Luận Văn Phân tích hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam chi nhánh Đồng Bằng Sông Cử

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 12/4/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Với chủ trương Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nước và hướng tới một
    nước công nghiệp phát triển thì nền kinh tế nước ta phải tăng trưởng ổn định, cơ
    cấu kinh tế phải có sự chuyển dịch hợp lý. Bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế
    thì hoạt động ngân hàng cũng từng bước đổi mới và ngày càng đáp ứng nhu cầu
    về vốn cho nền kinh tế tăng trưởng.
    Nhu cầu con người ngày càng cao. Nhà lầu, xe hơi không còn là thứ xa xỉ
    nữa. Các doanh nghiệp thành lập ngày càng nhiều với bao nhiêu kế hoạch, dự án.
    Vì thế họ cần nguồn tài chính để mua sắm, xây dựng hay để tồn tại và phát triển
    lớn mạnh. Và ngân hàng là nơi giúp họ thực hiện những điều đó.
    Tuy không trực tiếp tham gia sản xuất và lưu thông hàng hoá nhưng nó góp
    phần phát triển kinh tế, xã hội thông qua việc cung cấp vốn, thực hiện chức năng
    trung gian của mình. Đặc biệt, đầu tư tín dụng là một trong những hoạt động chủ
    yếu của ngân hàng. Nó có vai trò quyết định hiệu quả kinh doanh, sự tồn tại của
    ngân hàng.
    Trong những năm qua, thành phố Cần Thơ có tốc độ phát triển kinh tế khá
    cao và liên tục. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ
    đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các ngành nghề nói chung cũng như ngân hàng
    nói riêng. Ngân hàng Phương Nam chi nhánh ĐBSCL đang dần khẳng định vị
    thế và uy tín của mình. Bên cạnh việc cung cấp vốn, ngân hàng đã góp phần
    không nhỏ vào việc phát triển kinh tế của thành phố.
    Với những lý do nêu trên thì hoạt động tín dụng rất quan trọng, nó giải
    quyết kịp thời nhu cầu về vốn cho người dân. Do đó, cần phải nâng cao hiệu quả
    hoạt động tín dụng bằng cách đẩy mạnh và mở rộng các phương thức huy động
    vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tạm thời cho khách hàng một cách hợp lý đồng thời
    thu hồi vốn một cách hiệu quả nhất. Từ đó, em chọn đề tài “Phân tích hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam chi nhánh Đồng Bằng Sông Cửu Long” để làm luận văn tốt nghiệp.

    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    1.3.1. Thời gian .2
    1.3.2. Đối tượng nghiên cứu 2
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN .2
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NC .4
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 4
    2.1.1. Khái niệm và những vấn đề liên quan đến tín dụng 4
    2.1.1.1. Khái niệm .4
    2.1.1.2. Phân loại .4
    2.1.1.3. Doanh số cho vay 5
    2.1.1.4. Doanh số thu nợ 5
    2.1.1.5. Dư nợ 5
    2.1.1.6. Nợ quá hạn 5
    2.1.2. Một số quy định chung về hoạt động tín dụng của ngân hàng Phương
    Nam 5
    2.1.2.1. Nguyên tắc tín dụng 5
    2.1.2.2. Điều kiện cấp tín dụng 6
    2.1.2.3. Đối tượng cấp tín dụng 6
    2.1.2.4. Thời hạn cho vay 7
    2.1.2.5. Mức cho vay .7
    2.1.2.6. Lãi suất tín dụng .7
    2.1.2.7. Quy trình cho vay .8
    2.1.3. Tình hình kinh tế chung những năm gần đây 8
    2.1.3.1. Kinh tế cả nước .8
    vii
    2.1.3.2. Kinh tế địa phương .9
    2.1.4. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tín dụng .10
    2.1.4.1. Hệ số thu nợ (lần) .10
    2.1.4.2. Dư nợ trên nguồn vốn huy động 10
    2.1.4.3. Chỉ tiêu vòng quay vốn tín dụng .10
    2.1.4.4. Nợ quá hạn trên tổng dư nợ .10
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 11
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu .11
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .11
    CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP
    PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 13
    3.1. TỒNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM .13
    3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Phương Nam 13
    3.1.2. Chiến lược hoạt động của ngân hàng 14
    3.2. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH
    ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 14
    3.2.1. Quá trình hình thành 14
    3.2.2. Cơ cấu tổ chức .15
    3.2.3. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 15
    3.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam chi
    nhánh Đồng Bằng Sông Cửu Long trong 3 năm 2008-2010 và 6 tháng đầu năm
    2011 17
    3.2.5. Những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng TMCP Phương Nam chi
    nhánh ĐBSCL .19
    3.2.5.1. Thuận lợi 19
    3.2.5.2. Khó khăn 20
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
    TMCP PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH ĐBSCL .21
    4.1. TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG .21
    4.1.1. Tình hình nguồn vốn của ngân hàng 21
    4.1.2. Đánh giá tình hình huy động vốn qua 3 năm 2008-2010 và 6 tháng đầu
    năm 2011 24
    viii
    4.2. PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG 27
    4.2.1. Phân tích doanh số cho vay 27
    4.2.1.1. Doanh số cho vay theo thời hạn tín dụng .27
    4.2.1.2. Doanh số cho vay theo thành phần kinh tế 30
    4.2.1.3. Doanh số cho vay theo ngành nghề kinh tế 32
    4.2.2. Phân tích doanh số thu nợ 35
    4.2.2.1. Doanh số thu nợ theo thời hạn .35
    4.2.2.2. Doanh số thu nợ theo thành phần kinh tế .37
    4.2.2.3. Doanh số thu nợ theo ngành nghề kinh tế 39
    4.2.3. Tình hình dư nợ tại Ngân hàng .42
    4.2.3.1. Tình hình dư nợ theo thời hạn .42
    4.2.3.2. Tình hình dư nợ theo thành phần kinh tế .44
    4.2.3.3. Tình hình dư nợ theo ngành nghề kinh tế 46
    4.2.4. Tình hình nợ xấu của ngân hàng 48
    4.2.4.1. Nợ xấu theo thời hạn .48
    4.2.4.2. Nợ xấu theo thành phần kinh tế .50
    4.2.4.3. Tình hình nợ xấu theo ngành nghề kinh tế .52
    4.2.5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của Ngân hàng .54
    CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI
    NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM CHI NHÁNH ĐBSCL 58
    5.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH .58
    5.1.1. Môi trường bên ngoài 58
    5.2.2. Môi trường bên trong .59
    5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA
    NGÂN HÀNG 60
    5.2.1. Tăng cường nguồn vốn huy động, giảm vốn điều chuyển .60
    5.2.2. Tăng cường cho vay trung và dài hạn .62
    5.2.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh với các Ngân hàng khác .63
    5.2.4. Nâng cao chất lượng tín dụng 63
    5.2.5. Tiếp tục mở rộng quan hệ với khách hàng 64
    5.2.5. Trang bị công nghệ thông tin, phát triển thêm nhiều sản phẩm dịch vụ
    mới đa dạng .65
    ix
    CHƯƠNG 6 .66
    6.1. KẾT LUẬN .66
    6.2. KIẾN NGHỊ . 67
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...