Luận Văn Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam sang thị trường Philippines

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 25/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu 5
    Phần I: Khái quát tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam sang các nước
    1.1 Xuất khẩu gạo giảm mạnh tại thị trường châu Á,tăng mạnh tại thị trường châu Phi 6
    1.2 Philippines vẫn duy trì vị trí nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam 7
    Phần II:Tình hình nhập khẩu gạo của Philippines từ các nước 10
    Phần IIIhân tích lợi thế chạnh tranh gạo VN ở Philippines qua mô hình kim cương của Porter 13
    3.1.Yếu tố thâm dụng 13
    3.1.1.Yếu tố cơ bản 13
    3.1.2.Yếu tố tăng cường 16
    3.2.Nhu cầu 19
    3.3.Ngành công nghiệp liên quan và hỗ trợ 21
    3.3.1.Tóm tắt quy trình chế biến gạo 21
    3.3.2 Những ngành công nghiệp liên quan và hỗ trợ 24
    3.4 Chiến lược,cơ cấu,sự cạnh tranh của công ty 36
    3.4.1 Gạo Vĩnh Long: Đẩy mạnh công nghệ, thích ứng linh hoạt, tăng năng lực cạnh tranh 36
    3.4.2 An Giang: Trồng lúa Nhật vụ hè thu thu lợi nhuận cao gấp 3,5 lần trồng lúa chất lượng cao 40
    3.4.3 Bình Định: Triển vọng từ giống lúa chất lượng TP5 41
    3.4.4 Đăk Lăk: 55 tỷ đồng quy hoạch phát triển vùng sản xuất lúa lai 42
    3.4.5 Bình Thuận: Hiệu quả mô hình “3 giảm, 3 tăng” 43
    3.4.6 Hậu Giang: Hỗ trợ nhân giống lúa chất lượng 44
    3.5.Vai trỏ của chính phủ 45
    3.5.1 Trợ cấp và trợ giá 45
    3.5.2 Vốn 46
    3.5.3 Thành lập tiêu chuẩn gạo Việt Nam xuất khẩu 48
    3.5.4.Thuế 49
    3.5.5.Pháp Luật 50
    3.5.6 Một số chính sách về lương thực 53
    3.6.Vai trò về cơ hội vận may rủi 60
    Kết luận 69
    Tài liệu tham khảo 70





    Khi đánh giá các thành tựu kinh tế đã đạt được trong những năm đổi mới vừa qua, chắc chắn chúng ta không thể không đề cập đến những thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu, nhiều thập kỷ qua phải nhập siêu về lương thực, chủ yếu mặt hàng gạo, đến nay Việt Nam không những đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia mà còn trở thành một trong những cường quốc về xuất khẩu gạo trên thế giới.
    Tuy nhiên, đó mới chỉ là những thắng lợi bước đầu so với thời kỳ trước kia của ta. Nếu xem xét một cách toàn diện về sản xuất và xuất khẩu mặt hàng gạo, Việt Nam còn nhiều mặt hạn chế, trước hết giá cả, chất lượng và khả năng cạnh tranh còn thấp hơn so với nhiều nước trên thế giới. Trong khi đó, quá trình tự do hoá thương mại ngày càng diễn ra một cách mạnh mẽ. Tình hình đó càng làm cho cạnh tranh trở nên quyết liệt và phức tạp hơn cả ở trong và ngoài nước. Do vậy, nếu chúng ta không sớm có chiến lược dài hạn về sản xuất và xuất khẩu mặt hàng gạo để tạo ra những bước đột phá mới, chắc chắn chúng ta sẽ khó duy trì được vị trí như hiện nay, chưa nói đến việc tiến xa hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Xuất phát từ thực tế đó, chúng em thực hiện bài luận “Phân tích lợi thế cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam sang thị trường Philippines” nhằm đánh giá khả năng cạnh tranh của Việt Nam vào thị trường này nói riêng cũng như đối với những nước khác nói chung nhằm giúp Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí về xuất khẩu gạo trên thị trường quốc tế.
     
Đang tải...