Tài liệu Phân tích đặc điểm và chức năng gio tiếp trong hành chính. Liên hệ thực tiễn?

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích đặc điểm và chức năng gio tiếp trong hành chình. Liên hệ thực tiễn
    1. Đặc điểm
    - Tính hệ thống. Hệ thống là tập hợp các phần tử liện kết với nhau theo một cách thức nhất định nhằm thực hiện chức năng nhất định. Giao tiếp hành chính là giao tiếp của con người cụ thể trong tổ chức hành chính nhà nước. Đặc điểm của tổ chức hành chính nhà nuuớc là mang tính thứ bậc, hệ thống nên giao tiếp trong hành chính mang tính hệ thống
    - Tính quyền lực. hành chính là hành động thực thi quyền lực nhà nước-quyền lực chính trị. Hành chính là phương tiện thực hiện đường lối đường lối chính trị của Đảng phái chính trị. Ví dụ: nền hành chính ở Nước Anh.
    - TÍnh pháp lý. Họat động hành chính là thực thi, đưa chính sách pháp luật, họat động trong khuôn khổ pháp luật. Vì thế giao tiếp hành chính mang tính pháp lý
    - Tính nhân sinh. Nhân sinh là sáng tạo cái đẹp hướng đến cái đep. Giao tiếp trong hành chính là giao tiếp cụ thể của từng công chức trong nền hành chính. Nên giao tiếp trong hành chính mang tính nhân sinh
    - Tính chuẩn mực: dựa trên hai tiêu chí đó là họat động hành chính dựa trên khuôn khổ pháp luật và chuẩn mực của xã hội. Đây thể hiên tính chuyên nghiệp của nền hành chính
    - Tính nhân đạo. Giao tiếp trong hành chính là nhằm thực hiện quyền lực nhà nước, đặc biệt trong xã hội phát triển thì giao tiếp hành chính luôn luôn hướng đến mục tiêu phực vụ vì sự phát triển của xã hội lòai người, vì nhân dân
    - Tính ổn định. Xuất phát từ tính chuyên nghiệp, tính ổn định của bộ máy và hệ thống pháp luật nên giao tiếp trong hành chính mang tính ổn định nhưng không bất biến
    - Tính linh họat. Do trong giao tiếp hành chính đa dạng về mục tiêu, đối tượng, lĩnh vực nên giao tiếp luôn thể hiện tính linh họat “dĩ bất biến, ứng vạn biến”
    - Tính liên tục. hoạt động hành chính là họat động liên tục cung cấp dịch vụ thường xuyên, liên tục cho xã hội. bên cạnh đó gia tiếp trong hành chính là trao đổi, chia sẽ thông tin, đồng thời thông tin luôn được chia sẽ trong vhu trình giao tiếp nên thông tin luôn phát triển và liên tục
    2. Chức năng
    - Chức năng xã hội. Thể hiện ở việc chia sẽ thông tin. Người nào biết chia sẽ thông tin là người đó có tính xã hội. Hơn nữa giao tiếp trong hành chính mang tính đa dạng đối tượng, nội dung nên tính xã hội trong giao tiếp hành chính rất cao
    - Chức năng định hướng nhằm đạt mục tiêu giao tiếp, mục tiêu của nền hành chính, mục tiêu của các bên tham gia giao tiếp
    - Chức năng điều chỉnh. Xuất phát từ tính quyền lực hành chính trong giao tiếp; đồng thời điều chỉnh chính nhà hành chính và tổ chức hành chính cho phù hợp hơn trong giao tiếp trong môi trường giao tiếp, xã hội
    - Chức năng giáo dục và nâng cao nhận thức. xuất phát từ bản chất của giao tiếp là chia sẽ thông tin để đi đến mục tuêu cần đạt được trong giao tiếp nên qua đó các bên ham gia giao tiếp sẽ nâng cao kiến thức, nhận thưc của mình. Giao tiếp tạo lòng tin với nhau, tinh vào nhà nước từ đó nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước .
    - Chức năng tái tạo nguuồn nhân lực. giao tiếp đạt mục đích sẽ tạo cho các bên tham gia giao tiếp thỏa mãn được tinh thần như “niềm vui chia đi niềm vui nhân lên gấp bội, nỗi buồn chia đi nỗi buồn vơi một nữa” .
    3. Liên hệ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...