Thạc Sĩ Phân tích hiệu quả huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng cô

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SỸ
    NĂM 2015
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài 1
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án. 8
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 9
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án 9
    6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án 10
    7. Kết cấu của luận án 10
    Chương 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ
    DỤNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRONG ĐIỀU KIỆN
    XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    1.1. TỔNG QUAN VỀ GDĐHCĐ TRONG ĐIỀU KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI
    NHẬP QUỐC TẾ
    1.1.1. Khái niệm và các loại hình Giáo dục đại học, cao đẳng 11
    1.1.2. Xã hội hóa và hội nhập quốc tế là nền tảng phát triển của Giáo dục đại học,
    cao đẳng Việt Nam12
    1.2. HUY ĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRONG ĐIỀU
    KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    1.2.1. Đầu tư phát triển và vốn đầu tư phát triển 18
    1.2.2. Nguồn vốn đầu tư phát triển GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH
    giáo dục và hội nhập quốc tế 20
    1.3. SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRONG ĐIỀU
    KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    1.3.1. Các lĩnh vực đầu tư phát triển GDĐHCĐ công lập 31
    1.3.2. Cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng vốn đầu tư phát triển GDĐHCĐ
    công lập trong điều kiện xã hội hóa giáo dục và hội nhập quốc tế
    1.4. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT
    TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRONG ĐIỀU KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI
    NHẬP QUỐC TẾ
    1.4.1. Hiệu quả huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển GDĐT 40
    1.4.2. Sự cần thiết, mục đích, yêu cầu phân tích hiệu quả huy động, sử dụng vốn đầu
    tư phát triển GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    43
    1.4.3. Nội dung phân tích hiệu quả huy động, sử dụng vốn đầu tư phát triển
    GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    1.4.4. Phương pháp phân tích hiệu quả huy động, sử dụng vốn đầu tư phát triển
    GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế 11
    1.4.5. Hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả huy động và sử dụng vốn đầu tư phát
    triển GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    1.4.6. Tổ chức công tác phân tích hiệu quả huy động và sử dụng vốn đầu tư
    phát triển GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    1.5. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA VỀ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG
    VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ
    Kết luận chương 1 63
    Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN
    ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÁC TRƯỜNG ĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
    HẢI DƯƠNG
    2.1. TỔNG QUAN CÁC CƠ SỞ GDĐHCĐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG 65
    2.1.1. Hệ thống các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hải Dương 65
    2.1.2. Ngành nghề đào tạo 66
    2.1.3. Quy mô đào tạo 67
    2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT
    TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG 67
    2.2.1. Cơ chế chính sách huy động vốn đầu tư phát triển67
    2.2.2. Phân tích thực trạng huy động từ nguồn ngân sách nhà nước70
    2.2.3. Phân tích thực trạng huy động từ nguồn xã hội hóa74
    2.2.4. Phân tích thực trạng nguồn thu và cơ cấu nguồn thu78
    2.2.5. Đánh giá thực trạng hiệu quả huy động vốn đầu tư80
    2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT
    TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG 87
    2.3.1. Cơ chế chính sách sử dụng nguồn kinh phí87
    2.3.2. Phân tích thực trạng sử dụng vốn đầu tư đào tạo phát triển đội ngũ91
    2.3.3. Phân tích thực trạng sử dụng vốn đầu tư hoạt động NCKH và đào tạo94
    2.3.4. Phân tích thực trạng sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị98
    2.3.5. Phân tích thực trạng biến động vốn và cơ cấu sử dụng vốn đầu tư99
    2.3.6. Đánh giá thực trạng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư101
    2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG
    VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÁC CƠ SỞ GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN
    TỈNH HẢI DƯƠNG
    2.4.1. Những kết quả đạt được116
    2.4.2. Những tồn tại, hạn chế 118
    2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế121
    Kết luận chương 2125
    Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN
    ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
    TRONG ĐIỀU KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP VIỆT NAM TRONG ĐIỀU
    KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    3.1.1. Mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển GDĐHCĐ công lập trong điều
    kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    3.1.2. Quan điểm đổi mới cơ chế huy động và sử dụng nguồn tài chính phát triển
    GDĐHCĐ công lập trong điều kiện XHH giáo dục và hội nhập quốc tế
    3.1.3. Phương hướng phát triển GDĐHCĐ tỉnh Hải Dương giai đoạn 2015-2020 131
    3.2.YÊU CẦU VÀ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU
    QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP
    TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG TRONG ĐIỀU KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ
    HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    3.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN ĐẦU TƯ
    PHÁT TRIỂN GDĐHCĐ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG TRONG
    ĐIỀU KIỆN XHH GIÁO DỤC VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
    3.3.1. Nhóm giải pháp chung135
    3.3.2. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn đầu tư phát triển 142
    3.3.3. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển 148
    3.3.4. Giải pháp tổ chức phân tích hiệu quả huy động và sử dụng vốn đầu tư phát
    triển 154
    3.4. ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 162
    3.4.1. Về phía Nhà nước 162
    3.4.2. Về phía tỉnh Hải Dương 165
    3.4.3. Về phía cơ sở GDĐHCĐ trên địa bàn tỉnh Hải Dương 166
    Kết luận chương 3 168
    KẾT LUẬN 169
    CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ172
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO173
    PHỤ LỤC
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò hết sức quan trọng đối với mỗi quốc
    gia, mỗi dân tộc. Ở nước ta, Đảng ta đã xác định “Giáo dục và đào tạo, khoa học
    và công nghệ có sức mạnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng
    nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hoá và con
    người Việt Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và
    công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát
    triển” [17, tr.77].
    Việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan
    tâm. Mặc dù nguồn kinh phí từ NSNN còn eo hẹp, nhưng Nhà nước luôn luôn dành
    một tỷ trọng ngân sách đáng kể cho hệ thống giáo dục nói chung, GDĐHCĐ nói
    riêng. Trong một thời gian dài hệ thống giáo dục đào tạo ở Việt Nam mà phần lớn là
    các trường công lập thực hiện cơ chế bao cấp vì thế chưa có nhiều kinh nghiệm
    trong việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính đã huy động
    được. Thực hiện chủ trương XHH giáo dục và hội nhập quốc tế với cơ chế giao
    quyền tự chủ tài chính thì việc quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài
    chính cho giáo dục đào tạo nói chung, GDĐHCĐ nói riêng là rất cần thiết. Hiện nay
    trên địa bàn tỉnh Hải dương có nhiều cơ sở GDĐHCĐ công lập và các cơ sở
    GDĐHCĐ công lập trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng về quy mô và loại hình
    đào tạo, do vậy nhu cầu về vốn đầu tư phát triển cũng ngày càng cao. Các cơ sở đào
    tạo tại tỉnh Hải dương luôn quan tâm đến hiệu quả của việc huy động và sử dụng
    vốn đầu tư phát triển, tuy nhiên mức độ quan tâm cũng như phương pháp quản lý
    giữa các cơ sở có sự khác biệt và còn tồn tại những hạn chế cần được nghiên cứu bổ
    sung và hoàn thiện. Xuất phát từ lý do trên. Tác giả lựa chọn đề tài “Phân tích hiệu
    quả huy động và sử dụng vốn đầu tư phát triển các cơ sở GDĐHCĐ công lập trên
    [I]địa bàn tỉnh Hải Dương trong điều kiện xã hội hóa giáo dục và hội nhập quốc tế[/I]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...