Luận Văn Phân tích hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại nhtmcp công thương việt nam - chi nhánh cần t

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 7/9/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU CHUNG
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
    Tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành Công nghệ thông tin đã mang lại
    cho con người những tiến bộ vượt bậc trong đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh
    đó, xu hướng công nghiệp hóa, toàn cầu hóa đã trở thành xu thế khách quan của
    nền kinh tế thế giới. Việt Nam không nằm ngoài xu thế này , với việc tham gia
    những tổ chức thế giới, các Hiệp định thương mại đa phương và song phương.
    Tuy nhiên, hội nhập kinh tế cũng đem lại cho Việt Nam những thách thức lớn
    cần giải quyết, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, vì đây là lĩnh
    vực có vai trò quyết định mức độ hội nhập kinh tế.
    Ngành Ngân hàng được coi là ngành kinh tế huyết mạch, là hệ tuần hoàn
    của nền kinh tế. Có tầm quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước. Hệ thống
    Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt vai trò của mình, đặc biệt là xây dựng hệ
    thống đủ mạnh trên các lĩnh vực: hoạch định, thực thi chính sách, năng lực điều
    hành, quản lý, kinh doanh, phát triển kỹ thuật công nghệ hiện đại thích ứng với
    cơ chế thị trường. Nền kinh tế hội nhập sẽ làm cho các mối quan hệ mua bán,
    trao đổi hàng hóa dịch vụ từng bước phát triển, đòi hỏi sự luân chuyể n vốn
    nhanh, các quan hệ thanh toán phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và nhanh chóng.
    Vì vậy, Ngân hàng cần tập trung cải tiến hoạt động thanh toán, nhất là trong hoạt
    động thanh toán không dùng tiền mặt.
    Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động thanh toán k hông dùng tiền
    mặt, trong những năm qua hệ thống NHTMCP Công Thương nói chung và chi
    nhánh NHTMCP Công thương Cần Thơ nói riêng đã hiên đạ i hóa công nghệ
    thanh toán nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng và nhanh chóng hội nhập
    vào khu vực và thế giới. Mặc dù công tác thanh toán không dùng tiền mặt của
    NHTMCP Công thương chi nhánh Cần Thơ đã đạt được nhiều thành quả đáng
    kể, song còn nhiều bất cập chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Điều này đặt
    ra cho Ngân hàng phải tìm những giải pháp hữu hiệu để hoàn chỉnh dịch vụ này.
    Chính vì lý do đó, em chọn đề tài “Phân tích hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình
    nhằm tìm hiểu và đóng góp phần nhỏ ý kiến của mình trong hoạt động thanh toán
    không dùng tiền mặt của NHTMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ.
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
    Trong nền kinh tế hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt có một vai trò
    hết sức quan trọng đối với từng cá nhân, từng đơn vị kinh tế và đối với toàn bộ
    nền kinh tế. Nó đáp ứng được đòi hỏi của sản xuất và lưu thông hàng hóa trong
    nền kinh tế thị trường, làm cho Ngân hàng trở thành trung tâm của nền kinh tế.
    Thanh toán không dùng tiền mặt góp phần tăng nhanh nguồn vốn của
    ngân hàng, mở rộng nghiệp vụ kinh doanh. Khi các doanh nghiệp mở tài khoản
    tại Ngân hàng sẽ mang lại cho Ngân hàng nguồn vốn tương đối lớn để cho vay
    Nó thúc đẩy nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng phát triển, giúp Ngân hàng hạn
    chế rủi ro trong kinh doanh tín dụng, qua đó nắm được đặc điểm tình hình kinh
    doanh của khách hàng. Khi khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng và ký thác
    nguồn vốn của mình vào đó sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng kiểm soát một lượng
    tiền trong nền kinh tế, cũng như khả năng tài chính. Trên cơ sở đó Ngân hàng
    tiến hành cung ứng một lượng tiền cần thiết cho nền kinh tế.
    Bên cạnh đó, thanh toán không dùng tiền mặt góp phần thúc đẩy nhanh
    tốc độ thanh toán, tốc độ luân chuyển vốn và quá trình tái sản xuất trong kinh
    doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, khi thanh toán không dùng tiền mặt sẽ
    đảm bảo sự an toàn về vốn cũng như tài s ản của doanh nghiệp tránh được những
    rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
    Xét trên góc độ vĩ mô của Nhà nước, việc tăng tỷ trọng thanh toán không
    dùng tiền mặt trong lưu thông góp phần tiết kiệm chi phí. Đồng thời giúp Ngân
    hàng Trung Ương có thể điều tiết cung ứng tiền tệ cho phù hợp với cung – cầu
    nền kinh tế.
    Có thể thấy, thanh toán không dùng tiền mặt có ảnh hưởng trực tiếp hoặc
    gián tiếp đối với ba thành phần quan trọng của nền kinh tế là: Nhà nước, Ngân
    hàng, Doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt là
    vô cùng quan trọng.

    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu .1
    1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn 2
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .3
    1.2.1. Mục tiêu chung 3
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3
    1.3.1. Phạm vi không gian .3
    1.3.2. Phạm vi thời gian 3
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu 3
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU .3
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
    CỨU .5
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .5
    2.1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại 5
    2.1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng thương mại .5
    2.1.1.2. Bản chất của Ngân hàng thương mại 5
    2.1.1.3. Chức năng của Ngân hàng thương mại 6
    2.1.2. Tổng quan về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại NHTM 7
    2.1.2.1. Khái niệm về thanh toán không dùng tiền mặt . 7
    2.1.2.2. Đặc điểm về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt 8
    2.1.2.3. Các nguyên tắc trong thanh toán không dùng tiền mặt . 8
    2.1.2.4. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt 9
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 18
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . 18
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu 19
    CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHTMCP CÔNG THƯƠNG
    VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ 20
    Luận văn tốt nghiệp
    GVHD: Th.S Huỳnh Thị Tuyết Sương vi SVTH: Trần Thị Cẩm Trinh
    3.1. TỔNG QUAN VỀ NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI
    NHÁNH CẦN THƠ . 20
    3.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của NHTMCP Công
    Thương Việt Nam 20
    3.1.2. Vài nét về NHTMCP Công Thương – Chi nhánh Cần Thơ . 22
    3.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển . 22
    3.1.2.2. Hình thức sỡ hữu vốn 23
    3.1.2.3. Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu . 23
    3.1.2.4. Cơ cấu tổ chức và chức năng của các phòng ban . 23
    3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG QUA CÁC
    NĂM 27
    3.2.1. Thu nhập . 27
    3.2.2. Chi phí 29
    3.2.3. Lợi nhuận 30
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG
    TIỀN MẶT TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG-CHI NHÁNH CẦN THƠ . 32
    4.1. TÌNH HÌNH CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG
    TIỀN MẶT TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN
    THƠ . 32
    4.1.1. Số món thanh toán tại NHTMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh
    Cần Thơ . 32
    4.1.2. Doanh số thanh toán tại NHTMCP Công Thương Việt Nam – Chi
    nhánh Cần Thơ . 34
    4.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN
    MẶT TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ
    QUA CÁC NĂM . 36
    4.2.1. Số món theo từng hình thức thanh toán . 36
    4.2.1.1. Hoạt động TTKDTM bằng séc 39
    4.2.1.2. Hoạt động TTKDTM bằng ủy nhiệm thu 43
    4.2.1.3. Hoạt động TTKDTM bằng ủy nhiệm chi . 44
    4.2.1.4. Hoạt động TTKDTM bằng thẻ ATM 47
    4.2.2. Doanh số theo từng hình thức thanh toán . 51
    Luận văn tốt nghiệp
    GVHD: Th.S Huỳnh Thị Tuyết Sương vii SVTH: Trần Thị Cẩm Trinh
    4.2.2.1. Hoạt động TTKDTM bẳng séc 54
    4.2.2.2. Hoạt động TTKDTM bẳng ủy nhiệm thu 57
    4.2.2.3. Hoạt động TTKDTM bẳng ủy nhiệm chi . 58
    4.2.2.4. Hoạt động TTKDTM bẳng thẻ ATM 60
    4.3. THU NHẬP TỪ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN
    MẶT TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ
    TRONG 3 NĂM 2010-2012 . 60
    4.4. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
    TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ . 61
    4.3.1. Kết quả đạt được 61
    4.3.2. Tồn tại và nguyên nhân 62
    CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG
    THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHTMCP CÔNG
    THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH CẦN THƠ 63
    5.1. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÂN HÀNG TRONG HOẠT
    ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT . 63
    5.1.1. Thuận lợi 63
    5.1.2. Khó khăn 64
    5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN
    KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHTMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM -
    CHI NHÁNH CẦN THƠ . 65
    5.2.1. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm 65
    5.2.2. Tăng cường tuyền truyền và quảng cáo . 65
    5.2.3. Mở rộng thị trường thanh toán . 66
    5.2.4. Giải pháp về công nghệ . 66
    5.2.5. Đào tạo đội ngũ nhân viên . 67
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 69
    6.1. KẾT LUẬN . 69
    6.2. KIẾN NGHỊ 70
    6.2.1 Đối với NHNN Việt Nam 70
    6.2.2. Đối với NHTMCP Công Thương Việt Nam . 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...