Tài liệu Phân tích ma trận swot

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.NGUỒN GỐC CỦA MA TRẬN SWOT.
    Mô hình phân tích SWOT là kết quả của một cuộc khảo sát trên 500
    công ty có doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được
    tiến hành tại Viện Nghiên cứu Standford trong thập niên 60-70, nhằm
    mục đích tìm ra nguyên nhân vì sao nhiều công ty thất bại trong việc
    thực hiện kế hoạch. Nhóm nghiên cứu gồm có Marion Dosher, Ts. Otis
    Benepe, Albert Humphrey, Robert Stewart và Birger Lie.
    Việc Du Pont lập kế hoạch kinh doanh dài hạn vào năm 1949 đã khơi
    mào cho một phong trào “tạo dựng kế hoạch” tại các công ty. Cho tới
    năm 1960, toàn bộ 500 công ty được tạp chí Fortune bình chọn đều có
    “Giám đốc kế hoạch” và các “Hiệp hội các nhà xây dựng kế hoạch dài
    hạn cho doanh nghiệp”, hoạt động ở cả Anh quốc và Hoa Kỳ.
    Tuy nhiên, tất cả các công ty trên đều thừa nhận rằng các kế hoạch dài
    hạn này không xứng đáng để đầu tư công sức bởi không có tính khả
    thi, chưa kể đây là một khoản đầu tư tốn kém và có phần phù phiếm.
    Trên thực tế, các doanh nghiệp đang thiếu một mắt xích quan trọng:
    làm thế nào để ban lãnh đạo nhất trí và cam kết thực hiện một tập hợp
    các chương trình hành động mang tính toàn diện mà không lệ thuộc vào
    tầm cỡ doanh nghiệp hay tài năng của các chuyên gia thiết lập kế
    hoạch dài hạn.
    Để tạo ra mắt xích này, năm 1960, Robert F. Stewart thuộc Viện
    Nghiên cứu Standford, Menlo Park, California, đã tổ chức một nhóm
    nghiên cứu với mục đích tìm hiểu quá trình lập kế hoạch của doanh
    nghiệp nhằm tìm ra giải pháp giúp các nhà lãnh đạo đồng thuận và tiếp
    tục thực hiện việc hoạch định, điều mà ngay nay chúng ta gọi là “thay
    đổi cung cách quản lý”.
    Công trình nghiên cứu kéo dài 9 năm, từ 1960 đến 1969 với hơn 5000
    nhân viên làm việc cật lực để hoàn thành bản thu thập ý kiến gồm 250
    nội dung thực hiện trên 1100 công ty, tổ chức. Và sau cùng, nhóm
    nghiên cứu đã tìm ra 7 vấn đề chính trong việc tổ chức, điều hành
    doanh nghiệp hiệu quả. Tiến sĩ Otis Benepe đã xác định ra “Chuỗi
    lôgíc”, hạt nhân của hệ thống như sau:
    1. Values (Giá trị) 2. Appraise (Đánh giá) 3. Motivation (Động cơ) 4.
    Search (Tìm kiếm) 5. Select (Lựa chọn) 6. Programme (Lập chương
    trình) 7. Act (Hành động) 8. Monitor and repeat steps 1 2 and 3 (Giám sát
    và lặp lại các bước 1, 2 và 3).
    Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, không thể thay đổi giá trị của
    nhóm làm việc hay đặt ra mục tiêu cho nhóm làm việc, vì vậy nên bắt
    đầu bước thứ nhất bằng cách yêu cầu đánh giá ưu điểm và nhược
    điểm của công ty. Nhà kinh doanh nên bắt đầu hệ thống này bằng cách
    tự đặt câu hỏi về những điều “tốt” và “xấu” cho hiện tại và tương lai.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...