Luận Văn Phân tích lợi thế cạnh tranh hàng thuỷ sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ hiện nay

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 17/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NỘI DUNG
    I. Những lý luận chung về cạnh tranh và tình hình cạnh tranh hàng thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Koa Kỳ .
    1/ Khái niệm về cạnh tranh

    Cạnh tranh là động lực, là một trong những nguyên tắc cơ bản, tồn tại khách quan và không thể thiếu được của sản xuất hàng hoá. Cạnh tranh là sự ganh đua,sự đấu tranhvề kinh tế giữa các chủ thể tham gia sản xuất – kinh doanh với nhau nhằm giành những điều kiện thuận lợi trong sản xuất – kinh doanh tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ dẻ thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.
    2.Tình hình cạnh tranh hàng thuỷ sản cua Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ
    Kể từ khi hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ có hiệu lực thì thị trưòng Hoa Kỳ đã trở thành thị truờng cạnh tranh xuất khẩu thuỷ sản chính của Việt Nam. Trong một vài năm gần đây, xuất khẩu thuỷ sản có tốc độ tăng trưởng cao cả về sản lượng lẫn giá trị kim ngạch.
    a/ Về sản lượng.
    Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu và tiêu thụ thuỷ sản lớn, tăng liên tục hàng năm đối với ngành thuỷ sản Việt Nam . Nhập khẩu thuỷ sản của Mỹ từ Việt Nam 5 năm qua đã có những tăng trưởng ngoạn mục: 424%. Có thể kể đến như Việt Nam là nước đứng thứ ba về sản lượng tôm xuất khẩu vào Mỹ, theo số liệu năm 2003, xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ đạt 500 triệu USD, chiếm 50% tổng lượng xuất khẩu.
    b/ Về kim ngạch.
    Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường đang tăng trong những năm gần đây. Trong 5 năm qua, thuỷ sản Việt Nam đứng thứ 2 về giá trị, chiếm 16% tổng doanh số xuất khẩu của Việt nam vào Mỹ.
    Năm nay, ước tính giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản tháng 11/2004 đạt 205 triệu USD, nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 11 tháng lên 2.122 triệu USD, bằng 81% so với kế hoạch năm và tăng 4,21% so với cùng kỳ năm trước.
    3. Một số mặt còn hạn chế.
    Bên cạnh những thành quả đã đạt được thì ngành thuỷ sản Việt Nam vẫn còn một số vấn đề hạn chế cần khắc phục. Đó là:
    - Chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Những năm gần đây thì mặt hàng thuỷ sản là một mặt hàng siêu lợi nhuận nên ngày càng có nhiều khu nuôi trồng thuỷ sản ra đời và phát triển tràn lan không theo một quy hoạch nào cả. Từ đó dẫn đến việc cạnh tranh về giá cả, con giống làm cho giá cả lên xuống thất thường, bấp bênh, con giống thì bị suy thoái, dễ nhiểm bệnh.
    - Vụ kiện bán phá giá tôm và cá ba sa Việt Nam của Hoa Kỳ đã gây thiệt hại nhiều đến ngành thuỷ sản và người dân nuôi trồng thuỷ sản.
    - Hàng thuỷ sản của Việt Nam chưa đa dạng về mẫu mã và chất lượng. Sản phẩm chủ yếu là các mặt hàng sơ chế, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chiếm tỉ trọng nhỏ.
    -Ngoài ra, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam còn chưa nắm bắt và am hiểu về các điều luật, quy định, hệ thống thuế quan của thị trường Mỹ.
    II . Lợi thế của hàng thuỷ sản Việt Nam trên thị trường Mỹ.
    Quan niệm về lợi thế cạnh tranh của sản phẩm thuỷ sản Việt Nam so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh: Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên với hệ thống sông ngòi dầy đặc rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản, kết hợp giá nhân công, chi phí sản xuất rẻ và các nhà máy chế biến có dây chuyền, kỹ thuật hiện đại và khép kín. Với những lợi thế này thì Việt Nam hiện đang là nước xuất khẩu thuỷ sản nhiều thứ ba vào thị trường Mỹ sau Thái Lan và Trung Quốc.



    1.Chất lượng sản phẩm.

    Sản phẩm thuỷ sản Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường Hoa Kỳ so với các nước khác. Với nhiều cơ sở nuôi trồng chế biến hiện đại khép kín, các sản phẩm thuỷ sản Việt Nam đang dần đáp ứng nhu cầu của thị trường Hoa kỳ về chất lượng, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
    Với khuynh hướng dân ngày càng ăn nhiều cá để tránh colesteron, tránh béo phì, và thu nhiều omega – 3 (DHA – chất giúp tế bào và các mô phát triển, làm bổ não, thông động mạch), cá đã trở thành là món hàng béo bở của các công ty sản xuất, chế biến thực phẩm của Mỹ. trong các loại cá, file cá nheo dang rất được ưa chuộng. Nhưng khi file cá basa Việt Nam được nhập vào Mỹ, các bà nội trợ Mỹ và các nhà hàng ăn Mỹ lại chuộng cá ba sa Việt Nam hơn vì thịt cá ba sa Việt Nam thơm ngon, chứa nhiều dinh dưỡng, nhất là axit béo omega – 3(DHA).
    2. Điều kiện nuôi trồng thuận lợi.
    Việt Nam có hệ thống sông ngòi dầy đặc, nằm ở đồng bằng châu thổ sông Mê Kông, điều kiện thiên nhiên ưu đãi rất thích hợp cho việc nuôi trồng các loại thuỷ sản khác nhau có chất lượng cao như tôm sú, cá ba sa, cá tra.
    Mặt khác, giá nhân công, chi phí sản xuất thấp nên rất thuận lợi cho việc phát triển, mở rộng sản xuất.
    3. Giá thành rẻ
    Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nuôi trồng thuỷ sản ( nằm ở đồng bằng châu thổ sông Mê Kông), giá nhân công rẻ và các nhà máy chế biến thuỷ sản sử dụng máy móc và kỹ thuật hiện đại nên giá thành của các sản phẩm thuỷ sản Việt Nam thấp hơn so với giá trên thị trường quốc tế. Lấy ví dụ giá tôm Việt Nam so với giá tôm của Hoa Kỳ: tôm ở Việt Nam chủ yếu là tôm nuôi nên chi phí thấp, còn tôm ở Hoa Kỳ chủ yếu là đánh bắt tự nhiên ( mà nguồn này ngày càng cạt kiệt) nên chi phí cao).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...