Luận Văn Phân tích hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Sacombank - Chi nhánh Kiên Giang

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong bối cảnh tình hình tài chính trong nước có nhiều biến động: Lạm phát 2 con số trong năm 2008, giá cá các mặt hàng tăng mạnh, nhất là các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh, làm cho tiêu dùng trong dân chúng giảm mạnh các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khó tiêu thụ được hàng, lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng cao làm cho quy mô sản xuất của các doanh nghiệp ngày càng thu hẹp. Do đó, sang năm đầu năm 2009 nền kinh tế lâm vào tình trạng giảm phát.
    Với sự điều chỉnh liên tục trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (chính sách thắt chặt tiền tệ khi lạm phát và chính sách mở rộng tiền tệ khi giảm phát). Để có thể thực được hiện được những mục tiêu này thì phải có sự góp sức của các ngân hàng nói chung và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Kiên Giang nói riêng. Với công việc cụ thể là các ngân hàng thắt chặt tín dụng và tăng lãi suất huy động vốn nhằm hạn chế lượng tiền mặt lưu thông, góp phần làm giảm tỷ lệ lạm phát, bình ổn giá cả thị trường trong năm 2008. sang năm 2009 thì công việc cụ thể là các ngân hàng mở rộng tín dụng, giảm lãi suất huy động và cho vay nhằm kích thích sản xuất và tiêu dùng trong dân chúng, kích cầu nền kinh tế.
    Ngoài việc tăng giảm lãi suất linh hoạt để làm tốt nhiệm vụ của mình thì Sacombank Kiên Giang cũng cần phải đảm bảo được lợi nhuận, thu hút được lượng tiền gửi của khách hàng đảm bảo tốt tính thanh khoản. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn phải quản lý tốt hoạt động tín dụng và hạn chế rủi ro tín dụng.
    Đề tài phân tích tình hình hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Kiên Giang với mục tiêu là làm rõ tình hình hoạt động tín dụng tại Sacombank Kiên Giang bao gồm việc làm rõ nguyên nhân tăng giảm thông qua việc phân tích doanh số cho vay, doanh số thu nợ và dư nợ, cũng như làm rõ những nguyên nhân làm gia tăng nợ quá hạn tại Chi nhánh. Từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng và giảm thiểu rủi ro cho Ngân hàng.
    Khóa luận tập trung làm rõ các vấn đề sau trong giai đoạn 2006 – 2008:
    ã
    Phân tích hoạt động tín dụng gồm các nội dung:
    -
    Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.
    -
    Phân tích tình hình huy động vốn của Ngân hàng.
    -
    Phân tích doanh số cho vay, doanh số thu nợ và dư nợ tại Ngân hàng
    ã
    Phân tích rủi ro tín dụng gồm các nội dung:
    -
    Phân tích nợ quá hạn
    -
    Phân tích tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ, hệ số thu nợ và tỷ lệ rủi ro tín dụng tại Sacombank Kiên Giang.
    -
    Những nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại Ngân hàng.
    ã
    Đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng và hạn chế rủi ro tín dụng
    Cuối cùng là kết luận và đưa ra một số kiến nghị để hoạt động tín dụng của Ngân hàng hiệu quả hơn.
    SVTH: Lê Hữu Duy Nguyên Trang vii
    Phân tích hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Sacombank chi nhánh Kiên Giang
    MỤC LỤC
    Chương 1: TỔNG QUAN 1
    1.1. Lí do chọn đề tài 1
    1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu .1
    1.2.1. Mục tiêu 1
    1.2.2. Phạm vi .1
    1.3. Phương pháp nghiên cứu .2
    1.3.1. Nghiên cứu định tính .2
    1.3.2. Nghiên cứu định lượng 2
    1.4. Kết cấu của khóa luận 2
    Chương 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN .3
    2.1. Đôi nét về Ngân hàng thương mại .3
    2.1.1. Khái niệm Ngân hàng hương mại 3
    2.1.2. Chức năng của Ngân hàng thương mại .3
    2.2. Tín dụng .3
    2.2.1. Khái niệm .3
    2.2.2. Vai trò của tín dụng .3
    2.2.3. Chức năng của tín dụng 3
    2.2.4. Các hình thức tín dụng 4
    2.2.5. Các loại hình tín dụng ngân hàng 4
    2.3. Hiệu quả tín dụng của ngân hàng thương mại .5
    2.3.1. Khái niệm về hiệu quả tín dụng .5
    2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng 5
    2.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả tín dụng .6
    2.3.4. Quy trình tín dụng .7
    2.4. Rủi ro tín dụng và những biện pháp phòng ngừa hạn chế rủi ro .8
    2.4.1. Định nghĩa về rủi ro trong hoạt động của ngân hàng 8
    2.4.2. Các loại rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng .8
    2.4.3. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng .9
    2.4.4. Những biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro 9
    Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH KIÊN GIANG .12
    3.1. Lịch sử hình thành và phát triển .12
    3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín 12
    3.1.2. Sự cần thiết thành lập Sacombank chi nhánh Kiên Giang 13
    3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Sacombank chi nhánh Kiên Giang .15
    3.1.3.1. Sơ đồ tổ chức .15
    3.1.3.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 16
    3.2. Quy trình cấp tín dụng .17
    SVTH: Lê Hữu Duy Nguyên Trang viii
    Phân tích hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Sacombank chi nhánh Kiên Giang
    3.3. Quy trình xử lý rủi ro tín dụng 20
    Chương 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG .22
    VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SACOMBANK KIÊN GIANG 22
    4.1. Phân tích hoạt động tín dụng tại Sacombank Kiên Giang 22
    4.1.1. Kết quả hoạt động kinh doanh .22
    4.1.2. Phân tích tình hình huy động vốn 24
    4.1.3. Phân tích doanh số cho vay 26
    4.1.4. Phân tích doanh số thu nợ 28
    4.1.5. Phân tích dư nợ cho vay 29
    4.2. Rủi ro tín dụng tại Sacombank chi nhánh Kiên Giang .34
    4.2.1. phân tích nợ quá hạn .34
    4.2.2. Tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ 38
    4.2.3. Hệ số thu nợ (DSTN/DSCV) .39
    4.2.4. Tỷ lệ rủi ro tín dụng (Tổng DN/Tổng TS) .40
    4.3. Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng tại Sacombank Kiên Giang .43
    4.3.1. Những mặt đã đạt được 43
    4.3.2. Những mặt chưa đạt được .43
    Chương 5: CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ GIẢM THIỂU RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI SACOMBANK CHI NHÁNH KIÊN GIANG44
    5.1. Tăng cường huy động vốn tại chổ .44
    5.2. Đa dạng hóa đối tượng khách hàng 44
    5.3. Đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư 44
    5.4. Tuân thủ nghiêm ngặt quy chế, quy trình tín dụng .45
    5.5. Xử lý nợ kiên quyết .45
    5.6. Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng 46
    5.7. Tăng cường hoạt động Marketing .46
    5.8. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Ngân hàng .47
    5.9. Đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng gắn liền với hoạt động tín dụng 47
    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 48
    6.1. Kết luận 48
    6.2. Kiến nghị 48
    6.2.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 48
    6.2.2. Đối với các cơ quan Nhà nước 48
    6.2.3. Đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín 49
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...