Luận Văn Phân Tích Lựa Chọn thị Trường Mục tiêu

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 23/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU

    1. Đo lường và dự báo nhu cầu của thị trường

    2. Phân khúc thị trường

    3. Xác định thị trường mục tiêu

    Tóm tắt

    Người bán có thể áp dụng ba cách tiếp cận thị trường. marketing đại trà là

    quyết định sản xuất đại trà cũng phân phối đại trà một sản phẩm và mưu tính thu

    hút tất cả các loại người mua. marketing sản phẩm đa dạng nhằm cung ứng đủ loại

    sản phẩm cho cơ sở khách hàng rộng lớn. Xác định thị trường mục tiêu là quyết định

    phân biệt các nhóm khác nhau tạo nên thị trường và phát triển những sản phẩm và

    marketing mix tương ứng cho từng thị trường mục tiêu. Ngày nay người bán đang bỏ

    dần marketing đại trà và tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm và chuyển sang

    marketing theo mục tiêu, bởi vì cách mới này có ích hơn trong việc phát triển các cơ

    hội của thị trường, phát triển những sản phẩm và marketing mix đảm bảo thắng lợi.

    Những bước then chốt trong việc marketing theo mục tiêu là phân khúc thị

    trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm. Trước hết chúng ta xem

    xét một số vấn đề cơ bản vềđo lường và dự báo nhu cầu thị trường. Sau đó chúng ta

    sẽ tập trung vào phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.

    1. Đo lường và dự báo nhu cầu của thị trường

    Các nhà quản trị của công ty thường nói đến dự báo, ước tính, dựđoán, chỉ tiêu

    tiêu thụ và hạn mức. Trong số này có nhiều thuật ngữ không cần thiết. Những khái

    niệm chủ yếu trong việc đo lường nhu cầu là nhu cầu của thị trường và nhu cầu công

    ty. Trong phạm vi từng khái niệm, ta phân biệt giữa hàm nhu cầu, dự báo và tiềm

    năng.

    Nhu cầu của thị trường

    Khi đánh giá các cơ hội marketing bước đầu tiên là ước tính tổng nhu cầu của

    thị trường. Tuy nhiên đó không phải là một khái niệm đơn giản và ta sẽ thấy rõ qua

    định nghĩa sau:
    + Nhu cầu của thị trường đối với một sản phẩm là tổng khối lượng sản phẩm

    mà nhóm khách hàng nhất định sẽ mua tại một địa bàn nhất định và trong một thời

    kỳ nhất định với một môi trường marketing nhất định và chương trình marketing nhất

    định.

    Dự báo thị trường

    Chỉ có một mức chi phí marketing ngành trên thực tế. Nhu cầu của thị trường

    tương ứng với mức đó gọi là dự báo thị trường.

    Tiềm năng của thị trường

    Dự báo thị trường thể hiện nhu cầu dự kiến của thị trường, chứ không phải nhu

    cầu cực đại của thị trường. Sau này ta sẽ phải hình dung được mức nhu cầu của thị

    trường đối với mức chi phí marketing ngành rất "cao", khi mà việc tiếp tục tăng

    cường hơn nữa nỗ lực marketing sẽ có tác dụng kích thích nhỏđối với nhu cầu. Tiềm

    năng của thị trường là giới hạn tiệm cận của nhu cầu của thị trường khi chi phí

    marketing ngành tiến đến vô hạn, trong một môi trường nhất định.

    Nhu cầu công ty

    Bây giờ ta đã sẵn sàng đểđịnh nghĩa nhu cầu công ty. Nhu cầu công ty là phần nhu
    cầu của thị trường thuộc về công ty.

    Qi = SiQ (7-1)

    Trong đó:

    Qi = nhu cầu của công ty i

    Si = thị phần của công ty i

    Q = tổng nhu cầu của thị trường

    Phần nhu cầu của thị trường thuộc về công ty phụ thuộc vào chỗ các sản phẩm,

    dịch vụ giá cả, thông tin của công ty được nhận thức như thế nào so với các đối thủ

    cạnh tranh. Nếu tất cả những yếu tố khác đều như nhau thì thị phần của công ty sẽ

    phụ thuộc vào quy mô và hiệu quả của các chi phí marketing của công ty so với các

    đối thủ cạnh tranh. Những người xây dựng mô hình marketing đã phát triển và đo

    lường hàm mức tiêu thụđáp ứng để thể hiện mức tiêu thụ của công ty chịu tác động

    như thế nào của mức chi phí Marketing, Marketing-mix và hiệu quả của Marketing.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...