Luận Văn Phân tích hoạt động kinh doanh ngân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Cầ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 11/4/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    SỰ CẦN THIẾT NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
    Hội nhập kinh tế thế giới, Việt Nam đang nới lỏng dần các quy định về hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm cả lĩnh vực ngân hàng. Theo lộ trình, sắp tới các ngân hàng nước ngoài được thực hiện đầy đủ mọi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Qua đó sức ép cạnh tranh đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam tất yếu sẽ tăng lên, sự canh tranh không chỉ diễn ra gay gắt giữa các ngân hàng trong nước mà cả với các ngân hàng nước ngoài. Để tồn tại và phát triển , đòi hỏi các ngân hàng thương mại Việt Nam phải đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến phương thức quản lý, hiện đại hóa hệ thống thanh toán, nhanh chóng tiếp cận và phát triển dịch vụ ngân hàng mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng mình.
    Thước đo hiệu quả kinh doanh của một Ngân hàng thương mại chính là lợi nhuận. Muốn đạt lợi nhuận cao thì quản trị kinh doanh ngân hàng phải giỏi, phải tìm những biện pháp quản trị mới để đạt hiệu quả thu hút vốn trong điều kiện cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đạt hiệu quả trong kinh doanh tín dụng, nghiệp vụ trung gian Với chức năng trung gian tài chính, các NHTM nói chung đã làm tốt vai trò của mình – là cầu nối gắn kết các chủ thể trong xã hội, góp phần phân bố hợp lý các nguồn lực giữa các vùng trong quốc gia, tạo điều kiện phát triển cân đối nền kinh tế – nhằm đảm bảo cho các đơn vị sản xuất kinh doanh được hoạt động liên tục. Có không ít các khó khăn đã đặt ra cho hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần nói chung và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín nói riêng, nhưng với khả năng hoạt động nhạy bén trong cạnh tranh và biết hướng vào hệ thống khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã giúp cho Sacombank tìm được thị phần riêng, vượt qua khó khăn và trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
    Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là khâu quan trọng trong công tác quản trị ngân hàng. Quản trị ngân hàng mà thiếu khâu kiểm tra, phân tích coi như ngân hàng đó không có quản trị. Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh, ban lãnh đạo ngân hàng không những phải biết tổ chức quá trình hoạt động, nghiên cứu thị trường, hạch toán kế toán v.v mà còn phải thường xuyên phân tích hoạt động của ngân hàng. Việc thường xuyên tiến hành phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho nhà quản trị ngân hàng thấy rõ hơn bức tranh về thực trạng kinh doanh của ngân hàng để phát hiện kịp thời điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị mình, nhận biết và dự đoán các loại rủi ro, xác định đầy đủ và đúng đắn những nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng, trên cơ sở đó tìm những giải pháp hữu hiệu nhằm giữ vững và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
    Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công tác ngân hàng nhưng nó là một vấn đề phức tạp, cần được nghiên cứu sâu sắc. Không chỉ để vận dụng lý thuyết chuyên ngành đã học vào thực tiễn mà còn nhằm tìm hiểu rõ hơn và rèn luyện kĩ năng rất quan trọng nhưng phức tạp này, tôi đã chọn đề tài “Phân tích hoạt động kinh doanh ngân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Cần Thơ” để thực hiện luận văn tốt nghiệp.
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm hướng đến việc xây dựng những kế hoạch, những quyết định một cách chủ động, linh hoạt hơn.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    Để thực hiện được mục tiêu chung, đề tài được xác định gồm 3 mục tiêu cụ thể như sau:
    o Phân tích thực trạng của hoạt động huy động vốn
    o Phân tích tình hình cho vay
    o Phân tích tình hình hoạt động dịch vụ
    o Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu: thu nhập, chi phí và lợi nhuận.
    o Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của ngân hàng từ các chỉ tiêu đã phân tích.
    o Phân tích các yếu tố rủi ro của ngân hàng
    o Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng.
    1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Không gian
    Việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh được thực hiện với số liệu thu thập tại Sacombank Cần thơ.
    1.3.2 Thời gian
    Thời gian thực hiện đề tài: từ 01/02/2010 đến 23/04/2010.
    Thời gian nghiên cứu số liệu giai đoạn 2007 – 2009
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và bảng cân đối kế toán.
    Các bảng số liệu khác có liên quan đến quá trình phân tích lấy từ ngân hàng, Internet, sách, báo .
    1.4 Lược khảo tài liệu
    - Trong Quản trị Ngân hàng thương mại của Thạc sĩ Nguyễn Thanh Nguyệt và Thạc sĩ Thái Văn Đại, đề tài nghiên cứu này đã vận dụng kiến thức đã học các chỉ tiêu về thanh khoản, khả năng sinh lời của ngân hàng để đưa đưa vào phần phương pháp luận và phần phân tích. Đề tài đã được thực hiện hoàn chỉnh nhờ vào những kiến thức đã học từ Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại của Thạc sĩ Thái Văn Đại. Chẳng hạn, chúng ta đã vận dụng kiến thức vào việc phân tích nghiệp vụ cho vay, tình hình huy đông vốn, cũng như phân tích tình hình thu nhập và chi phí của ngân hàng.
    - Nguyễn Trung Nhi. Luận văn Đại học Cần Thơ ”Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Chi Nhánh Ngân hàng Ngoại Thương Cà Mau”. Phân tích số liệu năm 2005-2006-2007 của ngân hàng, đề cập đến các loại rủi ro của ngân hàng như rủi ro vốn chủ sở hưu, tín dụng, lãi suất, ngoại hối, thanh khoản.
    - Trương Ngọc Như. Luận văn Đại học Cần Thơ ”Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á Chi nhánh Cần Thơ”. Phân tích số liệu năm 2005-2006-2007 của ngân hàng, đề cấp đến việc phân tích các loại hoạt động dịch vụ của ngân hàng.
    - Các tài liệu từ sách, báo, Sacombank Cần Thơ, Internet .để làm luận văn thêm phần khách quan, chính xác, phản ánh đúng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng hiện nay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...