Tiểu Luận Phân tích incoterm 2010

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Tổng quan về INCOTERMS
    1. Mục đích của INCOTERMS
    Trong thương mại quốc tế, thông thường cần tới 3 hợp đồng vận tải hàng hóa, đó là:
    Hợp đồng 1: từ cơ sở người bán (xưởng, kho, bãi, ) đến người chuyên chở quốc tế trong nội địa nước người bán.
    Hợp đồng 2: từ người chuyên chở quốc tế tại nước người bán đến một địa điểm quy định tại nước người mua (cảng, sân bay đích )
    Hợp đồng 3: từ địa điểm hàng đến (vd: cảng đích ) tại nước người mua đến cơ sở của người mua.
    Như vậy, điều căn bản là phải xác định rõ ràng trách nhiệm của người bán kết thúc ở đâu ? Và trách nhiệm của người mua bắt đầu từ đâu ?
    Căn cứ chính làm cơ sở phân đoạn trách nhiệm giữa người bán và người mua là: Ai là người chịu trách nhiệm trả cước phí vận tải, mua bảo hiểm, làm thủ tục và trả chi phí thông quan XK, NK, quá cảnh qua nước khác Nếu không có sự phân chia rõ ràng như vậy, thì sẽ rất khó khăn cho người bán và người mua định giá bán và giá mua là như thế nào.
    Hơn nữa, do thương mại quốc tế thưởng sử dụng ngôn ngữ khác nhau, chịu sự điều tiết về tập quán, luật lệ địa phương khác nhau dẫn đến sự hiểu lầm, tranh chấp kiện tụng giữa các bên tham gia. Để hạn chế những bất đồng và thúc đẩy thương mại quốc tế, Phòng thương mại quốc tế (ICC) đã soạn thảo các “Điều kiện thương mại quốc tế (International Commerce Terms – INCOTERMS)”
    INCOTERMS là bộ qui tắc do Phòng Thương mại Quốc tế ( ICC ) phát hành để giải thích các điều kiện về thương mại quốc tế.
    Do INCOTERMS hội tụ được tập quán phổ biến trong thương mại quốc tế nên được toàn thế giới công nhận và áp dụng. INCOTERMS quy định những quy tắc có liên quan đến giá cả và trách nhiệm của các bên (bên bán và bên mua) trong một hoạt động thương mại quốc tế.
    Được ban hành lần đầu tiên vào năm 1936, và được sửa đổi bổ sung vào các năm 1953, 1967, 1976, 1980, 1990, 2000 và bây giờ là INCOTERMS 2010. INCOTERMS 2010 là phiên bản mới nhất của INCOTERMS, được ICC xuất bản tháng 9/2010 với 11 quy tắc mới và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011.
    Như vậy, mục đích chính của INCOTERMS là:
    - Cung cấp bộ quy tắc nhằm giải thích những Điều kiện Thương mại thông dụng nhất trong Thương mại quốc tế.
    - Giúp các bên tránh được hoặc hạn chế được đáng kể những rủi ro phát sinh do những khác biệt trong cách giải thích các điều kiện INCOTERMS ở các nước khác nhau. Khi hợp đồng tham chiếu đến INCOTERMS, các bên sẽ xác định được rõ ràng nghĩa vụ tương ứng và hạn chế những rắc rối về mặt pháp lý.
    - Tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy giao dịch thương mại quốc tế.
    2. Phạm vi điều chỉnh và tính chất pháp lý tùy ý của INCOTERMS.
    a. Phạm vi điều chỉnh
    Phạm vi điều chỉnh của INCOTERMS được giới hạn, bao gồm:
    - Trong những vấn đề về quyền và nghĩa vụ của các bên ký kết hợp đồng mua bán lien quan đến việc giao hàng ( với nghĩa là hàng hữu hình, mà không bao gồm hàng “vô hình” ví dụ như các phần mềm máy tính )
    - INCOTERMS chỉ giải quyết mối quan hệ giữa người mua và người bán theo hợp đồng mua bán và chỉ điều chỉnh một số khía cạnh cụ thể trong hợp đồng này. Một thương vụ hoàn thành cần liên quan đến nhiều hợp đồng khác nhau: như hợp đồng vận tải, hợp đồng bảo hiểm và hợp đồng tài trợ thương mại, trong khi đó INCOTERMS chỉ liên quan đến một hợp đồng đó là hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, khi đã thỏa thuận áp dụng INCOTERMS, thì INCOTERMS cũng được áp dụng cho các hợp đồng có liên quan. Ví dụ: với điều kiện CFR hoặc CIF thì người bán không thể thực hiện nghĩa vụ bằng các phương thức vận tải khác với vận tải bằng đường biển. Hơn nữa, tính phù hợp của bộ chứng từ thanh toán theo L/C phụ thuộc vào chứng từ vận tải quy định trong L/C, nên không thể tùy ý lựa chọn phương thức vận tải khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...