TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN Luận văn nghiên cứu đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Phát Triển Nhà đồng Bằng Sông Cửu Long Chi Nhánh Cần Thơ - Phòng giao dịch Ninh Kiều, thông tin thu thập và phân tích tại phòng giao dịch Ninh Kiều. Nội dung luận văn được tóm tắt như sau: Trước hết, khái quát tình hình hoạt động thông qua tình hình tài sản và tình hình kinh doanh của Phòng giao dịch qua 03 năm để thể hiện khả năng tài chính theo từng thời điểm kinh doanh. Hoạt động kinh doanh của MHB Ninh Kiều được đánh giá qua tình hình doanh thu, chi phí, các khoản mục của nó và lợi nhuận. Phân tích hiệu quả hoạt động đầu tiên là phân tích hoạt động huy động vốn và hoạt động sử dụng vốn bao gồm hoạt động tín dụng và hoạt động thu từ dịch vụ của MHB Ninh Kiều. Hoạt động huy động vốn được phân tích từ tổng quát nguồn vốn đến các khoản mục huy động vốn. Tiếp theo là hoạt động tín dụng của phòng giao dịch được phân tích thông qua các chỉ tiêu doanh số thu nợ, doanh số cho vay, dự nợ, nợ xấu mà ta có thể hình dung được tình hình tín dụng của Phòng giao dịch qua các năm, phân tích các khoản mục cụ thể đó theo từng ngành và từng loại thời hạn. Tiếp theo là các khoản thu từ dịch vụ, nguồn thu này rất ít nhưng đặc biệt trong năm 2008 đã tăng vọt lên rất cao chủ yếu là thu từ dịch vụ thẻ, đây là chiến lược tăng các khoản thu phi tín dụng để giảm rủi ro. Trên đây chỉ là các bước phân tích hoạt động kinh doanh còn hiệu quả phải được phân tích bởi các chỉ số đo lường hiệu quả tín dụng, các chỉ số đo lường lợi nhuận. Qua phân tích các chỉ số thì cho ta thấy được hiệu quả huy động vốn của Phòng giao dịch. Còn một chỉ tiêu rất quan trọng nữa là lợi nhuận, các chỉ số đo lường lợi nhuận cho ta thấy được Phòng giao dịch có sự điều chỉnh cơ cấu tài sản ngày càng hợp lý để tăng doanh thu. Ngoài việc đánh giá từ lợi nhuận thì còn đánh giá qua các loại rủi ro tài chính. Tóm lại hiệu quả hoạt động của MHB Ninh Kiều thể hiện ở lợi nhuận và rủi ro, lợi nhuận cao thì phải chịu rủi ro cao, tuy nhiên trước tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn thì Phòng giao dịch có thể hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để đảm bảo mục tiêu hoạt động ngày càng an toàn .CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 SỰ CẦN THIẾT CỦA đỀ TÀI Sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO thì nền kinh tế của quốc gia có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Thách thức và cơ hội luôn song hành đối với các lĩnh vực, ngành nghề và lĩnh vực đặc biệt quan trọng, là xương sống của nền kinh tế đó là ngân hàng. Hệ thống ngân hàng Việt Nam không những phải củng cố nội bộ vững chắc mà còn phải đương đầu với sự cạnh tranh lớn của các ngân hàng nước ngoài, các đối thủ tiềm năng như công ty bảo hiểm, công ty cho thuê tài chính. Hiện nay các ngân hàng nước ngoài như Standards Chartered, ANZ, đã được phép hoạt động tại Việt Nam các ngân hàng này hứa hẹn sẽ nghiên cứu thị trường để tạo ra những sản phẩm phù hợp với phong tục tập quán và yêu cầu của người dân Việt Nam, vì thế tính cạnh tranh vốn có trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng gay gắt hơn. Thế nên các ngân hàng thương mại trong nước cần đoàn kết hoạt động dưới chính sách tiền tệ hợp lý của ngân hàng Nhà nước và cơ bản phải tạo được uy tín cao với người dân. đối với ngân hàng thành lập lâu đời thì uy tín với khách hàng đã là một thế mạnh và cần được phát huy. Nói đến niềm tin khách hàng nhất là trong lĩnh vực tín dụng thì Ngân hàng phát triển Nhà đồng Bằng Sông Cửu Long là thương hiệu mạnh chiếm được nhiều lòng tin khách hàng. để xây dựng được một thương hiệu lớn phải là sự nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của từng chi nhánh, điều này rất quan trọng giống như một ngân hàng chất lượng tốt thì góp phần làm cho hệ thống ngân hàng nước ta càng vững mạnh. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Phát triển Nhà đồng Bằng Sông Cửu Long Chi Nhánh Cần Thơ - Phòng giao dịch Ninh Kiều” để làm luận văn tốt nghiệp với mục đích tìm hiểu hoạt động ngân hàng và tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của một ngân hàng, định hướng hoạt động của một chi nhánh trong bối cảnh Việt Nam càng có nhiều ngân hàng và chi nhánh của nó mới ra đời hoạt động sôi nổi với nhiều chương trình quảng cáo khuyến mãi thu hút khách hàng, bên ngoài là sự cạnh tranh không ngừng của các ngân hàng nước ngoài vào thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.