Tiểu Luận Phân tích đối thủ cạnh tranh máy nghe nhạc MP3 Samsung

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tài liệu dài 17 trang
    Định dạng file word

    CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN TRONG PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH


    A. CẠNH TRANH:
    I. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:
    1. CẠNH TRANH:
    Cạnh tranh là hiện tượng tự nhiên, là mâu thuẫn quan hệ giữa các cá thể có chung một môi trường sống đối với điều kiện nào đó mà các cá thể cùng quan tâm. Trong hoạt động kinh tế, đó là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản xuất, người tiêu dùng) nhằm giành lấy những vị thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình. Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những nhà sản xuất với nhau hoặc có thể xảy ra giữa người sản xuất với người tiêu dùng khi người sản xuất muốn bán hàng hóa với giá cao, người tiêu dùng lại muốn mua được với giá thấp.
    2. XÁC ĐỊNH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH:
    Các doanh nghiệp cần nhận thức đúng các đối thủ cạnh tranh của mình, bao gồm đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
    Căn cứ vào mức độ thay thế sản phẩm, có thể phân biệt bốn loại đối thủ cạnh tranh:
    v Đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu: một doanh nghiệp xem đổi thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp khác đưa ra một sản phẩm và dịch vụ tương tự cho cùng khách hàng ở mức giá tương tự.
    v Đối thủ cạnh tranh cùng ngành: một doanh nghiệp có thể xem đối thủ cạnh tranh của họ là các doanh nghiệp sản xuất cùng một sản phẩm hay các loại sản phẩm trong cùng một ngành.
    v Đối thủ cạnh tranh về công dụng: một doanh nghiệp có thể xem đối thủ cạnh tranh của mình một cách rộng hơn nữa như tất cả các doanh nghiệp cung ứng cùng một dịch vụ.
    v Đối thủ cạnh tranh chung: một doanh nghiệp có thể xem các đối thủ cạnh tranh còn rộng hơn nữa khi các doanh nghiệp cùng cạnh tranh để kiếm tiền của cùng một khách hành.
    3. LOẠI CẠNH TRANH:
    Có 5 loại cạnh tranh:
    v Độc quyền thuần túy: khi được coi là độc quyền thuần túy khi sản phẩm của doanh nghiệp đó chỉ có một trên thị trường hoặc được sự bảo hộ tại thị trường mà nó đang tồn tại.
    v Ít cạnh tranh thuần túy: một vài đối tượng sản xuất cùng sản phẩm mà các sản phẩm đó không có sự khác biệt nhiều và chúng rất nhạy cảm về giá
    v Ít cạnh tranh khác biệt: một số ít doanh nghiệp sản xuất cùng ngành sản phẩm mà có sự khác biệt về sản phẩm mà bên doanh nghiệp này có mà bên doanh nghiệp kia lại không.
    v Cạnh tranh độc quyền: được xác định khi doanh nghiệp đó độc quyền về phân phối nhưng vẫn có đối thủ cạnh tranh
    v Cạnh tranh thuần túy
    4. QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CỦA CẠNH TRANH
    Quan điểm thị trương cạnh tranh mở tầm nhìn công ty đến một loạt các đối thủ hiển nhiên, rộng lớn và kích thích việc hoạch định kế hoạch thị trường chiến lược lâu dài hơn, thay vì quan sát các công ty sản xuất cùng một sản phẩm ,chúng ta có thể nhìn vào các công ty thỏa mãn cùng một nhu cầu khách hàng hay phục vụ cùng một nhóm khách hàng.
    5. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA ĐỐI THỦ
    Các mục tiêu của đối thủ cạnh tranh bao gồm:
    v Những mục tiêu tài chánh
    v Thái độ đối với sự mạo hiểm
    v Những giá trị hay niềm tin kinh tế hay phi kinh tế
    v Cơ cấu tổ chức,thành phần ban quản trị

    II. ĐÁNH GIÁ SỨC MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA ĐỐI THỦ
    Phải thu thập những dữ liệu quan trọng về tình hình kinh doanh của họ:thị phần,lợi nhuận,tái đầu tư,đầu tư mới
    Điểm mạnh và điểm yếu được xếp theo những thang bậc khác nhau để dễ dàng đưa ra các chiến lược cạnh tranh khác nhau.
    Các vấn đề cân đánh giá: Sức mạnh tài chính, khách hàng,chất lượng,chủng loại sản phẩm,hỗ trợ kỹ thuật ,đội ngũ bán hàng.
    Để đánh giá được sức mạnh của đối thủ cần thiết lập hệ thống tình báo.
    Các kiểu phản ứng của đối thủ:
    v Đối thủ bỏ qua :một số đối thủ không phản ứng nhanh hay mạnh mẽ đối với hoạt động của địch thủ.
    v Đối thủ chọn lọc: đối thủ chỉ phản ứng với một vài cú tấn công và không để ý đến các dạng khác.
    v Đối thủ như hổ: Đối thủ phản ứng nhanh,mạnh với bất kỳ tiến công nào trên phần đất của họ.
    v Đối thủ ngẫu nhiên: một số đối thủ không cho thấy kiểu phản ứng nào đoán được :có thể hoặc không trả đũa ,không có cách nào để tiên liệu họ sẽ làm gì.

    III.CHỌN LỰA ĐỐI THỦ ĐỂ TẤN CÔNG
    v Đối thủ yếu chống mạnh: đây được xem là cách thức lựa chọn đối với các doanh nghiệp đối với đối thủ mạnh hơn mình, với cách nhận tấn công yếu chống xa này doanh nghiệp yếu thường dùng những chiến lược như:
    · Tấn công trực tiếp: doanh nghiệp tấn công bằng cách tập trung điểm mạnh của mình để chống lại các điểm mạnh của đối thủ. Thông thường người thách thức sẽ tấn công trực diện đối thủ bằng các ưa thế về sản phẩm, giá cả hay quảng cáo Nhưng đây là một cách mang yếu tốt mạo hiểm và tốn kém đối với những doanh nghiệp chưa thật sự mạnh.
    · Tấn công bên sườn: hay được hiểu là tìm chỗ hở của đối thủ làm phân tán nguồn lực của đối thủ.
    · Tấn công bao vây: bao hàm việc tung ra một cuộc tấn công trên nhiều tiền tuyến, do đó đối thủ phải bảo vệ phía trước, bên cạnh và đằng sau ngay lập tức, đây là chiến lược mang yếu tố nguồn lực và thị trường mạnh.
    · Tấn công đường vòng: đây là một chiến lược cạnh tranh gián tiếp, tránh đương đầu trực tiếp với đôi thủ. Chiến lược này thường được triển khai theo ba hướng:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...