Tài liệu Phân tích mối quan hệ giữa các kỹ năng giao tiếp trong hành chính. Con đường hình thành kỹ năng giao

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích mối quan hệ giữa các kỹ năng giao tiếp trong hành chính. Con đường hình thành kỹ năng giao tiếp hành chính.
    - Kỹ năng: là sự thể hiện trên thực tế năng lực con người trong việc vận dụng các tri thức, tình cảm, kinh nghiệm vào các thao tác nghề nghiệp cụ thể một cách thành thạo, phù hợp nhằm đem lại hiệu quả hoạt động của con người.
    - Kỹ năng giao tiếp: là sự thể hiện trên thực tế năng lực giao tiếp của con người trong vận dụng tri thức, tình cảm và kinh nghiệm để nhận biết, phán đoán và sử dụng phương tiện gaio tiếp một cách thành thạo trong các mối quan hệ giao tiếp và phù hợp với từng tình huống giao tiếp cụ thể nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp.
    - Kỹ năng giao tiếp trong hành chính hay cụ thể là kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức: là sự thể hiện trên thực tế năng lực giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính trong việc vận dụng những tri thức, tình cảm, kinh nghiệm để nhận biết, phán đoán và sử dụng phương tiện giao tiếp một cách thành thạo, phù hợp trong các tình huống quan hệ giao tiếp hành chính-công vụ cụ thể nhằm đạt được hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước.
    - Các kỹ năng trong giao tiếp hành chính bao gồm:
    + Nhóm kỹ năng giao tiếp dựa trên phương diện năng lực người công chức: kỹ năng nhận biết; kỹ năng cảm nhận; kỹ năng hành động.
    + Nhóm kỹ năng giao tiếp dựa trên phương diện hành vi hành chính: kỹ năng xã hội; kỹ năng vận động; kỹ năng nhóm.
    + Nhóm kỹ năng giao tiếp dựa trên phương diện nghệ thuật quản lý: kỹ năng định vị; kỹ năng định hướng; kỹ năng điều chỉnh.
    + Nhóm kỹ năng giao tiếp dựa trên phương diện kỹ thuật hành chính: kỹ năng nghe; kỹ năng nói; kỹ năng đọc; kỹ năng viết; kỹ năng phản hồi.
    - Mối quan hệ giữa các kỹ năng trong giao tiếp hành chính:
    Do sự phân loại các nhóm kỹ năng trong giao tiếp hành chính chỉ mang tính chất tương đối, giữa các nhóm kỹ năng này có mối quan hệ mật thiết với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Khi người công chức thực hiện nhóm kỹ năng trên phương diện này hay kỹ năng bộ phận này thì nhóm kỹ năng trên phương diện khác và kỹ năng bộ phận khác trở thành phương tiện. Mối quan hệ giữa các kỹ năng trong giao tiếp hành chính thể hiện:
    + Các nhóm kỹ năng có mối quan hệ biện chứng khắng khít: khi thực hiện cac kỹ năng ở nhóm này thì các kỹ năng khác trở thành phương tiện; chẳng hạn nhóm kỹ năng giao tiếp dựa trên phương diện năng lực là nhóm kỹ năng cơ sở để các nhóm kỹ năng sau thực hiện hiệu quả hơn.
    + Trong các nhóm kỹ năng thì nhóm kỹ năng dựa trên phương diện khoa học hành vi là trung tâm nhằm định hướng các kỹ năng khác cùng phối hợp để đạt được mục đích của giao tiếp.
    + Trong từng nhóm kỹ năng có những kỹ năng bộ phận và không chỉ các nhóm kỹ năng có mối quan hệ mà các kỹ năng bộ phận cũng có sự tác động quan lại. Và vì vậy, sự phân chia các kỹ năng bộ phận chỉ mang tính quy ước.
    Ví dụ: trong cùng nhóm kỹ năng, các kỹ năng bộ phận tác động qua lại (nghe-nói-đọc-việt-phản hồi); kỹ năng bộ phận ở các nhóm kỹ năng khác nhau cũng tương tác qua lại (hành động-điều chỉnh-vận động).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...