Luận Văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty dầu khí Mekong

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU

    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1 Sự cần thiết của việc nghiên cứu

    Từ khi gia nhập tổ chức WTO, Việt Nam đã tận dụng được nhiều cơ hội
    để phát triển, nhưng cũng vấp phải nhiều khó khăn. Đặc biệt trong năm 2006 -
    2008, và đầu năm 2009 tình hình kinh tế Thế giới có nhiều biến động đã khiến
    cho không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng lỗ liên tục hoặc phá sản Trước
    tình hình kinh tế biến động đầy rủi ro và phức tạp, đặt ra cho doanh nghiệp
    những thách thức mới, đòi hỏi năng lực cũng như sức cạnh tranh ngày càng gay
    gắt hơn. Do đó một doanh nghiệp muốn tồn tại vững chắc và ngày càng một
    thăng tiến thì cần phải nhạy bén, sáng tạo và hoạt động có chất lượng hơn trong
    điều kiện cạnh tranh hiện nay. Một trong những tiêu chuẩn để xác định vị thế đó
    là hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích hoạt động kinh
    doanh là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp phải
    thường xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến kết quả hoạt
    động kinh doanh của mình, tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt
    còn yếu kém để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường xung quanh tìm ra
    những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
    mình. Mặt khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp tìm ra các
    biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp,
    nhằm huy động mọi khả năng về tiền vốn, lao động, đất đai vào quá trình sản
    xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phân
    tích kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự
    báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các nhà quản
    trị sẽ đưa ra những quyết định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
    Trong xu thế phát triển hiện nay, công ty dầu khí Mekong đang ngày càng
    mở rộng hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
    Để đánh giá được hiệu quả hoạt động của công ty trong thời gian qua thì phân
    tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty là rất quan trọng. Vì vậy em chọn
    đề tài: “ Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty dầu khí
    Mekong
    ” nhằm phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty và đưa ra giải pháp
    nâng cao hiệu quả hoạt dộng kinh doanh hiện nay. Đề tài cũng dựa trên những
    kết quả phân tích được để dự báo tình hình kinh doanh của công ty trong thời
    gian tới.
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Mekong trong 3 năm
    2006-2008.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    - Phân tích, đánh giá chung tình hinh hoàn thành kế hoạch của công ty
    dầu khí MeKông về doanh thu – chi phí – lợi nhuận qua ba năm (2006–2008)
    - Phân tích một số chỉ tiêu về tài chính để thấy rõ hiệu quả hoạt động
    kinh doanh của công ty.
    - Phân tích mức độ ảnh hưởng của một số nhân tố như khối lượng, hàng
    hóa tiêu thụ, giá bán, giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, thuế
    suất đến lợi nhuận của công ty.
    - Dự báo tình hình kinh doanh trong năm 2009.
    - Đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
    đông kinh doanh.
    1.3 CÁC GIẢ THUYẾT KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Các giả thuyết kiểm định
    - Công ty hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
    - Giá bán tăng thì hiệu quả tăng.
    - Khối lượng hàng hóa tăng thì hiệu quả hoạt động kinh doanh tăng.
    - Chi phí thấp thì hiệu quả tăng.
    1.3.2 Câu hỏi nghiên cứu
    - Doanh thu tăng qua các năm? Tốc độ tăng như thế nào?
    - Tốc độ tăng lợi nhuận như thế nào trong mối quan hệ với doanh thu và
    chi phí?
    - Nhân tố nào làm ảnh hưởng đến lợi nhuận? Nhân tố nào làm ảnh
    1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.4.1 Không gian nghiên cứu:

    Công ty dầu khí Mekong (PETROMEKONG) ở Cần Thơ.
    1.4.2 Thời gian thực hiện nghiên cứu:
    - Luận văn được thực hiện trong thời gian từ ngày 02/02/2009 đến ngày
    25/04/2009.
    - Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu từ năm 2006 đến năm 2008.
    1.4.3 Đối tượng nghiên cứu:
    - Phân tích thực trạng kinh doanh của Công ty Petromekong
    thông qua phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận.
    - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động kinh
    doanh.
    - Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
    1.4.4 Giới hạn đề tài:
    Đề tài chỉ nghiên cứu kết quả hoạt động kinh doanh chính của công ty,
    chứ không phân tích lợi nhuận từ các hoạt động khác của công ty.
    Do giới hạn về thời gian nghiên cứu, cũng như các số liệu tổng hợp từ
    công ty nên đề tài chỉ nghiên cứu trong khoảng thời gian 3 năm 2006-2008.
    1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
    - Nguyễn Thị Hà Cẩm Phương (2005), luận văn tốt nghiệp Phân tích hiệu
    quả hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghiệp thực
    phẩm Pataya. Đề tài nghiên cứu:
    + Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty năm 2003 – 2005.
    + Phân tích doanh thu, lợi nhuận năm 2003 – 2005.
    + Đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của
    công ty.
    Đề tài sử dụng phương pháp so sánh: số tương đối và tuyệt đối để phân
    tích.
    Tuy nhiên, cho đến nay chưa có tác giả và công trình nghiên cứu nào
    nghiên cứu cụ thể hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Petro Mekong đến
    năm 2008. Vì vậy trên cơ sở nghiên cứu đã có kết hợp với các thông tin mới, em
    tiến hành thực hiện đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...