Báo Cáo Phân Tích Định Vị Sản Phẩm

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 23/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM

    1. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ

    oTạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm

    oTạo đặc điểm khác biệt cho dịch vụ

    oTạo đặc điểm khác biệt về nhân sự

    oTạo đặc điểm khác biệt về hình ảnh

    2. xây dựng chiến lược định vị

    Tóm tắt

    Giả sử một công ty đã nghiên cứu và lựa chọn được thị trường mục tiêu của

    mình. Nếu nó là công ty duy nhất phục vụ thị trường mục tiêu đó thì nó chắc chắn có

    thể tính một giá sẽđem lại lợi nhuận hợp lý. Nếu nó tính giá quá cao và không có rào

    cản nhập cao, thì các đối thủ cạnh tranh sẽ nhảy vào thị trường đó và làm cho giá hạ

    xuống. Nếu có một số công ty theo đuổi cùng một thị trường mục tiêu và các sản

    phẩm của họ không có gì khác biệt, thì hầu hết người mua sẽ mua hàng của công ty

    bán với giá thấp nhất. Các công ty khác buộc phải giảm giá của mình . Đối với công

    ty đầu tiên, phương án duy nhất là tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm của mình

    khác so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Nếu nó có thể tạo được đặc điểm

    khác biệt cho sản phẩm của mình một cách có hiệu quả, thì nó có thể tính giá cao

    hơn. Việc tạo đặc điểm khác biệt phép công ty tính giá cao hơn dựa trên cơ sở giá trị

    trội hơn mà khách hàng nhận thức được và được cung ứng.

    Định vị là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của Công ty làm sao để thị

    trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì công ty đại diện so với các đối

    thủ cạnh tranh của nó. Việc định vị của Công ty phải dựa trên cơ sở hiểu biết rõ thị

    trường mục tiêu định nghĩa giá trị như thế nào và lựa chọn những người bán. Nhiệm

    vụđịnh vị gồm ba bước.Thứ nhất là: công ty phải phát hiện những điều khác biệt về

    sản phẩm, dịch vụ, nhân sự và hình ảnh có thể tạo ra được để phân biệt với đối thủ

    cạnh tranh. Thứ hai là công ty phải áp dụng những tiêu chuẩn để lựa chọn những

    khác biệt quan trọng nhất. Thứ ba là, công ty phải tạo được những tín hiệu có hiệu

    quảđể thị trường mục tiêu có thể phân biệt được với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược

    định vị sản phẩm của công ty sẽ cho phép nó thực hiện bước tiếp theo, cụ thể là

    hoạch định những chiến lược marketing cạnh tranh của mình

    1. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ

    Có bốn cách suy nghĩ và việc tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm của một

    công ty. Công ty có thể bằng cách cung ứng một sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn, hay

    rẻ hơn. “Tốt hơn” có nghĩa là sản phẩm của công ty phải hơn hẳn các địch thủ của

    nó. Nó thường đòi hỏi phải cải tiến chút ít sản phẩm hiện có. “Mới hơn” có nghĩa là

    phát triển một giải pháp mà trước đây chưa từng có . Việc này thường chứa đựng rủi

    ro lớn hơn so với trường hợp chỉ cải tiến, nhưng cũng lại tạo cơ may thắng đậm hơn.

    “Nhanh hơn” có nghĩa là giảm bớt thời gian thực hiện hay giao hàng liên quan đến

    việc sử dụng hay mua một sản phẩm hay dịch vụ cuối cùng. “Rẻ hơn” có nghĩa là có

    thể mua được một sản phẩm tương tự với số tiền ít hơn.

    Những công ty chỉ dựa vào việc tạo đặc điểm khác biệt cho sản phẩm của mình

    bằng cách cắt giảm chi phí và giá có thể phạm phải sai lầm. Thứ nhất là, một sản

    phẩm “rẻ hơn” so với các địch thủ của nó thường bị nghị ngờ là hàng không tốt, ngay

    cả khi nó tốt hơn thật sự. Thứ hai là công ty thường có thể cắt giảm dịch vụđểđảm

    bảo giá hạ và điều này có thể làm cho người mua xa lánh. Thứ ba là, đối thủ cạnh

    tranh thường bất ngờ tung ra một sản phẩm còn “rẻ hơn” do tìm được chỗ sản xuất

    và chi phí thấp hơn. Nếu công ty không làm cho sản phẩm của mình trội hơn về bất

    kỳ mặt nào khác, ngoài chuyện rẻ hơn, thì nó sẽ bị thua đối thủ cạnh tranh đó.

    Mới đây Treacy và Wiersema đã nêu lên ba chiến lược dẫn đến đặc điểm khác

    biệt thành công vị trí dẫn đầu thị trường đó là:

    + Hoạt động tuyệt hảo: cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hay dịch vụ

    tin cậy với giá cạnh tranh và đảm bảo dễ kiếm. Ví dụ: Dell Computer, Wal- Mart,

    American Airlines, Federal Express.

    + quan hệ thân thiết với khách hàng: Hiểu biết sâu sắc khách hàng và có khả

    năng đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu đặc thù và chuyên biệt của nó. Ví dụ:

    Home Depot, Staples, Ciba-Geigy, Kraft.

    + Dẫn đầu về sản phẩm: Cung ứng cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ

    đổi mới, tăng thêm ích lợi cho khách hàng và hơn hẳn sản phẩm của các đối thủ cạnh

    tranh. Ví dụ: Nike, Apple, Sony.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...