Luận Văn Phân tích hoạt động kinh doanh dịch vụ thẻ atm tại ngân hàng tmcp ngoại thương chi nhánh cần thơ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    
    Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI . . 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . . 1
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . . 2
    1.2.1. Mục tiêu chung . . 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể . . 2
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . . 2
    1.3.1. Không gian . .2
    1.3.2. Thời gian . 2
    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu . . 3
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU . . 3
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN . 4
    2.1.1 Những vấn đề chung về thẻ ngân hàng . . 4
    2.1.1.1 Khái niệm về thẻ ngân hàng . 4
    2.1.1.2 Đặc điểm cấu tạo thẻ . . 4
    2.1.1.3 Phân loại thẻ . 4
    2.1.1.3.1 Theo đặc tính kỹ thuật . 4
    2.1.1.3.2 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ . . 5
    2.1.1.4 Các chủ thể tham gia vào hoạt động phát hành và thanh toán thẻ 6
    2.1.1.4.1 Ngân hàng phát hành thẻ . . 6
    2.1.1.4.2 Chủ thẻ . 7
    2.1.1.4.3 Ngân hàng thanh toán . . 8
    2.1.1.4.4 Đơn vị chấp nhận thẻ . . 8
    2.1.2 Quy trình phát hành và sử dụng thẻ thanh toán . 9
    2.1.2.1 Quy trình phát hành thẻ . . 9
    2.1.2.1 Quy trình thanh toán thẻ . . 12
    2.1.3 Khái quát về thẻ ATM . . 15
    2.1.3.1 Khái niệm . . 15
    2.1.3.2 Một số loại thẻ thanh toán thông dụng ở Vietcombank Việt Nam 16
    vi




    GVHD: Th.S Trương Hòa Bình SVTH: Nguyễn Hoàng Minh Tuấn
    2.1.3.2.1 Thẻ ghi nợ nội địa . . 16
    2.1.3.2.2 Thẻ ghi nợ quốc tế . . 17
    2.1.3.2.3 Thẻ tín dụng quốc tế . . 18
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . 20
    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu . . 20
    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu . . 20
    CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG
    CHI NHÁNH CẦN THƠ . . 23
    3.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN . 23
    3.1.1 Giới thiệu Vietcombank Việt Nam . . 23
    3.1.1.1 Lịch sử hình thành . . 23
    3.1.1.2 Những thành tựu . . 24
    3.1.2 Giới thiệu Vietcombank chi nhánh Cần Thơ . . 26
    3.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC, QUẢN LÝ . . 27
    3.2.1 Cơ cấu tổ chức, quản lý . . 27
    3.2.2 Chức năng nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ . . 30
    3.3 KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA VCB
    CẦN THƠ . 32
    3.3.1 Nguồn vốn . . 33
    3.3.2 Sử dụng vốn . 33
    3.3.3 Kinh doanh ngoại tệ . . 34
    3.3.4 Kinh doanh thẻ . . 34
    3.4 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI VCB
    CẦN THƠ . . 35
    3.4.1 Thu nhập . . 36
    3.4.2 Chi phí . . 37
    3.4.3 Lợi nhuận . . 37
    3.5 QUY TRÌNH PHÁT HÀNH VÀ SỬ DỤNG THẺ THANH TOÁN
    ATM TẠI VCB CẦN THƠ . . 38
    3.5.1 Quy trình phát hành thẻ . 38
    3.5.2 Quy trình sử dụng và thanh toán thẻ . . 40
    vii




    GVHD: Th.S Trương Hòa Bình SVTH: Nguyễn Hoàng Minh Tuấn
    3.6 THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÂN HÀNG . 41
    3.6.1 Thuận lợi . . 41
    3.6.2 Khó khăn . . 42
    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA DỊCH VỤ
    THẺ ATM TẠI VIETCOMBANK CẦN THƠ . . 44
    4.1 TÌNH HÌNH PHÁT HÀNH THẺ ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 44
    4.1.1 Công tác phát hành thẻ . . 44
    4.1.2 Tình hình phát hành thẻ theo địa bàn . 46
    4.1.3 Tình hình phát hành thẻ của các Ngân hàng trên địa bàn Cần Thơ . . 47
    4.2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SỬ DỤNG VÀ THANH TOÁN THẺ ATM
    TẠI VCB CẦN THƠ . . 48
    4.2.1 Tình hình thanh toán qua máy ATM . 48
    4.2.2 So sánh doanh số thanh toán thẻ Connect 24 và tín dụng quốc tế . 51
    4.2.3 Số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống . . 52
    4.2.4 Số phí thu từ dịch vụ thẻ . 54
    4.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
    THẺ ATM TẠI VCB CẦN THƠ . 55
    4.3.1 Yếu tố môi trường vĩ mô . 55
    4.3.1.1 Môi trường quốc tế . 55
    4.3.1.2 Môi trường kinh tế . 56
    4.3.1.3 Môi trường pháp lý . 56
    4.3.1.4 Hạ tầng công nghệ - khoa học kỹ thuật . . 57
    4.3.2 Yếu tố môi trường vi mô . 57
    4.3.2.1 Khách hàng . 57
    4.3.2.2 Ngân hàng . . 58
    4.3.2.3 Đối thủ cạnh tranh . . 61
    4.4 PHÂN TÍCH SWOT VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA
    NGÂN HÀNG TRONG TƯƠNG LAI . . 62
    4.4.1 Phân tích SWOT . . 62
    4.4.1.1 Điểm mạnh . 62
    4.4.1.2 Điểm yếu . 62
    4.4.1.3 Cơ hội . . 63
    viii




    GVHD: Th.S Trương Hòa Bình SVTH: Nguyễn Hoàng Minh Tuấn
    4.4.1.4 Thách thức . . 63
    4.4.1.5 Ma trận SWOT . 64
    4.4.2 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng trong tương lai 65
    CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
    ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ THẺ ATM . . 67
    5.1 HẠN CHẾ - NGUYÊN NHÂN . . 67
    5.2 GIẢI PHÁP . . 69
    5.2.1 Tăng số lượng máy ATM và các đơn vị chấp nhận thẻ . . 69
    5.2.2 Tăng các dịch vụ tiện ích trên máy ATM . 69
    5.2.3 Phát triển các liên minh thẻ và thành lập hệ thống chuyển mạch thẻ
    thống nhất . 70
    5.2.4 Tăng tính bảo mật và an toàn cho thẻ thanh toán . . 71
    5.2.5 Thực hiện tốt công tác khách hàng . . 72
    5.2.6 Nâng cao nghiệp vụ của nhân viên . . 73
    5.2.7 Tăng cường công tác quảng cáo, tiếp thị . . 74
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . . 76
    6.1 KẾT LUẬN . . 76
    6.2 KIẾN NGHỊ . . 77
    6.2.1 Kiến nghị với ngân hàng nhà nước . . 77
    6.2.2 Kiến nghị với VCB cần thơ . . 77
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 79

    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam trở
    thành thành viên thứ 150 của WTO. Sự kiện này đã đưa nước ta vào một sân chơi
    chung mang tính toàn cầu và nước ta đang từng bước hòa mình vào dòng chảy
    kinh tế thế giới đó, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại. Khi thương mại phát
    triển cũng đồng nghĩa với các mối quan hệ mua bán, trao đổi giao dịch ngày càng
    nhiều. Các mối quan hệ này không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia mà rộng
    khắp thế giới, nó tạo nên sự giao thương, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia, các
    vùng, các khu vực và thế giới. Chính vì vậy, việc thanh toán sẽ ngày càng đa
    dạng và phức tạp hơn, khi đó vai trò trung gian thanh toán của các Ngân hàng
    Thương mại là hết sức quan trọng và cần thiết. Việc ra đời của các dịch vụ thanh
    toán không dùng tiền mặt (điển hình là thẻ thanh toán) đã góp phần cải thiện khả
    năng thanh toán giữa các doanh nghiệp nói riêng và cho cả nền kinh tế nói chung.
    Trong nền kinh tế thị trường sôi động như hiện nay, việc sử dụng thẻ thanh toán
    là một điều tất yếu, vì đây là một loại hình dịch vụ đa tiện ích giúp các chủ thể
    tham gia có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian. Mặc dù thẻ thanh toán là một
    dịch vụ rất phổ biến trên thế giới nhưng nó chỉ mới được phát triển ở nước ta
    trong khoảng hơn chục năm trở lại đây và bắt đầu phát triển mạnh trong thời gian
    gần đây. Cùng với sự phát triển ốn định của nền kinh tế nước ta, thẻ thanh toán
    dần được người dân chấp nhận và sử dụng ngày càng nhiều bởi những tiện ích
    mà nó mang lại.
    Ngân hàng ngoại thương Việt Nam đã không ngừng phát triển các dịch vụ
    hiện có, đồng thời đưa vào sử dụng các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, tiện ích
    nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán. Dịch
    vụ thanh toán thẻ (ATM) là một trong những dịch vụ sẽ được Ngân hàng ưu tiên
    phát triển trong những năm tới, bởi tiềm năng và xu hướng sử dụng thẻ ATM của
    người tiêu dùng ngày càng nhiều. Việc phát hành thẻ ATM không những đem lại
    nhiều lợi ích cho người sử dụng mà còn giúp ngân hàng huy động được nguồn
    vốn nhàn rỗi dồi dào, làm tăng khả năng kinh doanh của chính ngân hàng. Do đó,
    “Phân tích hiệu quả kinh doanh của dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng ngoại thương
    1




    GVHD: Th.S Trương Hòa Bình SVTH: Nguyễn Hoàng Minh Tuấn
    chi nhánh Cần Thơ” là một việc cực kỳ quan trọng, nó giúp ta tìm ra những điểm
    mạnh cũng như những mặt còn hạn chế của hoạt động kinh doanh thẻ ATM tại
    ngân hàng. Bên cạnh đó, tìm ra những nhân tố ảnh hưởng, đồng thời đưa ra các
    giải pháp hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ thẻ ATM nói
    riêng và của cả ngân hàng nói chung trong thời kỳ hội nhập kinh tế như hiện nay.
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung
    - Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ ATM tại Vietcombank chi
    nhánh Cần Thơ trong 3 năm 2006-2008. Từ đó thấy được điểm mạnh, điểm yếu
    của dịch vụ thẻ ATM và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh
    doanh của dịch vụ thẻ ATM tại Vietcombank chi nhánh Cần Thơ.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    - Khái quát hoạt động kinh doanh của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần
    Thơ
    - Đánh giá thực trạng kinh doanh của dịch vụ thẻ ATM tại Vietcombank chi
    nhánh Cần Thơ
    - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng thẻ ATM.
    - Đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện các dịch vụ hiện có, nâng cao
    hiệu quả kinh doanh của dịch vụ thẻ ATM nói riêng và của cả ngân hàng nói
    chung.
    1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Không gian
    - Đề tài được thực hiện tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần Thơ.
    1.3.2 Thời gian
    - Thời gian thực tâp tại ngân hàng là khoảng 3 tháng, từ ngày 02/02/2009 đến
    ngày 22/04/2009. Số liệu sử dụng phân tích trong đề tài là kết quả hoạt động kinh
    doanh của dịch vụ thẻ ATM tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần Thơ
    trong 3 năm từ 2006-2008.
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    - Do giới hạn về không gian cũng như thời gian thực tập, tôi chỉ tiến hành
    phân tích hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ kinh doanh thẻ tại Ngân hàng
    Vietcombank chi nhánh Cần Thơ.
    2




    GVHD: Th.S Trương Hòa Bình SVTH: Nguyễn Hoàng Minh Tuấn
    1.4 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU
    - Giáo trình Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại (Thạc Sĩ Thái Văn Đại), trình
    bày phần phương pháp luận về “Quy trình thanh toán thẻ ATM”.
    - Bài giảng Kế toán Ngân hàng (Thạc Sĩ Trần Quốc Dũng), trình bày sơ lược
    về thẻ Ngân hàng, quy trình phát hành thẻ ATM.
    - Bài giảng môn quản trị học trình bày “Ảnh hưởng của môi trường đối với
    Ngân hàng”, các yếu tố môi trường vi mô, vĩ mô. Từ đó, đưa ra những điểm
    mạnh, điểm yếu, cơ hôi và thách thức nhằm hình thành ma trận SWOT.
    - Luận văn tốt nghiệp với đề tài “ Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động
    kinh doanh thẻ ghi nợ tại Vietcombank Cần Thơ", sinh viên thực hiện: Nguyễn
    Trung Việt lớp Ngân hàng 6A2. Tác giả đề ra những giải pháp nhằm nâng cao
    hiệu quả kinh doanh thẻ tại VCB Cần Thơ.





    ̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃̃
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...