Luận Văn Phân tích hoạt động hiệu quả của công ty nước mắm 584 Nha Trang

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Phân tích hoạt động hiệu quả của công ty nước mắm 584 Nha Trang


    Mục lục
    Trang
    Chương I: Cơsởlý luận hiệu quảsản xuất kinh doanh
    1.1 Bảng chất hiệu quảkinh tếvà sựcần thiết phải nâng cao hiệu quảkinh
    tếtrong hoạt động sản xuất kinh doanh . 7
    1.1.1 Một sốquan điểm vềhiệu quảkinh tế 7
    1.1.2 Khái niệm và bản chất hiệu quảsản xuất kinh doanh 8
    1.1.2.1 Khái niệm 8
    1.1.2.2 Bản chất của hiệu quảsản xuất kinh doanh 9
    1.1.3 Phân loại hiệu quảkinh tế . 9
    1.1.3.1 Dựa vào phạm vi tính toán 9
    1.1.3.2 Hiệu quảtuyệt đối và hiệu quảso sánh 10
    1.1.3.3 Hiệu quảchi phí bộphận và hiệu quảchi phí tổng hợp 10
    1.1.4 Những nhân tốtác động đến việc nâng cao hiệu quảhoạt động sản
    xuất kinh doanh . 11
    1.1.4.1 Trình độtiến bộkỹthuật công nghệtrong doanh nghiệp . 11
    1.1.4.2 Trình độhoàn thiện của tổchức sản xuất . 11
    1.1.4.3 Trình độkhai thác các nguồn lực sản xuất trong doanh
    nghiệp . 12
    1.1.4.4 Trình độhoàn thiện quản lý trong doanh nghiệp 12
    1.2 Các phương pháp đánh giá hiệu quảkinh doanh . 12
    1.2.1 Các quan điểm đánh giá . 12
    1.2.2 Phương pháp đánh giá 13
    1.3 Các chỉtiêu đánh giá hiệu quảsản xuất kinh doanh trong một doanh
    nghiệp 14
    1.3.1 Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quảkinh tế . 14
    1.3.2 Hệthống các chỉtiêu đánh giá hiệu quảsản xuất kinh doanh . 14
    1.3.2.1 Nhóm các chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng lao động trong
    doanh nghiệp . 14
    1.3.2.2 Nhóm các chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng TSCĐvà
    VCĐ 15
    1.3.2.3 Nhóm các chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng tài sản ngắn
    hạn và vốn lưu động 17
    1.3.2.4 Nhóm chỉtiêu tỷsuất lợi nhuận và lợi nhuận 18
    1.3.2.5 Nhóm các chỉtiêu đánh giá vềtình hình tài chính của doanh
    nghiệp . 19
    1.3.2.6 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảkinh tếxã hội . 21
    Chương II: Phân tích hiệu quảhọat động sản xuất kinh doanh của công ty
    584 Nha Trang . 23
    2.1 Giới thiệu khái quát vềcông ty . 24
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty . 26
    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụvà lĩnh vực hoạt động chính của công ty 26
    2.1.2.1 Chức năng của công ty 26
    - 4 -
    2.1.2.2 Nhiệm vụcủa công ty 26
    2.1.2.3 Lĩnh vực hoạt động chủyếu 27
    2.1.3 Cơcấu tổchức quản lý của công ty 27
    2.1.4 Cơcấu tổchức sản xuất của công y 30
    2.1.5 Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển trong thời gian
    tới của công ty . 31
    2.1.5.1 Thuận lợi 31
    2.1.5.2 Khó khăn . 32
    2.1.5.3 Phương hướng phát triển trong thời gian tới 32
    2.2 Đánh giá hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong
    thời gian qua . 33
    2.2.1 Đánh giá hiệu quảsửdụng lao động 33
    2.2.1.1 Chỉtiêu năng suất lao động bình quân . 35
    2.2.1.2 Chỉtiêu lợi nhuận bình quân cho một lao động 35
    2.2.1.3 Doanh thu trên 1 đồng chi phí tiền lương . 35
    2.2.2 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng TSCĐ 36
    2.2.2.1 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu suất sửdụng TSCĐ . 38
    2.2.2.2 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng TSCĐ . 39
    2.2.3 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng vốn cố định . 40
    2.2.3.1 Chỉtiêu hiệu quảsửdụng VCĐ . 42
    2.2.3.2 Chỉtiêu hiệu suất sửdụng VCĐ 43
    2.2.4 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảsửdụng tài sản lưu động . 44
    2.2.4.1 Chỉtiêu sốvòng luân chuyển vốn lưu động . 46
    2.2.4.2 Chỉtiêu sốngày luân chuyển của 1 vòng vốn lưu động . 47
    2.2.4.3 Hệsố đảm nhiệm vốn lưu động . 48
    2.2.4.4 Chỉtiêu hiệu quảsửdụng vốn lưu động 48
    2.2.5 Chỉtiêu lợi nhuận và tỷsuất lợi nhuận . 49
    2.2.5.1 Doanh lợi trên tổng vốn . 51
    2.2.5.2 Doanh lợi trên vốn chủsởhữu . 52
    2.2.5.3 Doanh lợi trên doanh thu . 53
    2.2.5.4 Tỷsuất lợi nhuận trên chi phí 54
    2.2.6 Nhóm chỉtiêu đánh giá tình hình tài chính của công ty 55
    2.2.6.1 Tỉsốthanh toán hiện hành . 56
    2.2.6.2 Tỉsốthanh toán nhanh 56
    2.2.6.3 Tỉsốthanh toán bằng tiền 57
    2.2.6.4 Hệsốthanh toán lãi vay 57
    2.2.6.5 Tỉsốnợ . 57
    2.2.6.6 Vòng quay vốn 57
    2.2.6.7 Vòng quay hàng tồn kho 58
    2.2.6.8 Vòng quay các khoản phải thu và kỳthu tiền bình quân 58
    2.2.7 Nhóm chỉtiêu đánh giá hiệu quảkinh tếxã hội 59
    2.2.7.1 Tình hình nộp ngân sách 61
    2.2.7.2 Tiền lương bình quân . 61
    2.3 Phân tích những nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quảhoạt động sản xuất
    kinh doanh của công ty . 61
    2.3.1 Môi trường vĩmô . 61
    - 5 -
    2.3.1.1 Môi trường kinh tế 62
    2.3.1.2 Yếu tốchính trịvà pháp luật 62
    2.3.1.3 Điều kiện tựnhiên . 63
    2.3.1.4 Yếu tốcông nghệ . 64
    2.3.1.5 Yếu tốvềthuế . 65
    2.3.1.6 Môi trường văn hóa xã hội 65
    2.3.2 Môi trường vi mô . 65
    2.3.2.1 Khách hàng . 66
    2.3.2.2 Đối thủcạnh tranh . 68
    2.3.2.3 Đối thủtiểm ẩn 69
    2.3.2.4 Sản phẩm thay thế . 69
    2.3.2.5 Nhà cung cấp . 69
    2.3.2.6 Yếu tốnguyên vật liệu . 70
    2.3.3 Phân tích một sốhọat động xúc tiến thương mại của công ty . 74
    2.3.3.1 Quảng cáo . 74
    2.3.3.2 Khuyến mãi . 75
    2.3.3.3 Tham gia hội chợ . 75
    2.3.3.4 Quan hệcông chúng 76
    2.4 Những thành tựu mà công ty đã đạt được và những hạn chếcòn tồn tại 76
    2.4.1 Những thành tựu 76
    2.4.2 Những hạn chếcòn tồn tại 76
    Chương III: Một sốbiện pháp nâng cao hiệu quảhoạt động sản xuất kinh
    doanh . 80
    3.1 Tăng cường công tác quảng cáo 81
    3.1.1 Lý do quảng cáo . 81
    3.1.2 Kết quả điều tra thịtrường . 81
    3.1.3 Phương tiện quảng cáo . 83
    3.1.4 Kếhọach quảng cáo của công ty năm 2007 83
    3.1.5 Nội dung của biện pháp 84
    3.1.5.1 Đối với hiện tại . 84
    3.1.5.2 Quảng caó trong dài hạn 85
    3.2 Tăng cường công tác khuyến mãi 86
    3.2.1 Lý do khuyến mãi 86
    3.2.2 Kếhoạch khuyến mãi của công ty năm 2007 . 86
    3.2.3 Đối với người tiêu dùng . 87
    3.2.4 Đối với các đại lý . 88
    4. Kiến nghị đối với công ty 90


    Lời mở đầu
    Nền kinh tếViệt Nam đã chuyển dần sang nền kinh tếthịtrường, các
    thành phần kinh tếbình đẳng trong kinhdoanh trên thịtrường. Sựcạnh tranh
    giữa các doanh nghiệp đã tạo ra sựphát triển sôi động của thịtrường. Hiệu quả
    hoạt động sản xuất kinh doanh trởthành thước đo, điều kiện cho sựsống còn
    của các doanh nghiệp.
    Sau khi Việt Nam gia nhập tổchức thương mại thếgiới WTO, nền kinh
    tếViệt Nam đã có sựhòa nhập với nền kinh tếtoàn cầu. Các công ty nước
    ngoài ồ ạt đầu tưvào Việt Nam đểtìm cơhội đầu tư đã đặt các doanh nghiệp
    Việt Nam vào tình thếlà phải luôn tìm ra những giải pháp nâng cao sức cạnh
    tranh, nâng cao hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của mình đểtìm ra cho
    mình một chỗ đứng trên thịtrường.
    Với sựphát triển kinh tế đã làm sản sinh ra những hình thức cạnh tranh
    mới (nhưlà: cạnh tranh nhau vềthương hiệu ), tuy nhiên những phương thức
    cạnh tranh cổ điển vẫn tồn tại: cạnh tranh giá. Các công ty không ngừng cải
    tiến kỹthuật, cải tiến quá trình sản xuất, nâng cao sốvòng quay vốn, nâng cao
    hiệu quảsửdụng tài sản cố định, Cùng với những suy nghĩtrên nên êm đã
    chọn đềtài “ Phân tích hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của công ty “
    cho khóa luận tốt nghiệp.
    Bốcục của khóa luận gồm 3 chương:
    -Chương I: Cơsởlý luận vềhiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh.
    -Chương II: Phân tích hiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
    cổphần Thủy Sản 584 Nha Trang.
    -Chương III: Một sốbiện pháp nâng cao hhiệu quảhoạt động sản xuất kinh
    doanh
    Mục tiêu nghiên cứu
    - Nghiên cứu tổng quan vềcông ty cổphần Thủy Sản 584 Nha Trang
    - Nghiên cứu thực trạng vềhiệu quảhoạt động sản xuất kinh doanh của công
    ty cổphần Thủy Sản 584 Nha Trang trong thời gian qua.
    - 2 -
    - Đềxuất một sốgiải pháp nhằm nâng cao hiệu quảhoạt động sản xuất kinh
    doanh của công ty.
    Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp thu thập sốliệu, thông tin.
    - Phương pháp xửlý sốliệu:
    + Phân tích tình hình hoạt động hiệu quảsản xuất kinh doanh dựa trên sốliệu
    thống kê thông qua các chỉtiêu kinh tế.
    + Sửdụng phương pháp so sánh.


    Chương I
    Cơsởlý luận hiệu
    quảhoạt động sản
    xuất kinh doanh
    - 7 -
    1.1.Bản chất hiệu quảkinh tếvà sựcần thiết phải nâng cao hiệu quảkinh tế
    trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
    1.1.1 Một sốquan điểm vềhiệu quảkinh tế.
    Trong quá trình sản xuất kinh doanh (SXKD) hiệu quảkinh tếluôn là mối
    quan tâm hàng đầu của các dơn vịkinh tế. Bởi vì nó là một chỉtiêu tổng quát và
    cũng là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá tình hình hoạt động của các tổchức kinh
    tế, một đơn vịsản xuất kinh doanh hay một tổchức xã hội nào đó.
    Khi đềcập đến vấn đềhiệu quảcó thể đứng trên các góc độkhác nhau để
    xem xét. Nếu hiểu theo mục đích cuối cùng thì hiệu quảkinh tếlà hiệu sốgiữa kết
    quảthu vềvà chi phí bỏra để đạt được kết quả đó. Trên góc độnày thì phạm trù
    hiệu quảcó thể đồng nhất với phạm trù lợi nhuận. Hiệu quảkinh doanh cao hay
    thấp là phụthuộc vào trình độtổchức sản xuất và tổchức quản lý trong doanh
    nghiệp.
    Hiệu quảkinh tếlà một chỉtiêu chất lượng tổng hợp phản ánh trình độsử
    dụng các yếu tốtrong quá trình sản xuất, đồng thời là một phạm trù kinh tếgắn
    liền với sản xuất hàng hoá. Sản xuất hàng hoá có phát triển hay không là nhờvào
    hiệu quảcao hay thấp. Và vấn đềcơbản trong lĩnh vực quản lý là phải kết hợp lợi
    ích trước mắt và lợi ích lâu dài, giữa lợi ích trung ương và lợic ích địa phương,
    giữa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thểvà lợi ích đất nước.
    Hiệu quảkinh tếcó thểtính theo công thức sau :
    hiệu quảsản xuất kinh doanh đã đạt được
    Hiệu quảkinh tế=
    chí phí bỏra để đạt được kết quả đó
    Yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp là phải tạo ra được các hệsốhiệu
    quảsản xuất kinh doanh >1. Muốn vậy các hoạt động sản xuất kinh doanh phải
    thực hiện tốt ba nhiệm vụcơbản sau đây :
    - Tăng hiệu quảsản xuất kinh doanh cảvềmặt hiện vật lẫn giá trị.
    - Giảm chi phí đã chi ra cảvềgiá trịlẫn hiện vật để đạt được kết quả đó.
    - Giảm độdài thời gian trong việc đạt được kết quả đó của sản xuất kinh
    doanh trong một đơn vịchi phí hay tạo ra một tốc độtăng hiệu quảnhanh hơn tốc
    độtăng chi phí bỏra để đạt được kết quả đó.
    - 8 -
    Trong thực tế, hiệu quảkinh doanh của các doanh nghiệp đạt được trong
    các trường hợp sau:
    - Kết quảtăng, chi phí giảm.
    - Kết quảtăng, chi phí tăng nhưng tốc độtăng của chi phí chậm hơn so với
    tốc độtăng của kết quảhoạt động sản xuất kinh doanh.
    Thông thường trường hợp 2 diễn ra phổbiến hơn và trong sản xuất kinh
    doanh có những lúc ta phải chấp nhận thời gian đầu là tốc độtăng của chi phí cao
    hơn tốc độtăng của kết quảsản xuất kinh doanh, đây là điều kiện tồn tại doanh
    nghiệp phát triển. Trường hợp này thường diễn ra trong thời gian khi doanh nghiệp
    đổi mới công nghệ, đổi mới mặt hàng hoặc là phát triển thịtrường mới đây
    chính là công việc cần tính toán khi kết hợp lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.
    Thường thì mục tiêu tồn tại của doanh nghiệp trong điều kiện tối thiểu nhất
    là các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải tạo ra thu nhập đủ để
    bù đắp chi phí đã bỏra phục vụcho sản xuất.Còn mục tiêu phát triển của doanh
    nghiệp đòi hỏi quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa bảo đảm chi
    phí bỏra vừa có tích luỹ đểtiếp tục quá trình tái sản xuất mởrộng. Sựphát triển
    đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao hiệu quảsản xuất. Đây là mục tiêu của
    doanh nghiệp.
    1.1.2 Khái niệm và bản chất hiệu quảsản xuất kinh doanh
    1.1.2.1 Khái niệm
    Có rất nhiều quan điểm khác nhau vềhiệu quảsản xuất kinh doanh của
    doanh nghiệp.
    Quan điểm 1: Hiệu quảsản xuất kinh doanh là mức độhữu ích của sản
    phẩm sản xuất ra, tức là giá trịsửdụng của nó
    Quan điểm 2: Hiệu quảsản xuất kinh doanh là sựtăng trưởng vềkinh tế
    phản ánh sựtăng truởng của các mục tiêu kinh tế.
    Quan điểm 3: Hiệu quảsản xuất kinh doanh là mức độtiết kiệm chi phí và
    mức độtăng kết quả.
    Quan điểm 4 : Hiệu quảsản xuất kinh doanh là chỉtiêu được xác định bằng tỷ
    lệso sánh giữa kết quảvà chi phí.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...