Tiểu Luận Phân tích kinh nghiệm marketing quốc tế của công ty Apple 10đ

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài làm hay, cụ thể
    Định dạng file word, kèm theo slide thuyết trình

    MỤC LỤC

    @@&@@

    I. Sơ lược về tập đoàn Apple 7
    1) Lịch sử hình thành của tập đoàn Apple. 7
    2) Các sản phẩm của Apple . 8
    a) iPhone . 9
    b) Macbook. . 10
    c) iPod . 13
    d) iPad . 14
    3) Cơ cấu tổ chức 16
    4) Sứ mạng và tầm nhìn 16
    5) Triết lý kinh doanh . 16
    6) Liên minh chiến lược . 16
    a) Liên minh Apple và Microsoft 16
    b) Liên minh Apple và Motorola . 18
    c) Liên minh Apple và Nike 19
    I. Thành công trong chiến lược của Apple đối với sản phẩm
    iPod . 20
    1) Khái quát về thị trường trước khi iPod ra đời 20
    2) Chiến lược marketing thành công so với đối thủ cạnh tranh
    là Sony với dòng sản phẩm Walkman . 21
    3) iPod và chiến lược chinh phục thị trường thế giới với thông điệp
    “digital lifestyle” . 22
    a) chiến lược sản phẩm . 22
    b) chiến lược giá 32
    c) chiến lược phân phối . 33
    d) chiến lược xúc tiến 35
    e) Đánh giá chung . 38

    II. Thất bại 38
    1) Chiến lược sản phẩm 38
    2) Chiến lược xúc tiến . 40
    IV. Bài học kinh nghiệm
    V. Phụ lục


    Lời mở đầu
    Được thành lập từ năm 1976 với tên gọi Apple Computer, với sản phẩm chủ yếu là máy tính điện tử. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, thương hiệu Apple gần như rất ít được mọi người biết đến, đặc biệt là gặp rất nhiều khó khăn từ sự cạnh tranh của các đối thủ lớn thời điểm đó như IBM( đầu những năm 70) hay Microsoft ( đầu những năm 80 ). Tuy nhiên, kể từ đầu 2001, với việc tung ra sản phẩm máy nghe nhạc Ipod, đã đánh dấu cho những thành công rực rỡ của Apple đến tận bây giờ, doanh số và giá trị thương hiệu Apple không ngừng gia tăng.
    Ngày nay, khi nhắc đến Apple, người ta nghĩ ngay đến những sản phẩm nổi tiếng với chất lượng hàng đầu thế giới, và được mọi người biết đến như Ipod, Mac, Iphone, và gần đây nhất là Ipad. Mới đây nhất, Apple đã được vượt qua cả Google để có được danh hiệu, thương hiệu đắt giá nhất hành tinh - theo bảng xếp hạng BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands.
    Vậy điều gì đã làm cho Apple co được những thành công rực rỡ như vậy?
    Hãy cùng nhau xem xét về các chiến lược Marketing thành công cũng như thất bại của Apple trong bài nghiên cứu của nhóm.
    Trong quá trình thực hiện đề tài này, chắc hẳn sẽ không tranh khỏi những thiếu sót, nên chúng em rất mong nhận được những đóng góp quý báu từ cô và các bạn.
    Xin chân chành cảm ơn!


    I. Sơ lược về tập đoàn Apple:
    Apple Inc là tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại bang California, Mỹ. Kinh doanh trên các lĩnh vực phần cứng máy tính, phần mềm máy tính, điện tử tiêu dùng, phân phối kỹ thuật số. Tính đến 5/2010, Apple là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới và là công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới, đã vượt qua Microsoft .
    Đầu tháng 4/2011, Apple đã công bố lợi nhuận ròng của hãng đạt 5,99 tỉ USD trong quý đầu năm 2011, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sau khi gần như bị rơi vào lãng quên hồi năm 1997, Apple đã trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới, sau tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp.
    Ngoài ra, Apple là được xếp thứ 2 chỉ sau Google trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới với điểm số “danh tiếng” tại Mỹ là: 77,64; điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,77. Apple được đánh giá cao bởi luôn đổi mới, nhà lãnh đạo tài giỏi và các hoạt động tài chính thành công. ( theo Hãng tư vấn toàn cầu Reputation Institute năm 2011).

    1) Lịch sử hình thành của Apple
    Vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 Apple đã được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne dưới tên Apple Computer,Inc.
    Vào ngày 3 tháng 1 năm 1977 Apple đã hợp nhất mà không có Wayne, ông ta đã bán lại toàn bộ số cổ phần của mình cho Jobs và Wozniak với số tiền là $800. Một nhà triệu phú Mike Markkula đã giúp đỡ bằng những kinh nghiệm kinh doanh thiết yếu và một khoản đầu tư trị giá $250,000 trong suốt giai đoạn non trẻ của Apple.
    Sau khi trải qua cuộc tranh đấu chức vị giám đốc điều hành với John Sculley giữa năm 1980, Jobs rời khỏi Apple và sáng lập NeXT Computer. Tiếp theo, trong cuộc thử nghiệm để cứu vãn hoạt động của hãng, Apple mua lại NeXT, và lúc này Jobs trở lại vị trí lãnh đạo Apple. Công việc đầu tiên của ông là phát triển iMac, đã cứu sống Apple khỏi cảnh phá sản.
    Đến năm 2007 đổi tên thành Apple Inc. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Steve Jobs, Apple nhanh chóng vượt qua khó khăn,tạo ra nhiều sản phẩm và nhiều ứng dụng được đông đảo người dùng quan tâm đón nhận làm vị thế và doanh thu của Apple không ngừng tăng với tốc độ chóng mặt.Chỉ riêng quý 2 năm 2011
    · Báo cáo tài chính quý 2 năm tài chính 2011 của Apple cho thấy hãng này đã thu về số tiền 28,57 tỷ USD, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khi doanh thu của hãng hồi đó mới chỉ là 15,7 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái thì doanh thu có mức tăng trưởng lên đến 90% còn lợi nhuận thậm chí còn tăng nhiều hơn, lên đến 124%.
    · Apple đã bán được 33 triệu thiết bị iOS trong cả quý vừa rồi, trong đó có iPod Touch, iPhone, và iPad. Điều này có nghĩa là Apple bán được 367.000 thiết bị mỗi ngày.
    · Doanh số bán ra của iPhone tăng đến 142% so với quý 2/2010. Trong khi đó, doanh số của iPad còn tăng cao hơn với 183%. Cụ thể, Apple đã bán gần 20,34 triệu chiếc iPhone và 9,25 triệu chiếc iPad trong quý vừa rồi, tính đến hết ngày 25/6/2011. Trong đó, đáng chú ý là doanh số bán ra tăng nhanh ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Mỹ Latinh, Brazil, và Trung Đông.

    Tài liệu tham khảo
    Sách “The marketing of an Idea” của Michael Shur, Tyler Reed”.
    http://www.apple.com/
    http://ayanigamage.blogspot.com/2011/02/vision-mission-and-values-of-top-4.html
    http://www.oppapers.com/essays/Ipod-Marketing-Plan/230446
    http://www.slideshare.net/vbdotnetnrew/apple-2899846
    http://arvino.posterous.com/apple-business-philosophy-and
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...