Chuyên Đề Phân tích hình ảnh điểm đến của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngày nay, du lịch là một trong những ngành phát triển mạnh nhất, mang lại lợi ích lớn nhất trong khu vực kinh tế quốc doanh. Đối với n¬ước ta, Đảng và Nhà nư¬ớc đã xác định: "Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan trọng mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao" [54] và đề ra mục tiêu: "Phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn" [10]. Bởi vậy, phát triển du lịch là một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh nhà, đất nước cũng như trên thế giới.

    Các nghiên cứu trong thời gian gần đây về lĩnh vực du lịch đã cho thấy: để phát triển du lịch thì hình ảnh điểm đến du lịch đóng một vị trí cực kỳ quan trọng. Xây dựng được một hình ảnh theo đúng nghĩa của nó là một trong những cách trung thực nhất để giới thiệu địa điểm du lịch đến với tất cả mọi người có như cầu hay chưa có nhu cầu đi du lịch, sẽ cho họ một cái nhìn cũng như gợi mở khả năng nhu cầu của họ khi có điều kiện.

    Hình ảnh điểm đến du lịch là sự phản ánh đặc điểm về các vật thể hoặc văn hoá (phi vật thể) của một nơi mà khách du lịch cảm thấy đáp ứng một khía cạnh nhu cầu tò mò, thưởng ngoạn, hiểu biết tài nguyên hoặc giải trí của mình. Hình ảnh điểm đến là là động lực chủ yếu thu hút khách du lịch. Một khu vực cần phải có một hoặc nhiều điểm đến hấp dẫn là điểm đến Du lịch. Nếu không có các điểm đến hấp dẫn sẽ không có nhu cầu về các dịch vụ Du lịch khác[7][8].

    Hiện nay, tỉnh Quảng Bình rất quan tâm đến việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2006 - 2010 đã định hư¬ớng: "Ưu tiên phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế quan trọng có tính đột phá của Tỉnh" [9, 157]. Với hành động cụ thể và thiết thực là việc đệ trình xin Phính phủ chủ trương quy hoạch du lịch tỉnh Quảng Bình và khu vực VQG PNKB. Bên cạnh đó đã kêu gọi sự hợp tác, hỗ trợ từ bên ngoài cho việc phát triển du lịch tại địa phương như việc bảo tồn VQG PNKB và đặc biệt là phát triển các khu Resort (Mỹ Cảnh - Bảo Ninh, Đá Nhảy, .) và nhiều dự án khác. Đây là một điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch của tỉnh, thành phố Đồng Hới.

    Song song với việc đó, chúng ta cũng rất cần xem xét và đánh giá lại hình ảnh của du lịch thành phố Đồng Hới trên thực tiển để có một cái nhìn tổng quan và đề xuất các giải pháp thích hợp giúp cho việc phát triển của du lịch thành phố Đồng Hới đi đúng hướng hơn. Dưới góc độ của một học viên cao học, bản thân tôi từ đó lựa chọn đề tài nghiên cứu với tiêu đề là: Phân tích hình ảnh điểm đến của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Đây là một đề tài mang tính thực tiển rất cao trong giai đoạn hiện nay của tỉnh Quảng Bình nói chung và Đồng Hới nói riêng và tôi cũng mong muốn sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu có thể thực hiện đề tài về phân tích hình ảnh điểm đến của tỉnh Quảng Bình.

    Bên cạnh đó, đề tài cũng thể hiện một trong những cách thức tiếp cận và xử lý về một đề tài nghiên cứu khoa học cho bản thân về luận văn cuối khóa học.

    Mong rằng, đề tài khoa học này tác giả sẽ có những đóng góp thiết thực cho việc phát triển Du lịch tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Mục tiêu tổng quát:

    Định hướng và các giải pháp nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

    Mục tiêu cụ thể:

    - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hình ảnh điểm đến du lịch.

    - Phân tích các nhóm nhân tố tạo nên hình ảnh điểm đến của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình dựa trên việc thu thập các số liệu thứ cấp từ năm 2006 - 2008.

    - Điều tra thu thập số liệu sơ cấp từ khách du lịch thông qua hệ thống câu hỏi của bảng hỏi được thiết kế về hình ảnh điểm đến du lịch của thành phố Đồng Hới trong năm 2009.

    - Đánh giá hình ảnh điểm đến của thành phố Đồng Hới và đưa ra định hướng cũng như các giải pháp nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch của thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

    3. Đối tượng nghiên cứu của đề tài

    - Cơ sở lý luận hình ảnh điểm đến du lich theo các quan điểm trong và ngoài nước, các đề tài nghiên cứu có liên quan.

    - Hệ thống báo cáo, sách báo, tạp chí, internet và các nguồn thông tin tài liệu thứ cấp là đối tượng chính cho việc nghiên cứu đề tài trong quá khứ (2006 - 2008).

    - Du khách là đối tượng chính cho việc nghiên cứu đề tài trong thực tiển hiện tại (2009).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...