Luận Văn Phân tích giá thành phân phối điện tại Điện lực Trà Vinh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1
    GIỚI THIỆU
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    1.1.1 Đặt vấn đề

    Ngày nay khi nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, chúng ta chấp nhận
    sự chi phối của các quy luật kinh tế khách quan như quy luật giá trị phản ánh bên
    trong doanh nghiệp có tính chất quyết định đến phương hướng sản xuất và trao đổi
    trên thị trường. Do đó, một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh muốn đứng vững, tồn
    tại và phát triển phải phấn đấu đổi mới tự hoàn thiện mình. Muốn vậy, không có con
    đường nào khác là doanh nghiệp phải tổ chức quản lý chặt chẽ các yếu tố của quá
    trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản
    phẩm. Trong đó, việc hạ thấp giá thành đóng vai trò quan trọng để nâng cao hiệu
    quả sản xuất kinh doanh đồng thời giá thành cũng thể hiện một phần hiệu quả sản
    xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hạ thấp giá thành là biện pháp chủ yếu cơ bản để
    không ngừng nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp, tăng nguồn tích lũy cho doanh
    nghiệp, từ đó mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho
    người lao động. Và nó ngày càng có ý nghĩa quyết định khi thị trường đang thay
    đổi, mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, khi mà các biện pháp
    nhằm tăng lợi nhuận bằng cách gia tăng khối lượng bán ra hay gia tăng giá bán là vô
    cùng khó khăn và rất ít khả thi.
    Chính vì vậy, giá thành sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng. Từ đó, phải thường
    xuyên kiểm tra đánh giá công tác quản lý giá thành để có hướng hoạt động của
    doanh nghiệp mình theo kế hoạch dựng sẵn cũng như có thể khắc phục nhanh chóng
    những tình huống, những nhân tố gây bất lợi, trong đó công tác phân tích giá thành
    giữ vai trò quan trọng. Phân tích giá thành là cơ sở để doanh nghiệp đề ra biện pháp
    nhằm hạ thấp giá thành, đề ra phương hướng cải tiến công tác quản lý giá thành.
    Việc tính toán đúng, đủ những chi phí bỏ ra sẽ giúp cho nhà quản trị doanh nghiệp
    hình dung được bức tranh thực về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
    Nước ta là nước có nền kinh tế nhiều thành phần, mỗi thành phần kinh tế đóng
    góp cho xã hội theo mỗi cách khác nhau tuỳ theo chức năng nhiệm vụ của mình,
    trong đó một trong nhữnh ngành quan trọng không thể thiếu trong đời sống xã hội
    đó là ngành điện.
    Đối với ngành điện Việt Nam, mặc dù đã được chuyển đổi theo mô hình Tập
    đoàn, được kinh doanh đa ngành nhưng nhiệm vụ chính vẫn là đảm bảo cung cấp đủ
    điện cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, do công tác quy hoạch nhu
    cầu điện không lường được tốc độ phát triển quá nhanh của nền kinh tế nên ngành
    điện đang đứng trước tình hình thiếu điện. Để đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ điện
    cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, Tập đoàn đang tập trung vốn, huy động mọi
    nguồn lực đầu tư phát triển nguồn điện. Trước mắt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam
    (EVN) phải mua điện thêm bên ngoài với giá thành cao.
    ĐLTV (gọi tắt là đơn vị) là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Công ty
    Điện lực 2 (PC2-thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) một trong những đơn vị quản
    lý đầu cuối của quá trình sản xuất là phân phối điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Với
    những nét đặc thù của một ngành công nghiệp đặc biệt lại trong điều kiện hạch toán
    phụ thuộc PC2, công tác tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh phân phối điện đặc
    biệt là công tác quản lý giá thành tại ĐLTV luôn được ban lãnh đạo quan tâm, chú
    trọng hàng đầu.
    Nhận thức được tầm quan trọng của giá thành trong hoạt động kinh doanh của
    doanh nghiệp trong quá trình học tập tại trường Đại học Cần Thơ và thấy được ý
    nghĩa thực tiễn của giá thành khi thực tập tại ĐLTV nên em đã chọn đề tài “Phân
    tích giá thành phân phối điện tại Điện lực Trà Vinh
    ” làm đề tài nghiên cứu cho
    bài luận văn của mình.
    1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn.
    Ngày 12.2.2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định
    số 21/2009/QĐ-TTg, phê duyệt giá bán điện năm 2009 và các năm 2010-2012 theo
    cơ chế thị trường.Theo đó, từ 1.3.2009, mức giá bán lẻ điện bình quân 948,5
    đồng/kWh (chưa gồm VAT) được áp dụng thống nhất toàn quốc cho các đối tượng
    khách hàng tại những vùng nối lưới điện quốc gia. Mục đích của việc tăng giá bán
    điện là để tăng nguồn vốn đầu tư để đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện quốc gia để
    hạn chế tình trạng thiếu điện xảy ra ảnh hưởng đến sinh hoạt sản xuất và an ninh
    quốc phòng của đất nước. Do đó, vấn đề cấp thiết hiện nay của Điện lực các tỉnh là
    thực hiện tốt công quản lý giá thành phân phối điện (chi phí phân phối điện) và đề ra
    những biện pháp để hạ giá thành phân phối. Từ đó góp phần làm cho hoạt động kinh
    doanh ngành điện ngày càng hiệu quả hơn nâng cao nguồn vốn đầu tư của toàn
    ngành để đầu tư cho hệ thống lưới điện quốc gia phục vụ công cuộc công nghiệp hóa
    – hiện đại hóa của đất nước. Toàn thể cán bộ - công nhân viên của ĐLTV đã và
    đang phấn đấu để góp phần hoàn thành nhiệm vụ đó.
    Nội dung của đề tài nhằm phân tích tình hình thực hiện và quản lý giá thành
    phân phối điện tại ĐLTV từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp để hạ giá thành
    phân phối điện của đơn vị.
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung

    Phân tích giá thành phân phối điện tại ĐLTV giai đoạn 2006-2008. Từ đó
    đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để góp phần hạ giá thành phân phối điện
    tại đơn vị.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    Xuất phát từ mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể của đề tài là:
    - Nghiên cứu sự biến động giá thành đơn vị sản phẩm, nhằm thấy khái quát
    sự biến động về giá thành phân phối điện thương phẩm tại ĐLTV.
    - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng làm tăng, giảm giá thành phân phối điện.
    - Tìm ra những tồn tại về tình hình thực hiện kế hoạch giá thành phân phối
    điện trong ba năm 2006-2008 tại ĐLTV và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại đó.
    - Đề ra một số biện pháp khắc phục để giảm giá thành, tăng lợi nhuận.
    1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Phạm vi không gian
    - Đề tài được thực hiện trong quá trình thực tập tại ĐLTV, trụ sở tại số 02
    Hùng Vương – Phường 4 – TX. Trà Vinh – Tỉnh Trà Vinh.
    1.3.2 Phạm vi thời gian
    - Thời gian thực hiện đề tài từ ngày 02/02/2009 đến ngày 25/ 04/ 2009.
    - Thời gian nghiên cứu: số liệu trong giai đoạn 2006- 2008.
    1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
    - Tình hình thực hiện và quản lý giá thành phân phối điện tại ĐLTV.
    - Một số giải pháp và kiến nghị để giảm giá thành phân phối điện.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...