Luận Văn Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Cảng Cần Thơ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 19/9/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    4. Lý do chọn đề tài
    Hiện nay, tự do thương mại và hội nhập kinh tế là một xu thế không thể đảo
    ngược. Thương mại hoá là một công cụ tốt nhất để chống lại sự đói nghèo. Hoà
    bình, hợp tác để phát triển đã trở thành xu thế chung của hầu hết các quốc gia
    trên thế giới, các quốc gia đều ưu tiên phát triển kinh tế bằng việc thực hiện
    chính sách mở cửa cùng gắn kết với các nền kinh tế. Đã có thể hoà mình vào nền
    kinh tế thế giới thì các nhóm ngành doanh nghiệp tiêu biểu như chế tạo, ngân
    hàng, dich vụ viễn thông, dịch vụ vận tải biển phải có chiến lược đối ứng linh
    hoạt như đầu tư vào công nghệ, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, tham gia
    các hiệp hội, đào tạo lao động và đầu tư vào marketing. Riêng ngành giao thông
    vận tải, một lĩnh vực thuộc kết cấu hạ tầng đảm báo vai trò huyết mạch kinh tế
    trong hội nhập và vai trò này ngày càng nâng cao. Trong khi chờ đợi khánh thành
    và cho thông xe qua cầu Cần Thơ và Cảng hàng không Trà Nóc dự kiến cho bay
    nội địa vào cuối năm 2008 thì nhiều năm qua Cảng Cần Thơ thuộc Tổng Công
    ty Hàng hải Việt Nam đã đảm bảo vai trò huyết mạch thông thương hàng hoá ở
    Đồng Bằng Sông Cửu Long với các vùng kinh tế khác trong nước cũng như
    ngoài nước và ngược lại. Ngoài nhiệm vụ thông thương hàng hoá, Cảng Cần Thơ
    là một đơn vị kinh tế của Thành phố Cần Thơ đã nộp một khoản ngân sách không
    nhỏ. Bên cạnh đó, Cảng là nơi tạo ra công ăn việc làm cho người dân tại địa
    phương, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại Thành phố Cần Thơ.
    Hội nhập kinh tế mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội và cả những thách thức.
    Các hoạt động của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở quá trình sử dụng các tư
    liệu sản xuất để chế tạo ra các sản phẩm hoặc khai thác các dịch vụ để thoả mãn
    các nhu cầu xã hội mà còn nhắm đến hai mục tiêu là lợi nhuận và tăng sức cạnh
    tranh cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải có lợi nhuận và đạt càng cao
    càng tốt. Do đó, đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là
    vấn đề được quan tâm của doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thương
    trường. Chính vì vậy, việc phân tích thường xuyên hoạt động kinh doanh của
    doanh nghiệp sẽ giúp cho các nhà quản trị đánh giá đầy đủ chính xác các diễn
    biến và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được đâu là điểm mạnh và
    Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Cảng Cần Thơ giai đoạn 2010-2012.
    SVTH: Vy Thị Thu Thảo
    2
    đâu là điểm yếu của doanh nghiệp trong mối quan hệ với môi trường kinh doanh
    đồng thời biết được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của
    từng nhân tố đến kết quả kinh doanh. Từ đó tìm ra những biện pháp hữu hiệu để
    không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
    Thấy được tầm quan trong cũng như lợi lích của việc phân tích kết quả hoạt
    động kinh doanh mang lại cho doanh nghiệp, sau một thời gian tìm hiểu thực tế
    tại Cảng Cần Thơ, em đã quyết định chọn đề tài “ Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Cảng Cần Thơ ” để làm nội dung cho bài nghiên cứu luận văn tốt
    nghiệp.

    CHƯƠNG 1
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu .2
    2.1 Mục tiêu nghiên cứu chung .2
    2.2 Mục tiêu cụ thể .2
    3. Phương pháp nghiên cứu .2
    3.1 Phương pháp thu thập số liệu .2
    3.2 Phương pháp phân tích số liệu 2
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3
    4.1 Không gian 3
    4.2 Thời gian .3
    5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 3
    CHƯƠNG 2
    CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
    2.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHUNG TRONG PHÂN TÍCH
    2.1.1 Các khái niệm 4
    2.1.1.1 Khái niệm về kinh doanh 4
    2.1.1.2 Khái niệm về doanh thu 4
    2.1.1.3 Khái niệm về chi phí .5
    2.1.1.4 Khái niệm về lợi nhuận _Ý nghĩa của lợi nhuận 6
    a. Khái niệm 6
    b. Ý nghĩa của lợi nhuận 7
    2.1.1.5 Bảng cân đối kế toán .7
    2.1.1.6 Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 7
    2.1.1.7 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch lợi nhuận 8
    2.1.2 Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh .9
    2.2 NỘI DUNG PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    2.2.1 Phân tích doanh thu 9
    2.2.2 Phân tích chi phí 10
    2.2.3 Phân tích lợi nhuận 10
    2.3 PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH
    2.3.1 Khái niệm và nguyên tắc so sánh .11
    2.3.1.1 Khái niệm .11
    2.3.1.2 Nguyên tắc so sánh .11
    2.3.2 Phương pháp so sánh 12
    2.3.2.1 Phương pháp so sánh tuyệt đối : .12
    2.3.2.2 Phương pháp so sánh tương đối 12
    2.3.3 Phương pháp thay thế liên hoàn 12
    2.4 CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH CƠ BẢN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT
    ĐỘNG KINH DOANH
    2.4.1 Các chỉ tiêu hoạt động .12
    2.4.1.1 Vòng luân chuyển các khoản phải thu (ngày), 12
    2.4.1.2 Vòng quay của hàng tồn kho (vòng) .12
    2.4.1.3 Tỉ lệ tài trợ (%) 13
    2.4.2 Các chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn .13
    2.4.2.1 Vòng quay vốn lưu động ( vòng) 13
    2.4.2.2 Vòng quay vốn cố định (vòng) 13
    2.4.2.3 Vòng quay toàn bộ vốn ( vòng) . 13
    2.4.3 Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời .13
    2.4.3.1 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu 14
    2.4.3.2 Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản .14
    2.4.3.3 Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu .14
    CHƯƠNG 3
    GIỚI THIỆU VỀ CẢNG CẦN THƠ
    3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ
    CHÚC, QUẢN LÝ CỦA CẢNG CẦN THƠ
    3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Cảng Cần Thơ .15
    3.1.1.1 Vị trí kinh doanh khai thác .16
    3.1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh khai thác 17
    3.1.1.3 Năng lực và trang thiết bị , phương tiện xếp dỡ .17
    3.1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức và quản lý của Cảng Cần Thơ .18
    3.1.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban .18
    3.1.2.2 Tổ chức công tác kế toán 22
    3.2 NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CẢNG CẦN THƠ
    3.2.1 Thuận lợi .25
    3.2.2 Khó khăn .26
    CHƯƠNG 4
    PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CẢNG CẦN
    THƠ
    4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU CỦA CẢNG CẦN THƠ QUA
    CÁC NĂM (2010- 2012)
    4.1.1 Đánh giá chung về tình hình doanh thu thực tế của doanh nghiệp
    qua ba năm 2010-2012 27
    4.1.1.1 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ .29
    4.1.1.2 Doanh thu từ hoạt động tài chính. . 31
    4.1.1.3 Doanh thu từ các hoạt động khác . 32
    4.1.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu 32
    4.1.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu bán hàng và cung cấp
    dịch vụ 32
    4.2 PHÂN TÍCH CHI PHÍ TẠI CẢNG CẦN THƠ QUA CÁC NĂM 2010-
    2012 .36
    4.2.1 Biến động chi phí thực tế của Cảng Cần Thơ qua 3 năm 2010 –
    2012 36
    4.2.1.1 Giá vốn bán hàng 39
    a. Chi phí nguyên, nhiên vật liệu trực tiếp 39
    b. Chí phí nhân công trực tiếp .40
    c. Chi phí sản xuất chung. .40
    4.2.1.2 Chi phí bán hàng. 41
    4.2.1.3 Chi phí quản lý doanh nghiệp 41
    4.2.1.4 Chi phí hoạt động tài chính. 42
    4.2.1.5 Các khoản mục chi phí khác 42
    4.2.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch chi phí . 42
    4.3 PHÂN TÍCH LỢI NHUẬN TẠI CẢNG CẦN THƠ QUA CÁC NĂM
    2010-2012 .46
    4.3.1 Đánh giá chung về tình hình lợi nhuận thực tế của Cảng Cần Thơ
    qua 3 năm 2010-2012. .46
    4.3.1.1 Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính .48
    . 4.3.1.2 Lợi nhuận trước thuế .48
    4.3.1.3 Lợi nhuận khác 48
    4.3.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế .49
    4.3.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế của năm 2011
    so với năm 2010 .50
    4.3.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế của năm 2012 so
    với năm 2011 51
    4.3.3 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch lợi nhuận .53
    4.4 PHÂN TÍCH CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH .56
    4.4.1 Phân tích các chỉ tiêu hoạt động 58
    4.4.1.1 Vòng quay khoản phải thu .58
    4.4.1.2 Vòng quay hàng tồn kho .59
    4.4.2 Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn .59
    4.4.2.1 Vòng quay vốn lưu động 60
    4.4.2.2 Vòng quay tài sản vốn cố định .61
    4.4.2.3 Vòng quay tổng tài sản .62
    4.4.3 Phân tích các chỉ tiêu sinh lợi 63
    4.4.3.1 Lợi nhuận ròng trên doanh thu (Returnon sale _ ROS) .63
    4.4.3.2 Lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (Return on total assets _
    ROA) 64
    4.4.3.3 Lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (Return on equity_ROE)
    .65
    CHƯƠNG 5
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH TẠI CẢNG CẦN THƠ
    5.1 NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ HẠN CHẾ TRONG KINH
    DOANH .66
    5.1.1 Những kết quả đạt được 66
    5.1.2 Một số tồn tại và hạn chế .66
    5.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH TẠI CẢNG CẦN THƠ .66
    5.2.1 Giải pháp tăng doanh thu, nâng cao khả năng sinh lời 67
    5.2.2 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn .68
    5.2.3 Sử dụng nguồn nhân lực hợp lý .69
    CHƯƠNG 6
    PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    6.1 Kết luận 70
    6.2 Kiến nghị 71
    6.2.1 Đối với nhà nước. 71
    6.2.2 Đối với doanh nghiệp .72
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...