    Môi trường kinh tế.

    - Trạng thái của môi trường kinh tế vĩ mô xác định sự lành mạnh, thịnh vượng của nền kinh tế, nó luôn gây ra những tác động đến các doanh nghiệp và các ngành.
    - Môi trường kinh tế chỉ bản chất và định hướng của nền kinh tế trong đó doanh nghiệp hoạt động.
    Các ảnh hưởng của nền kinh tế đến một công ty có thể làm thay đổi khả năng tạo giá trị và thu nhập của nó.
    - Bốn nhân tố quan trọng trong môi trường kinh tế vĩ mô:
    + Tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế,
    + Lãi suất,
    + Tỷ suất hối đoái,
    + Tỷ lệ lạm phát.

    Môi trường công nghệ

    - Thay đổi công nghệ tác động lên nhiều bộ phận của xã hội.
    - Công nghệ bao gồm :
    + Các thể chế,
    + Các hoạt động liên quan đến việc sáng tạo ra các kiến thức mới,
    + Chuyển dịch các kiến thức đó đến các đầu ra: các sản phẩm, các quá trình và các vật liệu mới.
    - Thay đổi công nghệ bao gồm cả sáng tạo và hủy diệt, cả cơ hội và đe dọa.
    - Thay đổi công nghệ có thể tác động lên chiều cao của rào cản nhập cuộc và định hình lại cấu trúc ngành tận gốc rễ.
    - Trong không gian toàn cầu, các cơ hội và đe dọa của công nghệ động lên mọi doanh nghiệp:
    + Bằng việc mua từ bên ngoài hay
    + Tự sáng tạo ra công nghệ mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...