Tài liệu Phân tích mối quan hệ của các kỹ năng giao tiếp hành chính với 04 nội dung của cải cách hành chính.

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích mối quan hệ của các kỹ năng giao tiếp hành chính với 04 nội dung của cải cách hành chính. Liên hệ thực tiễn?
    Kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cải cách hành chính nhà nước. Theo đó, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ; đem lại sự trong sạch, vững mạnh cho nền hành chính của dân, do dân và vì dân; góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động hiệu lực và hiệu quả theo nguyên tắc nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng và đội ngũ công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu của xây dựng và phát triển đất nước. Nội dung dưới đây trình bày mối quan hệ của các kỹ năng giao tiếp hành chính với 04 nội dung của cải cách hành chính và liên hệ thực tiễn ở từng nội dung:
    Một là, mối quan hệ giữa nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức với các kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính:
    Nội dung đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức liên quan trực tiếp đến kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính, nó giữ vai trò trọng tâm, có tính then chốts và là chìa khóa đem lại sự thành công của cải cách các nội dung khác (sơ đồ 15, trang 66). Một đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trong đó hội tụ đủ ba góc độ của con người về trí tuệ, cảm xúc và hành động về mối quan hệ giữa kỹ năng và năng lực, về vai trò của các kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức trong việc thực hiện mục tiêu của cải cách hành chính.
    Muốn đổi mới được công tác cán bộ cần phải phân cấp quản lý nhân sự theo mô hình giao tiếp dân chủ hơn (sơ đồ 13, trang 59). Đồng thời, phải có phương pháp đào tạo và kỹ năng giao tiếp sư phạm phù hợp để rèn luyện kỹ năng, thái độ giao tiếp của họ. Đặc biệt, phải đảm bảo chính sách đãi ngộ, cải cách tiền lương tạo động lực cho công chức hoạt động. Đội ngũ công chức hành chính chỉ có chất lượng khi họ có kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố cấu thành nên chất lượng của đội ngũ công chức hành chính. Mội đội ngũ công chức có chất lượng là một đội ngũ đảm bảo những tiêu chuẩn cần thiết mà thước đo cuối cùng là hiệu quả hoạt động quản lý hành chính trên thực tiễn. Hiệu quả hoạt động quản lý hành chính trên thực tiễn được kiểm nghiệm thông qua sự hài lòng của nhân dân và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của họ. Vì vậy, chất lượng của đội ngũ công chức phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng quản lý của họ đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.
    Liên hệ thực tiễn: phân tích thái độ tiếp xúc, hướng dẫn của đội ngũ công chức hiện nay khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.
    Hai là, mối quan hệ của các kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính với nội dung cải cách thể chế:
    Thể chế thường là do các công chức cấp cao soạn thảo và ban hành, cho nên rất cần đến kỹ năng nhận biết (góc độ tư duy). Muốn cải cách thể chế thành công phải có năng lực trí tuệ và thái độ ủng hộ của mọi công chức hành chính trong tổ chức. Do vậy, trước tiên cần phải dân chủ trong thực thi thể hiện có kỹ năng lắng nghe, khuyến khích động viên ý kiến của mọi người để các thể chế ban hành có chất lượng.
    Thực chất các thể chế là một nội dung của giao tiếp gián tiếp. Thông tin của các thể chế phải được truyền đến các đối tượng khác nhau đọc, hiểu và vận dụng đúng. Đồng thời phải xây dựng các kênh thông tin phản hồi để kiểm nghiệm các thể chế ban hành có phù hợp với thực tiễn hay không và phải biết lắng nghe. Như vậy để xây dựng và hoàn thiện thể chế, rất cần có kỹ năng viết (soạn thảo văn bản) để người đọc dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ làm theo. Công chức xây dựng thể chế cần phải có kỹ năng nhận biết về thông tin, kỹ năng cảm nhận các giá trị bằng trực quan và các giác quan về sự phản ứng của công dân và các đối tượng khác nhau với những thể chế không phù hợp. Từ đó, điều chỉnh các thể chế cho phù hợp với thực tiễn.
    Thủ tục hành chính là một nội dung liên quan nhiều nhất đến quan hệ với các công dân và các tổ chức của hoạt động hành chính. Các công chức hàng ngày phải tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp, hoặc qua điện thoại, văn bản, công văn, thư điện tử, với nhân dân để giải quyết các thủ tục hành chính. Do vậy, rất cần những kỹ năng tổng quát như nhận biết, cảm nhận, hành động, kỹ năng định hướng, định vị, điều chỉnh, kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động, kỹ năng nhóm. Đặc biệt, cần những kỹ năng hành động như: nghe, nói, đọc, viết, phản hồi. Hiệu ứng cảm thông khi cảm giác của công chức phát tín hiệu với cả tấm lòng xúc động để có được kỹ năng ứng xử đẹp lòng người, làm hài lòng các đối tượng, giảm bớt nhũng nhiễu, phiền hà, gây ách tắc trong cung ứng dịch vụ công cho xã hội.
    Liên hệ thực tiễn: Phân tích năng lực phản hồi của đội ngũ công chức hiện nay đối với các quy định của cơ quan cấp trên chưa phù hợp thực tiễn.
    Ba là, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính liên quan đến nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính:
    Ở đó, cần rất nhiều kỹ năng giao tiếp trong các mối quan hệ thứ bậc hành chính. Kỹ năng giao tiếp dân chủ đòi hỏi phân cấp trong quản lý hành chính nhiều hơn. Giao quyền tự chủ cho chính quyền địa phương. Đảm bảo sự phân công phối hợp – trách nhiệm - thẩm quyền trong mỗi vị trí rõ ràng, minh bạch hơn. Kỹ năng giao tiếp của công chức đòi hỏi bộ máy hành chính phải gọn nhẹ hơn, giảm bớt khâu trung gian, tạo các kênh thông tin trực tiếp, tạo cơ hội phản hồi nhiều chiều hơn. Một bộ máy hành chính mà ở đó chức năng nhiệm vụ rõ ràng, sắp xếp đúng người, đúng việc, bố trí người có năng lực vào đúng vị trí sẽ là điều kiện để phát triển những kỹ năng giao tiếp hành chính hiệu quả.
    Liên hệ thực tiễn: Phân tích tình hình phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước và giữa các công chức trong giải quyết các công việc có liên quan đến chức trách, nhiệm vụ theo quy định.
    Bốn là, mối quan hệ giữa kỹ năng giao tiếp với nội dung cải cách tài chính công:
    Kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính là để truyền đạt những thông tin phức tạp về cải cách tài chính, truyền đạt đơn giản để cho ai cũng có thể hiểu được, làm được. Đơn giản hóa những phức tạp của tài chính mà không làm mất đi ý cơ bản. Làm cho mọi đối tượng tham gia quá trình ngân sách – tài chính đọc, hiểu rõ hơn về dữ liệu, kỹ năng giao tiếp trong quá trình ngân sách – tài chính phải đảm bảo giá trị đạo đức, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch trong giao tiếp ngân sách – tài chính. Sử dụng kỹ năng giao tiếp trong quá trình ngân sách – tài chính hiệu quả. Truyền đạt mối liên hệ giữa quản lý ngân sách và tài chính. Cải cách chính sách thuế phải đem lại sự hài lòng và công bằng cho người dân.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...