Tài liệu Phân tích lợi thế cạnh tranh của Gốm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phân tích lợi thế cạnh tranh của Gốm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

    Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
    Khoa Thương mại _ Du lịch _Marketing


    [​IMG]





    Bộ môn Marketing toàn cầu

    Đề tài : Phơn tích lợi thế cạnh tranh của Gốm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản



    Giáo viên hướng dẫn: Quách Thị Bửu Châu
    Nhóm :
    Nguyễn Thị Kim Cúc Mar4
    Vơ Thị Diệu Hiền Mar4
    Bùi Thoại Thư Mar4
    Phạm Văn Thương Mar4
    Vũ Thị Ngọc Tịnh Mar3







    Thành phố Hồ Chí Minh , tháng 10 năm 2008



    LỜI MỞ ĐẦU
    ---o0o---
    Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nhất là khi Việt Nam đă chính thức trở thành viên của tổ chức thương mại Quốc tế WTO th́ đ̣i hỏi các doanh nghiệp cũng như các nhà sản xuất Việt Nam phải có chính sách hợp lư và chính đáng để sản phẩn của mỡnh cú một vị trí vững chắc ở thị trường trong nước cũng như ở thị trường nước ngoài.

    Với đề tài của nhúm “Phơn tớch lợi thế canh tranh của gốm Việt Nam xuất khẩu sang Nhật” Nhóm xin tŕnh bày một số vấn đề về t́nh h́nh cạnh tranh của gốm Việt Nam so với gốm Trung Quốc nói riêng và các đối thủ cạnh tranh khác nói chung vào thị trường Nhật Bản cũng như một số đánh giá và giải pháp cho gốm Việt Nam có thể nâng cao giá trị và vị thế của ḿnh ở thị trường đầy tiềm năng và khó tính này theo mô h́nh kim cương của poster.

    Phần tŕnh bày gồm 4 phần:
    + Phần I: Giới thiệu sơ lược về mô h́nh kim cương, gốm và t́nh h́nh của xuất khẩu gốm Việt Nam vào thị trường Nhật.
    + Phần II: Phân tích mô h́nh kim cương của gốm Việt Nam .
    + Phần III: Phân tích mô h́nh kim cương của gốm Trung Quốc
    + Phần 4: Kết luận về lợi thế cạnh tanh của gốm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản

    Với sự cố gắng của ḿnh và sự hướng dẫn tận t́nh của giáo viên bộ môn, nhúm đó tŕnh bày được nội dung theo đúng đề tài mà nhúm đó chọn. Tuy nhiên, trong quá tŕnh làm và t́m tài liệu sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong cô có thể cho ư kiến để bài làm sau nhóm sẽ làm tốt hơn.






    Nhận xét của giáo viên hướng dẫn




















    Mục lục


    Lời mở đầu 1

    Nhận xét của giáo viên .2
    Mục lục .3
    I.Giới thiệu vấn đề
    1.Mô h́nh kim cương của M.Porter 4
    2. Giới thiệu sơ lược về gốm việt nam 7
    3. T́nh h́nh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ .8
    II. Phân tích mô h́nh kim cương của việt nam
    1. yếu tố thâm dụng .11
    2. yếu tố nhu cầu .14
    3. các ngành công nghiệp liên kết và hỗ trợ 16
    4. chiến lược , cấu trúc và cạnh tranh .18
    II. Phân tích mô h́nh kim cương của việt nam
    5. yếu tố thâm dụng .22
    6. yếu tố nhu cầu .24
    7. các ngành công nghiệp liên kết và hỗ trợ 26
    8. chiến lược ,cấu trúc và cạnh tranh .27
    III.Kết luận 29
    Lời kết 30
    Phụ lục .31
















    I – GIỚI THIỆU VẤN ĐỀ
    ---o0o---

    1 – Mô h́nh kim cương của Poster:
    1.1 – Khái niệm chung về mô h́nh:
    Lư thuyết này đóng góp quan trọng để giải thích thương mại quốc tế và có bốn thuộc tính rơ ràng của một quốc gia. Những thuộc tính này khuyến khích hoặc ḱm hăm việc tạo lợi thế cạnh tranh.

    [​IMG]


    Xác định lợi thế cạnh tranh quốc gia (Mô h́nh kim cương của Poster)

    1. Yếu tố thâm dụng ( factor emdowment):
    Bao gồm:
    + Số lượng, kỹ năng và những chi phí về nhân lực.
    + Sự phong phú, chất lượng và chi phí của những nguồn vật chất của quốc gia như đất đai, nước, chất quặng mỏ, gỗ,
    + Vốn kiến thức của quốc gia.
    + Số lượng và chi phí có sẵn về vốn.
    + Chủng loại, chất lượng và chi phí sử dụng các cơ sở hạ tầng.
     
Đang tải...