Luận Văn Phân tích hiệu quả sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp sài gòn thương tín – chi

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 26/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1.1 Sự cần thiết của đề tài
    Ngày nay, nền kinh tế thế giới đã phát triển cao về mọi mặt, tốc độ kinh tế tăng trưởng rất nhạnh qua các năm, sự trao dổi mua bán của các nước diển ra ngày càng nhiều. Đó là xu hướng của hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay, xu hướng hội nhập quốc tế.
    Để thúc đẩy hội nhập quốc tế, nước ta đã có nhiều nổ lực trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội, tư tưởng và quan trọng hết là nổ lực để phát triển kinh tế. Việc hội nhập quốc tế về kinh tế được tiến hành trên tất cả các lĩnh vực, các ngành trong đó có ngành ngân hàng.
    Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng đặt ra cho các ngân hàng trong nước những cơ hội và thách thức lớn: vừa có cơ hội mở rộng thị trường sang các quốc gia khác lại vừa chịu sức ép từ các ngân hàng nước ngoài. Cho nên để thích nghi được với điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt trong quá trình hội nhập, các ngân hàng không ngừng hoàn thiện chính mình, một trong các ngân hàng đi đầu trong quá trình này là Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín (Sacombank)
    Một trong những bước đi quan trọng, bên cạnh duy trì và phát triển các lĩnh vực kinh doanh truyền thống phục vụ khách hàng công ty, Sacombank còn chú trọng phát triển các dịch vụ ngân hàng phục vụ khách hàng là cá nhân (được gọi là dịch vụ ngân hàng bán lẻ) trong hệ thống.
    Tuy nhiên, việc đưa các dịch vụ ngân hàng bán lẻ vào hoạt động tại từng chi nhánh của Sacombank là không giống nhau, do những địa phương có đặc điểm và điều kiện phát triển kinh tế- xã hội khác nhau. Riêng với thành phố Cần Thơ có rất nhiều thuận lợi.
    Thành phố Cần Thơ có vị trí trung tâm của Đồng bằng Sông Cửu Long, nằm trên trục lộ thủy bộ quan trọng, là một trung tâm thương mại quan trọng. Cần Thơ có tiềm năng phát triển kinh tế phong phú và đa dạng. Trong cơ cấu kinh tế hiện nay của thành phố, các ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được tập trung đầu tư phát triển mạnh theo hướng chiếm tỷ trọng chủ yếu, từng bước khẳng định là thành phố trực thuộc trung ương.
    Hiện nay các khu công nghiệp tập trung như: khu công nghiệp Trà Nóc đã và đang khép kín diện tích (khoảng 300ha), hoạt động thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước; khu công nghiệp Hưng Phú đang hình thành (khoảng 900ha). Ngoài ra, Cần Thơ còn có các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn như: Siêu thị Coop Mart, Metro Cash, Trung tâm thương mại Cái Khế; hệ thống giáo dục có các trường như: Đại học Cần Thơ, Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Tây Đô, các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm nghiên cứu khoa học
    Về dân số, Cần Thơ có khoảng 1.134.000 người, tỷ trọng dân thành thị chiếm 52%, dân số khu vực đô thị ngày càng tăng do tốc độ đô thị hóa, nhất là sau khi nâng cấp thành phố thành thành phố trực thuộc trung ương. Các khu vực ven đô từng bước được quy hoạch thành các cụm đô thị mới, thu hút người dân đến thành phố lập nghiệp ngày càng nhiều.
    Về kinh tế, trong năm tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố Cần Thơ là 14.13%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 500 USD/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng giảm tỷ trọng của các ngành nông, lâm, ngư nghiệp và tăng tỷ trọng của các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
    Với những thuận lợi trên thì việc phát triển các dịch vụ ngân hàng nói chung và các dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói riêng của chi nhánh Sacombank chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rất đáng kể cho ngân hàng. Chiến lược của Sacombank trong giai đoạn tới là phát triển thành một “Ngân hàng bán lẻ, hiện đại, đa dạng hàng đầu Việt Nam”. Tuy nhiên hiệu quả mà các dịch vụ ngân hàng bán lẻ mang lại như thế nào? Nó còn gặp những hạn chế gì? Và đâu là nguyên nhân của những hạn chế đó? Chính từ những lý do đó mà em chọn “Phân tích hiệu quả sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại chi nhánh Ngân hàng Sacombank Cần Thơ” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.


    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu chung: Phân tích hiệu quả sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại chi nhánh ngân hàng Sacombank Cần Thơ
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể: Các mục tiêu cụ thể cần đạt được của đề tài là:
    - Đánh giá thực trạng sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Sacombnak Cần Thơ
    - Tìm ra các hạn chế khi sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    - Tìm ra các nguyên nhân của các hạn chế đó
    - Đề ra các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Sacombank Cần Thơ
    1.3 Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp thu thập tài liệu: thu thập tài liệu và thông tin từ các phòng, ban tại chi nhánh Sacombank Cần Thơ, từ sách báo tạp chí chuyên ngành, qua mạng Internet
    - Phương pháp phân tích: Sử dụng phương pháp phân tích tỷ trọng để thấy được cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu của các khoản mục của năm, dùng phương pháp so sánh số tuyệt đối, số tương đối trong các thời kỳ trong ngân hàng, với các ngân hàng khác cùng địa bàn Các thông tin sau khi thu thập sẽ được so sánh, thống kê lại, sử dụng phương pháp diễn dịch, quy nạp từ đó góp phần dẫn chứng, làm rõ cho các ý phân tích.
    1.4 Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các nghiệp vụ huy động vốn, cho vay vốn, kinh doanh dịch vụ thẻ của Sacombank Cần Thơ cho đối tượng khách hàng là cá nhân.
    - Về thời gian: Chỉ nghiên cứu và thu thập số liệu qua ba năm 2005, 2006 và 2007

    MỤC LỤC

    Trang
    Lời cảm tạ i
    Lời cam đoan ii
    Nhận xét của cơ quan thực tập . iii
    Nhận xét của Giáo viên hướng dẫn iv
    Nhận xét của Giáo viên phản biện v
    Mục lục vi
    Danh sách bảng . vii
    Danh sách hình . viii
    Danh sách các từ viết tắt . ix
    Chương 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1 Sự cần thiết của đề tài . 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 3
    1.2.1 Mục tiêu chung 3
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể 3
    1.3 Phương pháp nghiên cứu 3
    1.4 Phạm vi nghiên cứu . 3
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ . 4
    2.1 Giới thiệu về ngân hàng bán lẻ (NHBL) 4
    2.1.1 Khái niệm . 4
    2.1.2 Đặc điểm 4
    2.1.3 Vai trò của ngân hàng bán lẻ . 5
    2.2 Ngân hàng bán lẻ với hai chức năng Front Offce và Back Office 6
    2.3 Một số sản phẩm của ngân hàng bán lẻ . 6
    2.3.1 Các sản phẩm cho vay cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ . 6
    2.3.2 Sản phẩm thẻ . 13
    2.4 Các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng bán lẻ . 15
    2.4.1 Hệ thống chi nhánh 16
    2.4.2 Internet banking 16
    2.4.3 Phone banking . 17
    2.4.4 Hệ thống máy ATM và điểm chấp nhận thẻ POS . 17
    2.4.5 Giao dịch qua Fax . 18
    2.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh dịch vụ
    ngân hàng bán lẻ 18
    2.5.1 Đối với hoạt động tín dụng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ 18
    2.5.2 Đối với dịch vụ thẻ . 20
    Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
    SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH CẦN THƠ 21
    3.1 Tổng quát về Ngân hàng Sacombank . 21
    3.2 Khái quát về Chi nhánh Sacombank Cần Thơ . 22
    3.2.1 Quá trình hình thành 22
    3.2.2 Chức năng hoạt động và cơ cấu tổ chức 23
    3.3 Các sản phẩm dịch vụ của Sacombank . 27
    3.3.1 Sản phẩm dịch vụ cá nhân . 27
    3.3.2 Sản phẩm dịch vụ thẻ . 29
    3.3.3 Sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp . 29
    3.4 Kết quả hoạt động kinh doanh - Thuận lợi, khó khăn và định hướng
    phát triển trong thời gian tới 30
    3.4.1 Kết quả hoạt động qua ba năm 2005, 2006 và 2007 . 31
    3.4.2 Thuận lợi, khó khăn của Sacombank Cần Thơ 34
    3.4.3 Định hướng phát triển của Sacombank Cần Thơ trong thời gian tới . 36
    Chương 4: HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG NBÁN LẺ
    TẠI CHI NHÁNH SACOMBANK CầN THƠ 37
    4.1 Thực trạng sử dụng các dịch vụ NHBL tại Sacombank Cần Thơ 37
    4.1.1 Tình hình huy động vốn khách hàng cá nhân 37
    4.1.2 Tình hình tín dụng cá nhân . 42
    4.1.3 Tình hình kinh doanh thẻ 46
    4.2 Đánh giá hiệu quả sử dụng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại
    Sacombank Cần Thơ 53
    4.2.1 Hiệu quả hoạt động cho vay cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa
    và nhỏ của ngân hàng . 53
    4.2.2 Hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ . 62
    4.3 Những hạn chế khi sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ 63
    4.4 Nguyên nhân của những hạn chế khi sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ
    tại Sacombank Cần Thơ . 64
    Chương 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG DỊCH VỤ
    NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI SACOMBANK CầN THƠ 66
    5.1 Đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng và nâng cao chất lượng
    phục vụ khách hàng . 66
    5.1.1 Đa dạng hóa dịch vụ khách hàng 66
    5.1.2 Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng . 69
    5.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể và dài hạn cho ngân hàng trên
    phân khúc khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ . 70
    5.3 Giải pháp đối với sản phẩm . 70
    5.3.1 Sản phẩm huy động vốn 71
    5.3.2 Sản phẩm cho vay . 71
    5.3.3 Sản phẩm thẻ . 72
    5.4 Giải pháp đối với dịch vụ 74
    5.4.1 Mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm . 74
    5.4.2 Đẩy mạnh công tác tiếp thị 76
    5.5 Giải pháp công nghệ . 78
    5.6 Đẩy mạnh xây dựng văn hóa ngân hàng 79
    5.7 Các giải pháp khác 80
    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 81
    6.1 Kết luận 81
    6.2 Kiến nghị 81
    6.2.1 Kiến nghị đối với ngân hàng 81
    6.2.2 Kiến nghị đối với các Ban, Ngành Nhà nước 83
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...