Luận Văn Phân tích đặc điểm cấu tạo, nguyên lý hoạt động và khai thác kỹ thuật của động cơ thủy Cummins trên

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Phân tích đặc điểm cấu tạo, nguyên lý hoạt động và khai thác kỹ thuật của động cơ thủy Cummins trên khối tàu đánh cá xa bờ
    Mô tả bị lỗi font, tài liệu vẫn bình thường


    LỜI NÓI ĐẦU
    Như chúng ta đã biết quả địacầu chiếm 3/4 lànước mà chủyếu là
    biển. Đây lànơi cungcấpmột nguồn thực phẩm chủyếu cho toàn thế giới.
    Nhưng hiện nay việc khai thác và đánhbắt nguồn tài nguyên biển ởnước ta
    chưa được chú trọng, chưa đượchợp lý, đánhbắt không cókế hoạch, chủ
    yếu là đánhbắt ở khuvực venbờ làm pháhủyhệ sinh thái phong phú ven
    bờ mànăng suất đánhbắt không cao. Đứng trước tình hình đó, đểbảovệ
    hệ sinh thái ven biển nhànước đã có chủ trương, chính sách " đánhbắt xa
    bờ". Nhưngvới phongtụctập quán lâu đời, trình độ hiểu biết cònhạn chế
    của ngư dânnước tacộngvới phầnvốn đầutư cho đánhbắt khálớn nên
    việc đánhbắt xabờ chưa phổ biến và chậm phát triểnhơn nhiềunước khác
    trên thế giới.
    Hiện nay các tàu đánhbắt xabờ ởnước ta được trangbị độngcơ có
    công suấttừ 150 Hp đến 600 Hp, nhưng chủyếu là độngcơcũ chiế m
    (70I80)%của các hãngsản xuất máy như: DEAWOO, YANMAR, HINO,
    ISUZU, DAIHATSU Do đó khảnăng hoạt động lâu dài trên biển không
    cao,hỏng hóc khá nhiều,rủi ro có thể không nhỏ. Khi các độngcơ này hoạt
    động nó còn làm cho môi trườngbị ô nhiểm, không những gây ảnhhưởng
    chohệ sinh thái mà trực tiếp gây ảnhhưởng cho con người. Đứng trước tình
    hình đó, để đảmbảo cho các tàu đánh cá xabờ hoạt động được an toàn hiệu
    quả mà ít gây ô nhiễm môi trường,cầnlắp cho nómột độngcơ có khảnăng
    chịu đượcvới thời tiết khắc nghiệt, chịu được điều kiện sóng gió,nước biể n
    mặn màlại làm việcbền lâu. Qua quá trình nghiêncứu cho thấy độngcơ
    Cummins có tínhnăngkỹ thuật, điều kiện làm việc phùhợpvới điều kiệ n
    khíhậu khắc nghiệtcủa Việt Nam. Trêncơsở đó em chọn đề tài : " Phân
    tích ặc điểmcấutạo, nguyên lý hoạt ộng và khai tháckỹ thuậtcủa ộng
    cơ thủy Cummins trên khối tàu đánh cá xabờ" cho luậnvăntốt nghiệp
    với cácnội dung thực hiện là:
    1. Tổng quanvề tàu đánh cá xabờ vàbố tríhệ độnglực trên tàu.
    2. Đặc điểmcấutạo, nguyên lý hoạt động và khai tháckỹ thuậtcủa
    độngcơ Cummins trên tàu.
    3. Sosánh hiệu quảsửdụngvới độngcơ Hinolắp cùng khối tàu.
    4. Nhận xét - Đánh giá


    1.1. TỔNG QUANVỀ TÀU ĐÁNH CÁ XABỜ
    Hình1.1 : Tàu đánh cálưới kéo
    Ngày nay trên thế giớivới trình độ khoahọckỹ thuật phát triển cao
    nên đánhbắt xabờ không còn làmột ngành nghề xalạ gì đốivới ngư dân
    cácnước phát triển.Họ được trangbị tàu thuyền và những phương tiện
    đánhbắt hiện đại nhất . Nhưng đốivới Việt Nam đây là ngành nghềmới
    còn xalạvới ngư dânnước ta nómới xuất hiện và phát triểnmạnh trong
    một vài thập niêngần đây, nhưng không vì thế mà ngành đánhbắt cá xabờ
    ở Việt Namlại kém phát triển, không theokịpvới cácnước trên thế giới.
    Hiện nay Việt Nam đã có những đội tàu đánh cá xabờ hoạt động ở ngoà i
    khơi xamột vài thángmới vào đất liền. Được trangbị những phương tiện
    đánhbắtmới nhất, hiện đại nhấtcủa thế giới.
    1.1.1. Nghềchủyếucủa hình thức đánhbắt xabờ
    Ở khuvực Nam miền Trung và Đông NamBộ đánhbắt xabờ có
    những nghề chủyếusau:
    - Nghề câu: Nghề câu là nghề dùng ánhsáng hoặcmồi nhử đểdụ cá và
    dùng móc câu để đánhbắt. Câu có hai hình thức câu cómồi và câu không
    cómồi.
    - Nghềlưới kéo: Là nghề phát triển nhất hiện nay.Lưới kéo là loại
    ngưcụ códạng cái túibằnglưới.Miệngcủa túi và miệngcủalưới,
    đượcmở theo chiều ngang nhờ có khoảng cách giữa hai tàu kéo
    lưới (lưới kéo đôi), hoặc nhờlựcmở ngangcủa 2 vánlưới (lưới kéo
    đơn) vàmở theo chiều đứng theolựcnổicủa phao,lực chìmcủa chì.
    Miệnglưới khi chuyển độnghướngvề phía trước, khốinước đi qua
    miệnglưới trong chuyển độnghướng (nước đứng yên,lưới chuyể n
    động) đượclọc quamắtlưới tronglưới kéo, giữlại cá và các đối
    tượng đánhbắt khác trongbộ phậnlưới cuối cùng. Nhưvậylưới
    kéo làmộtdạng ngưcụlọc.
    - NghềLưới Vây:Cũng như nghềlưới kéo, nghềlưới vây hoạt động
    theo nguuyên lýlọc, nghĩa làlưới chuyển độnglọc khốinước có cá
    và cábị giữlại tronglưới.
    - Nghềlưới rê: Là nghề hoạt động theo nguyên lý đóngmắctức là thả
    lưới trôi trongnước cá đâm vàolưới thìbị giữlại ởlưới.
    1.1.2. Hình dáng,kếtcấu, tínhnăngkỹ thuật và các thôngsố
    kỹ thuậtcơbảncủa tàu đánh cá xabờ
    *Hình dáng:
    Các tàu đánh cá xabờ ở phía Nam miền Trung Và Đông NamBộ chủ
    yếu là tàu thuyềnvỏgỗ,hầuhết được đóng theomẫu tàu thuyền truyề n
    thốngcủa Việt Nam. Tuy nhiên cómộtsố ngư dân đã tìm tòihọchỏi đúc
    kết kinh nghiệm thấyrằngmẫu tàucủa Thái Lan đạttốc độ caohơn, tính
    năngkỹ thuậttốthơn nên đãsửdụng phương pháp đóng tàu theomẫucủa
    Thái Lan.
    *Kếtcấu :
    Kếtcấubền, chắc đảmbảo hoạt động lâu ngày trên biểnvớicấp gió
    cấp546, Cabin điều khiểnnằm ở phía lái, boong thao tácbố trí ởmũi tàu,
    hệ thốngcẩu thườngbố trí ở giữa tàugần Cabin điều khiển (tàulưới kéo
    đôi) vàbố trígầnmũi (tàulưới kéo đơn vàlưới vây).Tời thulưới được đặt
    trên boongnằm ngang giữa tàu hoặc hai bênmạn tàu.
    * Tínhnăngkỹ thuật:
    Có tínhnăng địnhhướngtốt (tàulưới kéo) và có tính quay trởtốt (tà u
    lưới vây), có tính ổn định cao.
    -Tốc độ chạytự do : (6411)hải lý /giờ
    -Tốc độ kéolưới trung bình : (242.3)hải lý /giờ (tàulưới kéo)
    -Tốc độ vâylưới trung bình : (546.5)hải lý / giờ (tàulưới vây)
    *Các thôngsốkỹ thuậtcơbản:
    Tàu đánh cá xabờ ở phía Nam miền Trung và Đông NamBộ chủyếu
    có các thôngsốkỹ thuậtsau :
    - Chiều dài tàu :từ ( 14424 ) m
    - Chiềurộng :từ (3.447 ) m
    - Chiều cao boong :từ (1.742.9) m
    -Mớnnước đuôi :từ (1.5541.9) m
    -Mớnnướcmũi :từ ( 1.341.9) m
    -Sức chở :từ (12424)tấn
    -Hệsố;: 0.83 [ ;[ 0.88
    -Hệsố b : 0.89[b[ 0.94
    - Hệsố d : 0.60 [ d [ 0.69
    1.1.3. Trang thiếtbị đánhbắt (hình 1.2 và 1.3)
    Trên tàu đánh cá xabờ ở Phía Nam miền Trung và Đông NamBộ chủ
    yếu có các trang thiếtbịsau :
    - Ngưcụ phụcvụ quá trình đánhbắt:
    +Lưới :lưới vây dây rút, lưới rê, lưới kéo .
    +Lờ
    + Câu
    -Máy phụcvụ quá trình đánhbắt:
    +Máybơmnước
    +Máyrủ cá
    +Máytời thulưới
    +Máytời thu câu
    +Máytời neo
    + Tang thu chứa cáp: tang thành cao và tang masát.
    -Thiếtbị phụcvụ chiếusáng : đèn pha, đèn nêon, đèn tròn.
    -Thiếtbị hànghải : máy dò cá, máy địnhvị, la bàn, bộ đàm .
    - Thiếtbịcứu sinh,cứuhộ : phao tròncứu sinh, xuồngcứu sinh, áo
    phao .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...