Luận Văn Phân tích hiệu quả hoạt đông TTxuất nhập khẩu tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích hiệu quả hoạt đông TTXNK tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Cà Mau

    CHƯƠNG 1

    GIỚI THIỆU
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
    Ngày nay trong xu thế toàn cầu hóa của nền kinh tế thế giới, Việt Nam chúng ta đang trên đường mở cửa hội nhập, hợp tác, giao lưu buôn bán quốc tế. đặc biệt vào năm 2007, khi chúng ta trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức kinh tế thế giới (WTO), một sự kiện mở ra kỷ nguyên phát triển toàn diện của kinh tế Việt Nam, mà tiên phong là thương mại quốc tế (chủ yếu là hoạt động xuất nhập khẩu), một hoạt động chiếm vị trí vô cùng quan trọng cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Nhận thấy được tầm quan trọng của thương mại quốc tế, cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng đang từng bước đi trên con đường hội nhập và phát triển của thế giới, cố gắng từng bước phát huy hết tiềm năng của mình để vinh danh trên thương trường quốc tế vô cùng khắc nghiệt nhằm thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
    Song song với xu thế toàn cầu hóa kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cả nước nói chung hay tại tỉnh Cà Mau nói riêng đã, đang và sẻ không ngừng mở rộng và hội nhập để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong tiến trình phát triển của mình. Tuy nhiên, để phục vụ cho hoạt động của các doanh nghiệp này được diển ra thông suốt, thuận tiện và dễ dàng, thì vai trò trung gian của hoạt động thanh toán quốc tế là tất yếu và ngày càng chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Nhận thấy được những vấn đề cấp bách đó của các doanh nghiệp trên địa phương, cũng như các ngân hàng thương mại (NHTM) khác ngân hàng thương mại Cổ Phần Công Thương Cà Mau (NHCT Cà Mau) đã mạnh dạng đầu tư phát triển hoạt động thanh toán quốc tế, một mặt vừa tạo doanh thu, đa dạng quá sản phẩm kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và thương hiệu uy tín cho bản thân ngân hàng, mặt khác cũng góp phần giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp khi xuất khẩu từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn, để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Xuất phát từ thực tế đó tôi đã chọn đề tài “PHÂN TÍCH HOẠT đỘNG THANH TOÁN quốc tế TẠI ngân hàng
    thương mại CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH CÀ MAU” để nghiên cứu rõ hơn về hoạt động, thuận lợi, khó khăn của hoạt động thanh toán quốc tế (TTQT) tại ngân hàng, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp để chi nhánh từng bước khắc phục nhược điểm để nâng cao phát triển hơn dịch vụ, hoạt động kinh doanh của mình.
    1.1.2. Căn cứ thực tiễn.
    Cà Mau, là một những địa phương có hoạt động kinh tế rất năng động nhờ lợi thế nông – lâm - thủy sản của mình, trong đó xuất khẩu thủy sản là một thế mạnh đặc biệt của tỉnh với nhiều doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu đạt kim ngạch xuất khẩu 632,85 triệu USD vào năm 2009 (chiếm 98% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh), là tỉnh xuất khẩu thủy sản cao nhất đồng Bằng Sông Cửu Long (đBSCL) và cả nước.
    Hơn nữa, thực hiện tốt vai trò thanh toán của mình đồng nghĩa là ngân hàng đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của nền kinh tế, cho khách hàng và cho chính ngân hàng. Là một trong những ngân hàng có uy tín và được thành lập từ lâu trong hệ thống ngân hàng thương mại quốc gia và trên địa bàn của tỉnh cà mau, ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam – chi nhánh Cà Mau đã nhận thấy được nhu cầu cấp thiết đó của các doanh nghiệp trong tỉnh, nên đã phát triển và ngày càng hoàn thiện dịch vụ thanh toán quốc tế của mình, để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang hoạt động trên địa phương và những địa phương lân cận khác. đáp ứng được nhu cầu đó có nghĩa là ngân hàng đã gián tiếp góp phần tạo nên sự phát triển bền vững và hài hoài giữa doanh nghiệp, với địa phương và đất nước, từng bước phát huy hơn nữa tiềm năng và thế mạnh nông – lâm - thủy sản của vùng và vì mục tiêu “dân giàu – nước mạnh” mà đảng - Nhà Nước đã đề ra.
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Phân tích hoạt động thanh quốc tế của NHCT Cà Mau, để từ đó tìm ra những giải pháp để nâng cao hoạt động thanh toán tại ngân hàng
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    Phân tích thực trạng hoạt động thanh toán quốc tế ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam – chi nhánh Cà Mau
    Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của NHCT Cà Mau trong hoạt động thanh toán quốc tế
    đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động thanh toán quốc tế tại
    ngân hàng
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1. Phạm vi không gian
    đề tài được thực hiện chủ yếu tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam – chi nhánh Cà Mau
    1.3.2. Phạm vi thời giaN
    2010
    Số liệu đề tài được thực hiện chủ yếu từ năm 2007 đến 6 tháng đầu năm

    Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 09/2010 đế tháng 11/2010
    1.3.3. đối tượng nghiên cứuđề tài nghiên cứu hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Cà Mau.
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU

    đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động TTXNK tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội”- tác giả Hồ Thu Thủy. Trong đó tác giả nêu lên thực trạng hoạt động TTXNK tại NHNNoPTNT Hà Nội trong giai đoạn 1995-
    2000 và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động TTXNK tại đơn vị.

    Đề tài “Phân tích hiệu quả hoạt đông TTXNK tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Cà Mau” - tác giả Nguyễn đức Xinh. Trong đó tác giả nêu lên thực trạng thực trạng, hiệu quả hoạt động TTXNK tại NHCT Cà Mau và một số giai pháp nâng cao hoạt động TTNXK tại đơn vị.

    Chương 1: GIỚI THIỆU 1

    1.1. đẶT VẤN đỀ NGHIÊN CỨU 1
    1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu. 1
    1.1.2. Căn cứ thực tiễn . 2
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 3
    1.2.1. Mục tiêu chung 3
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 3
    1.3.1. Phạm vi không gian 3
    1.3.2. Phạm vi thời gian .
    1.3.3. đối tượng nghiên cứu
    1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU . 3
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4
    2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 4
    2.1.1. Sơ lược về hoạt động thanh toán quốc tế 4
    2.1.2. Một số phương thức thanh toán quốc tế 10
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 18
    2.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu 18
    2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 18
    2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu . 19
    Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ ngân hàng thương mại CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH CÀ MAU
    3.1. SỰ THÀNH LẬP ngân hàng CÔNG THƯƠNG CÀ MAU . 20
    3.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC 22
    3.3. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT đỘNG kinh doanh 25
    3.4. đỊNH HƯỚNG phát triển CỦA NHCT CÀ MAU TRONG THỜI
    GIAN TỚI 32
    3.5. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ HOẠT đỘNG CỦA NHCT CÀ MAU
    3.5.1. Phương hướng: 33
    3.5.2. Nhiệm vụ: . 34
    Chương 4: PHÂN TÍCH HOẠT đỘNG THANH TOÁN quốc tế TẠI ngân hàng CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH CÀ MAU 35
    4.1. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ THANH TOÁN quốc tế TẠI NHCT CÀ MAU 35
    4.2. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ THANH TOÁN quốc tế THEO HÀNG XUẤT KHẨU CỦA TỪNG PHƯƠNG THỨC TTQT 41
    4.3. PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ THANH TOÁN quốc tế THEO HÀNG XUẤT KHẨU CỦA TỪNG PHƯƠNG THỨC TTQT . 48
    Chương 5: NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT đỘNG THANH TOÁN quốc tế CỦA ngân hàng CÔNG THƯƠNG CÀ MAU . 53
    5.1. THUẬN LỢI 53
    5.1.1. Có uy tín trường quốc tế 53
    5.1.2. Có kinh nghiệm nhiều năm trong thanh toán quốc tế . 53
    5.1.3. Có số lượng và quy mô khách hàng truyền thống lớn: . 54
    5.1.4. đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực tư vấn, thực hiện nghiệp vụ TTQT
    hoàn hảo 54
    5.1.5. Hệ thống thông tin điện toán thông suốt 54
    5.1.6. Có địa điểm giao dịch thuận lợi . . 55
    5.1.7. Có sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước . 55
    5.1.8. Những giải pháp phát triển đúng đắn của NHCTVN . 55
    5.2. KHÓ KHĂN . 55
    5.2.1. Phương thức thanh toán chưa đa dạng . 55
    5.2.2. Cơ chế tín dụng, TTQT, mua bán ngoại tệ của chi nhánh còn quá thắt chặt chưa giải quyết được tính đặc thù từng khu vực, từng nhóm khách hàng: . 56
    5.2.3. Sự cạnh tranh gay gắt của các NHTM khác: . 56
    5.2.4. Khó khăn từ phía khách hàng gây ra: 56
    5.2.5. Hệ thống ngân hàng đại lí chưa rộng khắp . 57
    5.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT đỘNG THANH TOÁN quốc tế TẠI NHCT CÀ MAU 57
    5.3.1. Hoàn thiện cơ chế tín dụng, TTQT, tài trợ thương mại và thu mua ngoại tệ: . 57
    5.3.2. Ứng dụng chiến lược maketing trong hoạt động kinh doanh của Ngân
    Hàng . 58
    5.3.3. Thực hiện chiến lược hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ của khách hàng . 58
    5.3.4. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của thanh toán viên: 59
    5.3.5. đẩy mạnh hợp tác quốc tế . 59
    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 60
    6.1 KẾT LUẬN 60
    6.2. KIẾN NGHỊ . 61
    6.2.1. đối với NHCTVN . 61
    6.2.2. đối với NHNN: . 62
    6.2.3. đối với Nhà nước và chính quyền địa phương: 62
    6.2.4. đối với khách hàng: 63

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...