Báo Cáo Phân tích giá trị hiện thực được thể hiện trong tác phẩm david copperfield của charles dickens và hộ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ HIỆN THỰC ĐƯỢC THỂ HIỆN TRONG TÁC PHẨM “DAVID COPPERFIELD” CỦA CHARLES DICKENS VÀ “HỘI CHỢ PHÙ HOA” CỦA WILLIAM MAKEPEACE THACKERAY
    REALISM AS EXPRESSED IN “DAVID COPPERFIELD” BY CHARLES DICKENS AND
    “VANITY FAIR” BY WILLIAM MAKEPEACE THAKERAY










    TÓM TẮT


    Bài viết nghiên cứu về giá trị hiện thực được thể hiện trong tác phẩm “David Copperfield” của tiểu thuyết gia nổi tiếng Charles Dickens và “Hội chợ phù hoa” của William Makepeace Thackeray, nhằm giúp các sinh viên và bạn đọc yêu thích văn học Anh nói chung và các tác phẩm của Dickens và Thackeray nói riêng có cái nhìn tổng quan hơn về cuộc sống xã hội đương thời thế kỷ 19.




    ABSTRACT


    This study is an investigation into the Realism in the masterpiece “David Copperfield” by the famous novelist Charles Dickens and in “Vanity Fair” by William Makepeace Thackeray. It aims to provide English students and others who are interested in English literature in general and in the work of Dickens as well as Thackeray in particular a better understanding of the contemporary society in the 19th century.




    1. Đặt vấn đề
    Văn học và cuộc sống có mối quan hệ mật thiết, hay nói cách khác đi, cuộc sống chính là chủ đề muôn thuở cho văn học. Cuộc sống vốn dĩ thô ráp nhưng khi hòa quyện với hơi thở của văn học sẽ tạo ra một hình tượng mang đầy tính nghệ thuật. Trong khi đó, văn học là sự đúc kết kiến thức vào những tác phẩm thơ ca, tiểu thuyết . giúp con người hiểu hơn về cuộc sống. Cuộc sống của con người không chỉ đơn thuần là những nhu cầu về vật chất. Chúng ta có tâm hồn, trí tuệ và luôn biết học hỏi những kiến thức mới xung quanh. Và văn học chính là kho tàng tri thức vô tận. Văn học nhắc cho chúng ta về những câu chuyện, thiên anh hùng ca, lịch sử trong quá khứ và cả hiện tại. Nói cách khác, văn học là suối nguồn cho sự tri nhận, tưởng tượng và sáng tạo của loài người. Việc đọc và cảm nhận những tác phẩm văn học kiệt xuất được ví như ta đang lĩnh hội nền tri thức quí giá; ngược lại, thiếu sự tiếp nhận văn học thì chúng ta không thể trở thành một con người hoàn thiện.




    Văn học Anh vào thế kỷ 19 đã chứng kiến thời kỳ huy hoàng của rất nhiều tác phẩm hiện thực cho đến nay vẫn được biết đến và yêu thích rộng rãi. Trong số đó phải kể đến hai tác giả nổi tiếng được công nhận là những ngòi bút sắc nét vào nửa cuối thời đại Victoria: Charles Dickens và William Makepeace Thackeray. Tác phẩm “David Copperfield” là minh họa xuất sắc cho thời



    đại Victoria và tài năng của Dickens. Tác phẩm chứa đựng một cốt truyện phức tạp, nhấn mạnh xã hội đương thời với những giá trị đạo đức và hiện thực, thông qua đó trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Tuy cùng có chung cảm nhận về xã hội thối nát, tác phẩm “Hội chợ phù hoa” của Thackeray lại là một bức biếm họa của xã hội thượng lưu nước Anh. Bối cảnh của tác phẩm vào thế kỷ 19 cuốn chúng ta vào một xã hội phân tầng đầy những chỉ trích về giá trị đạo đức, với một sự cảm nhận hoàn toàn tỉnh táo.




    2. Mục đích, mục tiêu nghiên cứu


    2.1 Mục đích nghiên cứu


    Bài nghiên cứu này nhằm mục đích giúp bạn đọc yêu văn học Anh có cái nhìn khái quát và sâu sắc về giá trị hiện thực được thể hiện trong hai tác phẩm “David Copperfield” của Charles Dickens và “Hội chợ phù hoa” của William Makepeace Thackeray, đồng thời hiểu được thông điệp ẩn chứa bên trong của tác giả.


    2.2 Mục tiêu nghiên cứu


    - Mô tả bối cảnh lịch sử nước Anh vào thế kỷ 19.


    - Phân tích xã hội Anh thế kỷ 19 thông qua hình ảnh con người thuộc tầng lớp thượng và trung lưu.


    - Tìm hiều điểm giống và khác nhau về cách thể hiện giá trị hiện thực trong hai tác phẩm


    - Nhận thức được thông điệp tác giả muốn gửi gắm thông qua hai tác phẩm.


    2.3 Phạm vi nghiên cứu


    Do sự hạn hẹp của thời gian cũng như khả năng của bản thân, bài nghiên cứu này chỉ tập trung vào việc phân tích giá trị hiện thực được thể hiện trong hai tác phẩm “David Copperfield” của Charles Dickens và “Hội chợ phù hoa” của William Makepeace Thackeray.


    2.4 Câu hỏi nghiên cứu


    - Giá trị hiên thực được thể hiện trong tác phẩm “David Copperfield” của Charles Dickens như thế nào?


    - Giá trị hiên thực được thể hiện trong tác phẩm “Hội chợ phù hoa” của William Makepeace Thackeray như thế nào?


    - Những điểm giống và khác nhau về giá trị hiện thực trong hai tác phẩm “David Copperfield” của Charles Dickens và “Hội chợ phù hoa” của William Makepeace Thackeray là gì?


    - Thông điệp của Dickens và Thackeray thông qua giá trị hiện thực là gì?



    3. Cơ sở lý thuyết


    Nước Anh vào thời đại Victoria đầy rẫy những mâu thuẫn xã hội. Cùng với sự phát triển vượt trội về kinh tế, khoa học, nghệ thuật; nhân dân lao động phải sống trong điều kiện kham khổ và bị đối xử bất công, từ đó nảy sinh những vấn đề xung đột, thậm chí là chết chóc đau thương. Các tác giả trong thời kỳ này có xu hướng lý tưởng hóa bức tranh xã hội hiện thực về cuộc sống khó khăn, sự bền chí, tình yêu và may mắn sẽ thắng vào phút cuối; người có đức hạnh xứng đáng được hạnh phúc còn kẻ ác phải bị trừng trị. Có thể nói hầu hết các nhà văn đã phản ánh thành công hiện thực của xã hội, qua đó bạn đọc có thể hình dung về cuộc sống và quan niệm của con người trong hầu hết các tác phẩm của họ. Tất cả đã cùng nhau tạo ra xu hướng mới của văn học trong thời đại của Nữ hoàng Victoria.






    4. Phương pháp nghiên cứu


    Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích các dữ liệu thông qua việc chọn lọc, đánh giá để đi đến kết luận. Với phương pháp định tính, quá trình nghiên cứu sẽ bao gồm việc chọn lọc thông tin, sau đó phân tích các chủ đề lớn và chủ đề chính trong tác phẩm. Ngoài ra, dữ liệu nghiên cứu mà ở đây là toàn bộ các chương, hồi theo bản gốc và theo bản dịch sang tiếng anh hiện đại của tác phẩm còn được thu thập từ mạng Internet.






    5. Kết quả nghiên cứu


    5.1 Giá trị hiện thực được thể hiện qua tác phẩm “David Copperfield”


    5.1.1 Giá trị hiện thực thông qua tính nhân đạo


    Xã hội nước Anh đã được mô tả rất chân thực trong tác phẩm “David Copperfield”. Tác giả tập trung vào những người lao động nghèo khổ luôn chịu đựng sự áp bức bóc lột bởi giai cấp thượng lưu. Dickens phác họa cuộc đời sớm nhọc nhằn của cậu bé David luôn bị đối xử tồi tệ bởi những người xung quanh. Cha mất trước khi chào đời, lại bị cha kế độc ác ghẻ lạnh và tìm mọi cách tống cậu ra khỏi nhà. Tuổi thơ vất vả của David luôn phải chứng kiến và hứng chịu những lừa lọc, dối trá, hành hạ gây ra bởi những người xung quanh. Những nhân vật tiêu biểu như Murdstone, Creakle, Uriah Heep đã nói lên được toàn cảnh của xã hội bất công, để người lương thiện lại phải chịu thiệt thòi.


    Tuy nhiên, sự thấm đẫm của lòng nhân đạo đích thực đã được thể hiện thông qua hình ảnh và mối quan hệ của các nhân vật. Bà cô Betsey xuất hiện như một sự che chở bảo vệ cho tầng lớp nghèo khổ không có khả năng kháng cự mà đại diện là David. Nhờ Cô Betsey, David có cơ hội được đến trường và gặp gỡ những con người nhân hậu luôn giúp đỡ cậu. Dickens cho rằng không phải tất cả người giàu đều độc ác. Agnes và tiến sĩ Strong là minh chứng cụ thể. Tình yêu và sự quan tâm của người bạn tâm giao đã giúp David vượt qua được những lúc tưởng chừng như khó khăn nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...