Luận Văn Phân tích đặc điểm cấu tạo, sửa chữa Động cơ Hino D8 và đề xuất giải pháp thuỷ hoá động cơ này

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Phân tích đặc điểm cấu tạo, sửa chữa Động cơ Hino D8 và đề xuất giải pháp thuỷ hoá động cơ này
    Mô tả bị lỗi font, tài liệu thì bình thường


    MỤC LỤC
    Trang
    Phầ n 1:
    SƠ LƯỢ C VỀ CÔ NG TY HINO MOTORS VÀ ĐỘ NG CƠ HINO D8A. 1
    CHƯƠNG 1 : LỊCH SỬ PHÁ T TRIỂ N ĐỘ NG CƠ VÀ
    CÔ NG TY HI NO MOTORS 1
    I. SƠ LƯỢ C VỀ LỊCH SỬ P HÁT TRIỂ N CỦ A
    ĐỘ NG CƠ ĐỐ T TRONG . 1
    II. GIỚ I THIỆU VỀ CÔNGTY HINO MOTOR. 1
    CHƯƠNG 2 : TỔ NG QUÁ T VỀ ĐỘ NG CƠ HI NO D8A . 3
    I. HÌ NH VẼ TỔ NG QUÁT ĐỘ NG CƠ HINO D8A: . 3
    II. CÁ C THÔ NG SỐ KĨ THUẬ T: 4
    III. PHẠ M VI SỬ DỤ NG. 4
    Phầ n 2:
    PHÂ N TÍCH ĐẶ C ĐIỂM CẤU TẠ O, SỬ A CHỮ A. 6
    CHƯƠNG 1: BỘ KHUNG ĐỘ NG CƠ . 6
    I. NẮP XYLANH .6
    II. SƠ MI XYLANH: 9
    III. THÂ N BLỐ C MÁ Y. 13
    IV. Ổ ĐỠ CHÍNH. 17
    CHƯƠNG 2. CƠ CẤ U PISTON – THANH TRUYỀ N – TRỤ C KHUỶ U. . 20
    I. PISTON – XÉ C MĂ NG – CHỐ T PISTON. . 20
    A. PIST ON .20
    B. XÉ C MĂ NG. . 22
    C. CHỐ T PISTON. 24
    II. THANH TRUYỀ N (TAY BIÊ N). 25
    III. TRỤ C KHUỶ U .29
    IV. BÁNH ĐÀ – BÁ NH RĂ NG ĐIỀ U CHỈ NH. . 31
    A. BÁ NH RĂNG ĐIỀ U CHỈ NH 31
    B. BÁ NH ĐÀ .32
    CHƯƠNG 3. CÁ C HỆ THỐ NG CỦ A ĐỘ NG CƠ D8A. . 36
    I. HỆ THỐ NG BÔ I TRƠN. . 36
    A. Gi ớ i thiệ u chung về hệ thố ng bô i trơn củ a độ ng cơ: 36
    B. Thô ng số kĩ thuậ t củ a HTBT. 40
    C. Phương pháp sửa chữ a 40
    D. Xử lý cá c sự cố : 44
    II. HỆ THỐ NG LÀ M MÁ T. 45
    A. Gi ớ i thiệ u chung về hệ thố ng l à m má t củ a động cơ. 45
    B. Thô ng số kĩ thuậ t củ a hệ thố ng là m má t. . 47
    C. Phương pháp sửa chữ a. . 48
    D. Sử lý sự cố . 53
    III. HỆ THỐ NG NẠP VÀ XẢ KHÍ. . 53
    A. NHIỆ M VỤ CỦ A HỆ THỐ NG NẠ P VÀ XẢ KHÍ. 53
    B. CÁ C BỘ PHẬ N CỦ A HỆ THỐ NG NẠ P, XẢ KHÍ. . 55
    1. Hệ thố ng nạp. . 55
    2. Hệ thố ng xả . 56
    3. Thông s ố kỹ thuậ t .56
    4. Ki ể m tra, s ử a chữ a. . 57
    5. Sự cố và cá ch khắ c phục sự cố : . 63
    C. HỆ THỐ NG PHÂ N P HỐ I KHÍ. . 64
    1. Nhi ệ m vụ và điề u ki ệ n l à m vi ệ c. 65
    2. Cấ u tạ o. 65
    3. Ki ể m tra sử a chữa. 67
    IV. HỆ THỐ NG NHIÊ N LIỆ U. 70
    A. Nhi ệ m vụ và yê u cầ u. 70
    B. Gi ớ i thi ệ u chung hệ thố ng nhi ê n liệu. 70
    C. Thô ng số kỹ thuật. 79
    D. Hư hỏ ng – Ki ể m tra – Sử a chữ a. 79
    E. Sự cố , nguyê n nhâ n và cách khắc phụ c sự cố . . 87
    V. HỆ THỐ NG KHỞ I ĐỘ NG. 89
    Phầ n 3:
    ĐỀ XUẤ T GIẢ I PHÁP THUỶ HÓA ĐỘ NG CƠ HINO D8A . 91
    CHƯƠNG 1. KHẢ NĂ NG T HUỶ HÓ A ĐỘ NG CƠ DIESEL Ô TÔ. . 91
    CHƯƠNG II. GI ẢI PHÁP THUỶ HOÁ ĐỘ NG CƠ DIESEL ÔT Ô VÀ ĐẶ C ĐIỂ M
    CỦ A MỖI GIẢ I PHÁ P. 93
    I. Hoá n cả i nhỏ : 93
    II. Hoá n cả i trungbì nh: 93
    III. Hoá n cải lớ n. 93
    IV. Cá c vấ n đề cầ n gi ả i quyết khi thực hi ện thuỷ hoá độ ng cơ. 94
    A. Vấ n đề là m má t cho độ ng cơ Diesel ô tô khi đưa xuố ng t à u thuyề n. 94
    B. Vấ n đề bô i trơn cho độ ng cơ D8A. . 98
    C. Vấ n đề tố c độ trụ c châ nvịt . (hộ p số, ly hợp) 102
    D. Vấ n đề nạ p, xả khí cho độ ng cơ D8A. . 103
    E. Bộ đi ề u tố c. 105
    F. Xácđị nh công s uấ t là m vi ệ c củ a động cơ Di es el ô tô
    khi thự c hi ệ n thuỷ hoá . 106
    Phầ n 4:
    KẾ T LUẬ N. . 108
    CHƯƠNG 1. ƯU NHƯỢ C ĐIỂ M CỦ A MỘ T SỐ BỘ P HẬ N CẤ U TẠ O NÊ N
    ĐỘ NG CƠ. 108
    I. Thâ n blố c má y. . 108
    II. Piston. . 108
    III. Hệ t hống phâ n phối khí. 108
    IV. Tă ng á p và là m má t khí nạ p. 108
    CHƯƠNG 2. KHẢ NĂ NG T HUỶ HOÁ – GI ẢI PHÁ P THUỶ HOÁ VÀ
    SỬ DỤ NG ĐỘ NG CƠ. 110




    LỜI NÓI ĐẦ U
    Thế gi ới ng à y na y là mộ t thế gi ớ i của khoa học và kĩ thuậ t, l ao độ ng cha â n tay da àn đượ c
    thay thế ba è ng ca ùc máy mó c có khả năn g tự động hoá ca o. Nướ c ta đa ng trên đường ti e án hành cô ng
    ng hi e ä p hoá hiện đại hoá , đặ c bie ät la ø khi chúng ta chuẩn bị gi a nhập WTO thì đòi hỏi chú ng ta cần
    p hải có mộ t nề n ki nh te á vững mạ nh, mộ t ne à n sa û n s uấ t với đội ng ũ kĩ thua ä t tố t, đủ khả nă ng cạ nh
    tra nh, cũn g như ti ế p thu nha nh chó ng nề n khoa họ c kĩ thuậ t ti ên ti ến củ a cá c nướ c ba ïn.
    Trong tiến trì nh x â y dự ng đấ t nướ c thì nga ønh cơ khí là một ngành đón g vai trò the n chốt
    không the å thi ếu. Tuy nhi e ân ở nước ta ngàn h cơ khí vẫn còn rấ t non yế u, vì vậy cần pha ûi có sự x em
    xé t đầ u tư đúng mứ c trong đào tạo, cũn g như x â y dựn g cơ sở vật chấ t cho nga ønh.
    Trường Đại Học Thuỷ Sả n là trườ ng đại học duy nhấ t đầ u ng ành thuỷ s ả n, là trung
    ta âm đào tạ o và n ghiên cứu khoa họ c phục vụ chung cho ng ành thuỷ s ả n. Ng hiê n cứu vấ n đề tăn g
    sứ c ke ùo, na â ng ca o hi ệu q uả, côn g s uấ t và tí nh năng s ử dụ ng động cơ là hướng nghi ên cứ u q ua n t rọn g
    củ a khoa cơ khí trườ ng.
    Là mộ t si nh vi ên s ắ p ra trườn g, với mục đí ch tổng hợp ki ến thứ c đã học, b ước đầu là m q ue n
    với thực te á sa û n s uấ t và ng hi ê n cứ u khoa họ c em đã nhận thự c hi ệ n đe à tài:”Phân tí ch đặ c đie åm cấu
    tạo, sửa chữa Động cơ Hi no D8 và đe à xuất gi ả i pháp thuỷhoá độ ng cơ này ”.
    Sau ga àn b a thán g thự c hie ä n đề ta øi, nhờ sự h ướn g da ãn , gi ú p đỡ t ận tì nh của
    thầ y P hù ng Mi nh L ộc và cá c thầ y cô trong khoa cơ khí trường, nhữn g đón g g óp, gi úp đỡ chân
    thà nh củ a bạ n be ø đến na y em đã h oàn thàn h đề ta øi.
    Nộ i dung đe à tà igồmbố nphần:
    Phầ n t hứ nh ấ t:
    SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY HINO MOTORS VÀ ĐỘNGCƠ HINO D8A.
    Phần thứ hai:
    PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂMCẤU TẠO, SỬ ACHỮ A.
    Phầ n t hứ b a:
    ĐỀ XUẤ T GIẢ I PHÁ P THUỶ HÓ A ĐỘNG CƠ HINO D8A.
    Phầ n t hứ tư:
    KẾ TLU ẬN.
    Ma ëc dù đã cố g ắn g hế t s ứ c, tuy nhi ên do khả nă ng chuye â n môn còn hạ n che á, ki nh ng hi ê m
    còn non kém, thời gi an thự c hi ện đề tà i không dài. Vì vậy kế t q uả b áo cá o củ a em sẽ có nh ững hạn
    che á nhấ t đị nh và không t hể trá nh khỏi nhữn g thi ếu s ó t. Rấ t mong sự đóng gó p ý ki e án, s ử a chữ a
    những thiếu só t củ a thầy và cá c bạn với hy vọng se õ có một ki ến thức hoàn thie ä n hơn khi ra trườn g.
    Qua đâ y em xi n gởi lòng biế t ơn chân thành của mì nh đế n t ha ày



    PHẦN 1: SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY HINO MOTORS VÀ
    ĐỘNG CƠ HINO D8A
    CHƯƠNG 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂ N ĐỘ NG CƠ VÀ CÔ NG TY HINO MOTORS
    I. SƠ LƯỢ C VỀ LỊCH SỬ P HÁT TRIỂ N CỦ A ĐỘ NG CƠ ĐỐ T TRONG:
    Năm 1784 James Watt lần đầu tiên tronglịch sử đã chế tạ o thành công má y
    hơi nước. Phát minh của James Watt mở đầu cho cuộc cách mạng khoa họ c kĩ thuật
    lần thứ nhất mà nội dung chính là cơ khí hoá nền sản xuất (giảm tải sức lao động
    châ n tay, thay bằng lao động máy móc)
    Nă m 1860 Jean Eti enne Lenoi r đã chế tạ o thà nh cô ng độ ng cơ đốt trong hai kỳ đầu
    ti ê n chạy bằ ng khí thi ê n nhiê n,kí ch thướ c nhỏ gọ n hơn Máy hơi nướ c, nhưng hi ệ u xuấ t thấp
    chỉ đạ t7%.
    Nă m 1877 Ott o Ni kolai s và Langhen phát minh ra động cơ đốt trong 4 kỳ chạ y bằ ng
    khí thi ê n nhi ê n, hi ệ u suấ t đạ t 20%, từ đó động cơ hơi nướ c đã dầ n hoà n thiệ n và chi ế m đượ c
    ưu thế trướ c Má y hơi nướ c. Sự kiệ n nà y đã thú c đẩ y ngà nh cô ng nghiệp chế tạ o độ ng cơ đố t
    trong phát tri ể n như vũ bã o, chỉ sau vài nă m lượ ng độ ng cơ s ả n xuất ra đã lên đế n 10.000.
    Nă m 1895 sả n xuất đượ c độ ng cơ có công xuất 100 HP chạ y bằ ng nhiê n liệ u khí.
    Nă m 1885 Daml e chế tạ o thành cô ng độ ng cơ đốt trong chạ y bằ ng nhiê n l iệ u xă ng,
    có cô ng s uấ t 8 HP t ố c độ quay 800v/phút. Thà nh công củ a Damle đã tạo đi ề u ki ệ n thuận lợi
    cho sự phá t triển củ a giao thô ng vậ n tả i đườ ng bộ và ngà nh cô ng nghi ệ p dầu mỏ.
    Nă m 1897 Rudolf Di es el đã chế tạo thà nh công độ ng cơ Di es el, cô ng s uấ t 26% chạy
    bằ ng nhi ê n liệ u nặ ng. Vớ i ưu điể m hi ệ u suấ t l ớ n, dù ng nhi ê n l iệ u rẻ t iề n, độ ng cơ Di es el đã
    trở thà nh nguồ n độ ng lự c chính củ a tàu thuỷ, xe lử a, cá c má y kéo, các nguồ n nă ng lượ ng di
    độ ng và tĩnh t ạ i.
    II. GIỚ I THIỆU VỀ CÔNGTY HINO MOTOR.
    Nă m 1918 Hi no Mot ors gi ớ i thiệ u vớ i thế giới chi ế c xe tả i Nhật Bả n đầu tiê n, sau đó
    công t y tiế p tụ c đưa ra nhữ ng sản phẩn gó p phầ n cải thi ệ n cho đờ i sống cũ ng như sự phá t
    tri ể n cô ng nghi ệ p.
    Từ nă m 1973 đế n nay, Hin o vẫ n luô n luô n là nhà sả n xuất hà ng đầ u trê n thị trườ ng
    xe t ả i Nhậ t Bả n vàtích cực mở rộ ng hoạt độ ng củ amì nh trê n thị trườ ng thế giớ i. Ngà y nay
    , mạ ng lướ i sản xuất và bá n hà ng cù a Hi no đã có mặ t trê n 100 nướ c, trong đó có Vi ệ t Nam
    với thương hiệ u l à : Cô ng ty Li ê n doanh Hi no Mot ors Vi ệ t Nam.
    Bê n cạnh cá c sả n phẩ m xe tả i và xe buýt, Hi no cũ ng đầ u tư và sản xuất xe chuyên
    dù ng, độ ng cơ Di es el cho cá c ứ ng dụng trong cô ng nghi ệ p và hà ng hả i cũ ng như vi ệ c hợ p tá c
    với tậ p đoàn Toyota Mot or để sả n xuấ t xe ô tô.
    Cô ng ty Liên doanh Hi no Mot ors Vi ệ t Nam: là nhà sả n xuất xe tải hạ ng trung, hạ ng
    nặ ng và xe buýt đượ c t hà nh lậ p thá ng 6 nă m 1996. Đâ y là cô ng ty liên doanh gi ữa Hi no
    Mot ors., Ltd, Tổ ng cô ng ty Cô ng nghiệ p Ô tô Vi ệ t Nam và tậ p đoà n Sumitomo Nhậ t Bả n.
    Hi ệ n nay mạ ng lướ i cá c đại l ý bá n hà ng và dịch vụ củ a Hino Mot ors Vi ệ t Nam đã có mặ t
    trê n toàn quố c vớ i 13 cô ng ty. Trụ sở chính và nhà má y đặ t ở Phườ ng Hoà ng Liệ t, Quận
    Hoà ng Mai , Hà Nộ i vớ i tổ ng số vố n đầ u t ư l à 17. 030.700 USD
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...