Thạc Sĩ Phân tích, đánh giá và kiến nghị chiến lược tổng công ty vàng bạc đá quý sài gòn (sjc) đến năm 2015

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp cao học
    Đề tài: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊ CHIẾN LƯỢC TỔNG CÔNG TY VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN (SJC) ĐẾN NĂM 2015

    MỤC LỤC
    Mục lục trang 1
    Lời cám ơn .trang 2
    Danh mục Bảng biểu, Sơ đồ trang 3
    Tóm tắt trang 4
    Chương 1: Giới Thiệu trang 5
    Chương 2: Tổng quan lý thuyết trang 7
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu trang 12
    Chương 4: Phân tích, đánh giá chiến lược hiện có của SJC .trang 14
    Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh hiện tại của SJC.trang 21
    Chương 6: Đềxuất hoàn thiện chiến lược 2010 - 2015 .trang 29
    Chương 7: Kết luận trang 34
    Phụlục .trang 35
    Tài liệu tham khảo trang 44

    Tóm tắt
    Đồán này nhằm mục đích phân tích, đánh giá chiến lược Tổng Công Ty Vàng Bạc
    Đá Quý Sài Gòn (SJC) đến năm 2015. Bằng cách hệthống hóa một sốcơsởlý thuyết cần
    thiết cho đềtài như: Mô hình Delta, Bản đồchiến lược, Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh
    của M. Porter, Ma trận SWOT, Ma trận các yếu tốbên trong, bên ngoài .Trên cơsở đó,
    đồán phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và quá trình thực thi chiến lược tại Công
    ty SJC. Qua đó đánh giá những thành tựu đạt được cũng nhưcác mặt hạn chếmà chiến
    lược đã mang lại cho công ty trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra một số đềxuất, kiến
    nghị đối với Công ty nhằm hoàn thiện chiến lược, góp phần giúp công ty đạt được những
    mục tiêu, sứmệnh đã đềra đến năm 2015 .

    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
    1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu:
    Việt Nam đang chuyển sang cơchếthịtrường theo định hướng xã hội chủnghĩa có
    sựquản lý của nhà nước, trong điều kiện hội nhập kinh tếkhu vực và thếgiới. Trước môi
    trường kinh doanh luôn biến đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưhiện nay, mỗi doanh
    nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi đúng đắn đểtheo kịp trào lưu mới, không
    ngừng nâng cao được vịthếcủa doanh nghiệp trên thương trường.
    Trong những năm gần đây, ngành kinh doanh vàng đã trởthành một lĩnh vực kinh
    doanh hấp dẫn, đầy biến động và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tếtrong nước và đang ngày
    càng được nhà nước quan tâm. Cùng với sựtăng trưởng của nền kinh tế đất nước, Tổng
    công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã gặt hái được không ít thành công, luôn giữ
    vững vịthếdẫn đầu, góp phần đưa ngành sản xuất, kinh doanh vàng của Tp.HCM nói
    riêng và của cảnước nói chung lên một tầm cao mới.Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt
    Nam vừa mới gia nhập Tổchức Thương mại thếgiới (WTO), môi trường kinh doanh
    chắc chắn sẽcó nhiều thay đổi, nếu chỉdựa vào các ưu thếvà kinh nghiệm kinh doanh
    trước đây thì SJC sẽkhông thể đứng vững và tiếp tục phát triển.
    Với mong muốn góp phần tìm ra hướng đi nhằm giữvững được vịthếlà một
    doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng hàng đầu của Việt Nam, đồng thời, nhằm vận
    dụng những kiến thức được học ởchương trình cao học, tôi đã chọn đềtài nghiên cứu
    “PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ KIẾN NGHỊCHIẾN LƯỢC TỔNG CÔNG TY
    VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN (SJC) ĐẾN NĂM 2015” cho luận văn tốt nghiệp của
    mình
    2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu:
    2.1 Mục tiêu nghiên cứu:
    Với chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty SJC đềtài sẽphân tích, đánh giá
    chiến lược đó xem có phù hợp với công ty hay không, xem xét những mặt đạt được,
    những hạn chếtrong chiến lược của công ty dựa trên mô hình Delta, bản đồchiến lược,
    ma trận Swot, mô hình cạnh tranh của Michale Porter v.v Qua đó, đềtài đềxuất giải
    pháp đểhoàn thiện chiến lược kinh doanh của công ty nhằm đạt được mục tiêu mà công
    ty đã đềra đến năm 2015
    2.2 Phạm vi nghiên cứu:
    Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu này được thực hiện không giới hạn vềkhông
    gian, phạm vi nghiên cứu trên toàn quốc và các nước có ngành sản xuất, kinh doanh vàng
    phát triển mạnh trong khu vực nhưThái Lan, Trung Quốc
    Thời gian nghiên cứu: Đềtài tập trung nghiên cứu tình hình sản xuất kinh doanh
    của Công ty SJC giai đoạn 2006 – 2010.
    3. Dựkiến kết quả:
    - Đềtài làm rõ được cơsởlý thuyết vềmô hình Delta, bản đồchiến lược, ma trận
    SWOT, ma trận cạnh tranh của Michale Porter
    - Xác định được mặt đạt được và hạn chếtrong chiến lược hiện tại của công ty
    - Xác định rõ mục tiêu của công ty đến năm 2015
    - Xây dựng được sứmệnh và tầm nhìn của công ty đến năm 2015
    - Đềxuất được giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược của công ty đến năm 2015
    4. Bốcục đồán:
    Nội dung của luận văn bao gồm có 7 chương:
    Chương 1: Giới thiệu
    Chương 2: Tổng quan lý thuyết
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 4: Phân tích, đánh giá chiến lược hiện có của công ty SJC
    Chương 5: Đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty SJC
    Chương 6: Đềxuất hoàn thiện chiến lược công ty SJC giai đoạn 2010 - 2015
    Chương 7: Kết luận

    CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT
    Xuyên suốt đồán, cơsởlý thuyết vềMô hình Delta, Bản đồchiến lược và 5 lực
    lựơng cạnh tranh Michael Poter sẽlà nền tảng để đối chiếu, kiểm tra, phân tích đánh giá
    hoạt động của công ty SJC cùng với các yếu tố ảnh hưởng, từ đó đưa ra các kiến nghịcho
    chiến lược kinh doanh đến năm 2015.
    2.1. Cơsởlý thuyết của mô hình Delta (DPM)
    Mô hình lý thuyết này đã đưa ra tam giác với 3 yếu tố: Khách hàng tòan diện -
    Sản phẩm tốt nhất và Hệthống cấu trúc
    Phụlục I : Sơ đồmô hình Delta
    2.1.1 Sản phẩm tốt nhất:
    - Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: Kết hợp các đặc tính khác biệt khiến người
    mua thích sản phẩm hoặc dịch vụcủa công ty hơn các nhãn hàng của đối thủ; Tìm cách
    khác biệt hóa sản phẩm đểcó thểtạo ra giá trịcho người mua mà không bị đối thủsao
    chép dễdàng, không tốn kém; Không tiêu vào việc khác biệt hóa sản phẩm nhiều hơn
    mức giá có thểtính cho khách hàng.
    - Qui mô: tuỳtheo chiến lược, ta đưa ra các loại sản phẩm khác nhau theo từng
    chất lượng phù hợp với chiến lược áp dụng, bên cạnh đó nghiên cứu xác định thịphần.
    - Liên kết: Với chiến lược khách hàng đã đưa ra, cần xác định sản phẩm nào và
    cung cấp sản phẩm đầu tiên đưa ra thịtrường với những thiết kếvượt trội đểthí điểm,
    thăm dò phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm, đểtừ đó tiếp thu ý kiến, rút kinh
    nghiệm đểtìm giải pháp khắc phục sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng mục tiêu
    2.1.2 Giải pháp khách hàng:
    - Phạm vi: Tuỳtheo sản phẩm và được chia thành nhiều nhóm, phân loại ra khách
    hàng nào sửdụng loại sản phẩm nào và khảnăng hiện tại của doanh nghiệp có đáp ứng
    được nhu cầu hay không. Nếu không thì liên doanh phát triển với các đối tác hoặc sử
    dụng nguồn lực ngoài để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    ¾ Thompson, A.A. and Strickland, A.J., – Strategic Management– McGraw-Hill
    Irwin, Boston.
    ¾ Hax, A. C. and Wilde II, D.L(2001)– The Delta Project: Discovering New
    Sources of Profitability in a Networked Economy– Palgrave, NY.
    ¾ Kaplan, R.S and Norton, D.P.(2004) – Strategy Maps– Harvard Business
    School Press, Boston.
    ¾ Hamel, Gary (2000) – Leading the Revolution – Harvard Business School Press,
    Boston.
    ¾ Kaplan, R.S and Norton, D.P.(1996) – The Balanced Scorecard –Harvard
    Business School Press, Boston.
    ¾ PGS.TS Đào Duy Huân– Quản lý chiến lược trong toàn cầu hoá kinh tế–
    Nhà xuất bản thống kê 2007
    ¾ PGS.TS. Nguyễn ThịLiên Diệp, Th.S Phạm Văn Nam (2003)– Chiến lược và
    chính sách kinh doanh- Nhà xuất bản thống kê.
    ¾ Giáo trình bài giảng của Mr. Foo Kok Thye.
    ¾ http://www.management.about.com
    ¾ http://www.marketingchienluoc.com
    ¾ http://www.businessedge.com.vn
    ¾ http:// www.valuebasedmanagement.net
    ¾ http://www.sjc.com.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...