Luận Văn Phân tích điều kiện và lợi thế để phát triển kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách của Quảng Bình

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Phân tích điều kiện và lợi thế để phát triển kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách của Quảng Bình

    MụC LụC

    Lời Nói Đầu.

    Chương 1: Cơ Sở Lư Luận Để Phát Triển Kinh Doanh Lư Hành

    1.1 :Các Khái Niệm Cơ Bản.
    Kinh Doanh Lữ Hành.
    Kinh Doanh Lữ Hành Nội Địa.
    Kinh Doanh Lữ Hành Nội Địa Nhận Khách.
    1.2:Các Điều Kiện Để Phát Triển Kinh Doanh Lữ Hành.

    Chương 2: Cảm Nhận Từ Một Chuyến Đi Thực Tế

    2.1: Mục Đích, ư Nghĩa.
    2.2: Tuyến Điểm Đến, Thời Gian, Chi Phí. Tổ Chức Quản Lư Điều Hành Của Ban Chủ Nhiệm Khoa, Thầy Cô Giáo, Tinh Thần Của Sinh Viên .
    2.3: Cảm Nhận Chung Về Các Dịch Vụ, Các Giá Trị Tài Nguyên Du Lịch Nơi Đến.
    2.4: Lợi Thế Để Phát Triển Kinh Doanh Lữ Hành Nội Địa Nhận Khách Của Quảng B́nh.
    2.4.1: Lợi Thế Về Tài Nguyên Du L̃ch Nhân Văn.
    2.4.2: Lợi Thế Về Tài Nguyên Du Lịch Thiên nhiên.
    2.43: Lợi Thế Về Giao Thông Và Lợi Thế Về Nguồn Khách.

    Chương 3: Mét Số Suy Nghĩ Để Phát Huy Lợi Thế Của Quảng B́nh Trong Việc Phát Triển Kinh Doanh Lữ Hành Nội Địa Nhận Khách
    3.1: Xác Định Thị Trường Khách.
    3.2: Kết Hợp Và Đa Dạng Hoá Sản Phẩm.
    3.3: Quan Hệ Với Các Doanh Nghiệp Du Lịch Tại Các Nơi Có Nguồn Khách Lớn
    3.4: Tăng Cường Xúc Tiến Du Lịch.
    3.5: Bồi Dưỡng Và Đào Tạo Đội Ng̣ Lao Động.
    Kết Luận.
    Tài liệu Tham Khảo.

    LỜI NÓI ĐẦU
    Phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế ṃi nhọn trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên sinh thái,truyền thống văn hoá lịch sử,huy động tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ sự hợp tác,hỗ trợ quốc tế,góp phần thực hiện CNH-HĐH đất nước.Từng bước đưa nước ta trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ trong khu vực,trong giai đoan hiện nay đó là mục tiêu tổng quát chiến lược phát triển du lịch VN trong giai đoạn hiện nay.Du lịch vốn được coi là ngành công nghiệp không khói bởi nó tạo nguồn lực lớn để tạo ra thu nhập quốc dân,tạo công ăn việc làm,là phương thức hiệu quả để phân phối lại thu nhập giữa các quốc gia và điều chỉnh cán cân thương mại quốc tế hoà tan xu thế toàn cầu hoá,hội nhập và phát triển,ngày nay nhu cầu du lịch ngày càng cao,người ta đi du lịch với nhiều mục đích khác nhau như nghỉ ngơi,giải toả,tham quan hay t́m kiếm cơ hội kinh doanh mà hiệu quả du lịch có thể mang lại cho nền kinh tế đất nước.Việt Nam trong giai đoạn gần đây đă trú trọng phát triêbr du lịch và nhà nước ta đă có nhiều chính sách thích hợp thúc đẩy sự phát triển du lịch,đưa đất nước con người VN ra giới thiệu với TG và đưa TG đến với VN.V́ vậy du lịch nước ta muốn hội nhập cùng thế giới cần nhiều yếu tố trong đó không thể thiếu yếu tố con người,đào tạo những cử nhân chuyên ngành du lịch hưỡng dẫn viên là việc cần thiết.Chính v́ vây tronh khung chương tŕnh đào tạo của ngành QTDL-khoa QTKD cua tường DLPD,sinh viên ngành du lịch có chuyến đi kiến tập thực tế. Trường và khoa đă tổ chức cho sinh viên líp 744-QTDL đi kiến tập thực tế tại Huế trong thời gian 5 ngày 4 đêm là ngày 12/03/2003 đế 16/03/2003.
    Trong chuyế đi thực tế này giúp cho sinh viên có thể thực hành những kiến thức đă học và được cọ sát thực tế,có thêm kinh nghiệm để hoàn thành môn học chuyên ngành QTDL lữ hành cũng như làm tiền đề để các môn học chuyên ngành tiếp.
    Chính v́ vậy mà em đă chọn đề tài “ Phân tích điều kiện và lợi thế để phát triển kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách của Quảng B́nh”.Đây là tuyến điểm đến có nhiều lợi thế và điều kiện phát triển du lịch.













    Chương 1:

    Cơ Sở Lư Luận Để Phát Triển Kinh Doanh Lữ Hành



    1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN.

    Kinh doanh lữ hành:là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường.Thiết lập các chương tŕnh du lịch trọn gói hay từng phần,quảng cáo và bán các chương tŕnh này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hoặc văn pḥng đại diện,tổ chức thực hiện chương tŕnh và hướng dẫn du lịch.
    Kinh doanh lữ hành nội địa: là việc xây dựng,bán và tô chức thực hiện các chương tŕnh du lịch nội địa,nhận uỷ thác để thực hiện du lịch chương tŕnh du lịch cho khách nước ngoài đă được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam.
    Kinh doanh lữ hành nội địa nhận khách: Là việc xay dựng,bán và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch nội địa mà các công ty lữ hành nội địa nhận khách được thành lập gần các vùng tài nguyên du lịch,chủ yếu nhằm đón nhận và tiến hành phục vụ khách du lịch cho các công ty du lịch gửi khách tới.

    1.2 CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH DOANH LỮ HÀNH.

    Xuất phát từ bản chất của kinh doanh lữ hành mà các doanh nghiệp, có thể phát triển hoạt động kinh doanh này khi có đủ năm điều kiện cơ bản là: Mở rộng mối quan hệ quốc tế và hoà b́nh,hữu nghị,có cơ chế chính sách tạo động lực cho du lịch phát triển ổn định,bảo đảm an ninh và an toàn; thị trường khác du lịch(cầu trong du lịch) đa dạng phong phú có quy mô lớn;Thị trường sản xuất du lịch(cung trong du lịch) đa dạng, phong phú và đồng bé với quy mô lớn,năng lực và tŕnh độ kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành.
    Các điều kiện trên đây càng thuận lợi bao nhiêu th́ càng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh doanh lữ hành mét cách đa dạng và càng làm cho hoạt động này của doanh nghiệp thu được hiệu quả cao bấy nhiêu.



    1.2.1 ĐIỀU KIỆN VỀ MỞ RỘNG QUAN HỆ QUỐC TẾ HOÀ B̀NH VÀ HỮU NGHỊ:

    Trong nhiều thập kỷ vừa qua du lịch quốc tế đă có sự phát triển mạnh mẽ xu hướng toàn cầu hoá sản phẩm du lịch và thị trường du lịch ngày càng chở nên rơ nét,các mối quan hệ đa phương,song phương giữa các quốc gía trở thành một điều kiện hết sức quan trọng để phát triển du lịch.Khách du lịch ở một quốc gia này muốn đến một quốc gia khác để tiêu dùng sản phẩm du lịch th́ trước hết phải có mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia đó.Mức độ hoà b́nh và hữu nghị trong mối quan hệ giữa hai quốc gia được thể chế hoá ở các đường lối,chính sách và các ưu đăi ngoại giao mà mỗi quốc gia giành cho nhau.Sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 1990-2002chứng minh thuyết phục,dẫn chứng bằng số liệu cho thất so với năm 1990 sè du khách quốc tế tăng 9 lần,c̣n du khách nội địa tăng hơn 10 lần.Du lịch mang lợi cho nghành kinh tế quốc dân năm 2001 là 1,4 tỷ USD bao gồm các khoản thu trực tiếp của tổ chức du lịch và các ngành có liên quan.Tổng cục du lịch cho biết năm 2002 thu nhập toàn ngành đạt 23.500 tỷ đồng.Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng 11% và khách du lịch nội địa tăng 5% so với năm 2001.Hoặc Thái Lan đă miễn visa cho công dân của 56 nước và công dân của 96 nước khác có thể xin visa vào Thái Lan ngay tại các cửa khẩu.Kết quả là vào những năm 90 của thế kỷ 20 mỗi năm có khoảng 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến với nước này với doanh thu khoảng 7 tỷ USD.Mối quan hệ quốc tế hoà b́nh và hưu nghị giữa các quốc gia trước hết phụ thuộc vào thể chế chính trị của quốc gia,đặc điểm của kinh tế thế giớ,giao lưu văn hoá giữa các dân tộc.Từ mối quan hệ quốc tế này mà tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng,an toàn cho chuyến đi của khách,cửa vào mỗi quốc gia được mởi rộng.Mối quan hệ này xuất phát từ nhu cầu củ con người được sống trong hoà b́nh,hữu nghị được tự do đi lại để chiêm ngưỡng,thưởng thức các gia trị thẩm mỹ,để học hỏi và cuối cùng là để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.Khi mà mối quan hệ quốc tế hoà b́nh và hữu nghị được mở rộng sẽ tạo ra du lịch không biên giớ làm cho cả cung và cầu du lịch phát triển.

    1.2.2 CÓ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH TẠO ĐIỀU KIỆN CHO DU LỊCH PHÁT TRIỂN:

    Các doanh nghiệp lữ hành chỉ có thể phat triển được hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế,nội địa khi mà các điều kiện chính trị luật pháp của nơi đi và nơi đến du lịch cho phép.



    Điều kiện thuận lợi của chính trị và luật pháp cho hoạt động kinh doanh lữ hành của các doanh nghiệp được biểu hiện ở các khía cạnh sau: Một là sự ổn định về chính trị bảo đảm an ninh,an toàn cho người tiêu dùng du lịch và nhà sản xuất du lịch.
    Hai là đường nối khuyến khích phát triển du lịch cùng vớí hệ thống chính sáchm,biện pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu phát triển du lịch.
    Ba là quy định về tỷ giá chuyển đổi đơn vị tiền tệ.Sự đầy đủ,toàn diện và đồng bộ của hệ thống pháp luật cho đến việc kiểm tra,thanh tra giám sát thực hiện pháp luật của các cơ quan công quyền.Điều kiện chính trị và pháp luật trên đây một mặt tạo ra sù nhận thức thống nhất trong xă hội để có sự phối hợp đồng bộ,thống nhất trong hành động định hướng cho kinh doanh lữ hành quốc tế,kinh doanh lữ hành nội địa của các doanh nghiệp,làm tăng hiệu quả cà làm giảm bớt các rủi ro trong kinh doanh do yếu tố chính trị gây ra.Mặt khác đóng vai tṛ quyết định tới việc bảo đảm tính tiện lợi,an toàn trong kỳ vọng của khách khi tiêu dùng chương tŕnh du lịch trọn gói,làm tăng tính hấp dẫn sản phẩm lữ hành,tạo sự thuận lợi cho các nhà kinh doanh lữ hành trong việc thu hót khách.

    1.2.3 THỊ TRƯỜNG KHÁCH DU LỊCH CÓ QUY MÔ LỚN.


    Nhu cầu du lịch là loại nhu cầu đặc biệt và tổng hợp của con người.Nhu cầu này được h́nh thành và phát triển trên nền tảng của các nhu cầu sinh lư mà cốt lơi là nhu cầu đi lại và các nhu cầu tâm lư đó là nhu cầu (giao tiếp) trong hệ thống các nhu cầu con người. “Khi mà tŕnh độ sản xuất xă hội càng phát triển,các mối quan hệ xă hội càng hoàn thiện,mức độ toàn cầu hoá càng cao th́ nhu cầu du lịch của con người phụ thuộc vào các yếu tố chính sau đây: Tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch nói đến; mức thu nhập;giá cả của chương tŕnh du lịch ;tâm lư cá nhân;tâm lư xă hội.
    Tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch nơi đến được thể hiện ở ba nhóm: nhóm nhân tố cấp một gồm tự nhiên,văn hoá,kết kấu hạ tầng; nhóm nhân tố cấp hai gồm đường lối phát triển du lịch và chu kỳ sống của sản phẩm du lịch ; nhóm nhân tố cấp ba gồm marketing,giá cả và tổ chức du lịch .
    Mức thu nhập là toàn bộ thu nhập của gia đ́nh. Mức thu nhập của gia đ́nh và mức thu nhập b́nh quân của một người là một trong những tiền đề và có cơ sở vật chất quan trọng quyết định người đó có thể trở thành du khách hay không.Các kết quả nghiên cứu chi ra như sau:KhiGDP/người ở một quốc gia đạt từ 800 đến 1000 USD th́ cư dân thường có nhu cầu đi du lịch trong nước,từ 4000 đến 10000 USD th́ cư dân thường có nhu cầu đi du lịch nước
     
Đang tải...