Luận Văn Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty nông nghiệp cờ đỏ, tp. Cần thơ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 7/9/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu
    Hiện nay, nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế của nước ta nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều năm liên tục đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó có vai trò đóng góp không nhỏ của hàng nghìn công ty, doanh nghiệp trong cả nước với các loại hình kinh doanh khác nhau. Nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi các công ty phải có nỗ lực rất lớn mới có thể tồn tại và phát triển được. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị công ty phải biết rõ thực lực của công ty mình mà đề ra các phương hướng phát triển phù hợp. Để làm được điều này nhà quản trị phải thực hiện nghiệm túc việc phân tích hoạt động kinh doanh của công ty mình. Vì vậy, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với mọi công ty. Việc hoàn thành hay không đạt được kế hoạch kinh doanh đã đề ra sẽ quyết định sự sống còn của một công ty. Để rút ngắn khoảng cách giữa những dự tính kế hoạch thì việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty phải được thực hiện cẩn trọng nhằm có sự đánh giá đúng đắn, chính xác. Thông qua việc xem xét đánh giá những chỉ tiêu của những năm trước sẽ giúp cho Ban lãnh đạo thấy được những mặt tích cực cần phát huy, những mặt tiêu cực cần phải hạn chế, xóa bỏ. Từ đó, nhà quản trị hay ban lãnh đạo sẽ có những quyết định, những định hướng cho tương lai của công ty phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước, tăng khả năng cạnh tranh cho công ty, giúp công ty phát triển bền vững.
    Việt Nam xuất phát từ đặc điểm là một nước nông nghiệp với hơn 80% dân số sống bằng nghề nông. Sản phẩm nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, cũng như trong tăng trưởng của nền kinh tế, chiếm gần 20% tổng thu nhập quốc dân. Cho nên có thể nói phát triển nông nghiệp nước ta vẫn luôn là mặt trận hàng đầu, có tầm quan trọng chiến lược. Trong một phần tư thế kỷ qua, lúa gạo Việt Nam đã lập nên kỳ tích, đưa đất nước từ chỗ thiếu ăn trở thành nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo với chất lượng lúa gạo ngày càng khẳng định trên thương trường. Năm 2011,
    2
    sản lượng gạo xuất khẩu dự ước đạt đến 7 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, xuất khẩu gạo của nước ta giữ ở mức cao và là mức kỷ lục so với những năm trước đó. Nói đến thế mạnh về lúa gạo của Việt Nam phải khẳng định về vị trí, tiềm năng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay, đồng bằng sông Cửu Long được xem là vựa lúa của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và góp phần vào giữ gìn an ninh lương thực quốc tế từ hơn thập kỷ qua, trong đó, vai trò đóng góp của công ty nông nghiệp Cờ Đỏ là hết sức quan trọng (công ty là một trong những đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo hàng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long).
    Nhận thấy tầm quan trọng của việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh, sau một thời gian thực tập, khảo sát và tìm hiểu thực tế, tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty nông nghiệp Cờ Đỏ” làm luận văn tốt nghiệp cho mình.

    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1 . 1
    GIỚI THIỆU 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . 1
    1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu 1
    1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 2
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 4
    1.2.1. Mục tiêu chung 4
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 4
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 4
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 5
    CHƯƠNG 2 . 8
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 8
    2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 8
    2.1.1. Một số vấn đề chung về phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh . 8
    2.1.2. Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và bảng báo cáo tài chính 11
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 14
    2.2.1. Phân tích các chỉ tiêu tài chính 14
    2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 22
    2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu . 22
    CHƯƠNG 3 25
    GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY NÔNG NGHIỆP CỜ ĐỎ . 25
    3.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN 25
    3.2. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY . 26
    3.2.1. Chức năng 26
    3.2.2. Nhiệm vụ 26
    3.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC . 27
    3.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức . 27
    3.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận 28
    vi
    3.4. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM (2010 - 2012) 32
    CÔNG TY NÔNG NGHIỆP CỜ ĐỎ QUA 3 NĂM (2010 – 2012) . 32
    3.5. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN QUA VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI . 33
    3.5.1. Thuận lợi 33
    3.5.2. Khó khăn 34
    3.5.3. Định hướng phát triển trong thời gian tới 35
    CHƯƠNG 4 36
    PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 36
    TẠI CÔNG TY NÔNG NGHIỆP CỜ ĐỎ 36
    4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU QUA 3 NĂM (2010- 2012) . 36
    4.1.1. Phân tích doanh thu hoạt động chính . 38
    4.1.2. Phân tích doanh thu hoạt động tài chính 41
    4.1.3. Phân tích thu nhập khác . 42
    4.2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ QUA 3 NĂM (2010- 2012) . 42
    4.2.1. Giá vốn hàng bán . 44
    4.2.2. Chi phí bán hàng 47
    4.2.3. Chi phí quản lý doanh nghiệp 48
    4.2.4. Chi phí hoạt động tài chính 50
    4.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN QUA 3 NĂM (2010- 2012) . 51
    4.3.1. Phân tích tình hình lợi nhuận thực tế qua 3 năm . 51
    4.3.2. Phân tích lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh . 52
    4.3.3. Lợi nhuận từ hoạt động tài chính 53
    4.3.4. Lợi nhuận từ hoạt động khác . 55
    4.4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THÔNG QUA CÁC TỶ SỐ TÀI CHÍNH 55
    4.4.1. Đánh giá các tỷ số hoạt động . 55
    4.4.2. Đánh giá các tỷ số đầu tư . 59
    4.4.3. Đánh giá các tỷ số kết cấu vốn 63
    4.4.4. Đánh giá các tỷ số về khả năng sinh lợi 65
    vii
    CHƯƠNG 5 72
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY NÔNG NGHIỆP CỜ ĐỎ . 72
    5.1. BIỆN PHÁP TĂNG DOANH THU 72
    5.1.1. Biện pháp làm tăng sản lượng tiêu thụ 72
    5.1.2. Điều chỉnh giá bán hợp lý 73
    5.2. BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU CHI PHÍ . 74
    5.2.1. Kiểm soát giá vốn hàng bán: . 74
    5.2.2. Kiểm soát chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp . 75
    5.2.3. Biện pháp cải thiện tình hình tài chính: . 77
    5.3. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG . 80
    5.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHÁC 81
    CHƯƠNG 6 83
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 83
    6.1. KẾT LUẬN 83
    6.2. KIẾN NGHỊ . 84
    6.2.1. Đối với nhà nước . 84
    6.2.2. Đối với bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 86
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...