a. Tên sáng kiến kinh nghiệm: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ TRONG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TOÁN 8 Ở TRƯỜNG THCS ĐẠI PHÚ. b. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng HSG môn Toán để học sinh đạt giải (đặc biệt là giải cao ) trong các kỳ thi học sinh năng khiếu cấp huyện là một việc làm rất khó khăn, vất vả và tốn nhiều công sức của cả thầy và trò. Việc tìm ra phương pháp bồi dưỡng hiệu quả là rất cần thiết vì không những giúp học sinh học tập dễ dàng mà còn rèn cho các em bản lĩnh kiên cường, tự tin khi bước vào kỳ thi. Phân tích đa thức thành nhân tử là một chuyên đề khó và rộng, chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình bồi dưỡng với các dạng toán như: Phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn phân thức, quy đồng mẫu phân thức, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của biểu thức, tìm nghiệm nguyên của phương trình, giải phương trình, chứng minh chia hết, Do đó việc tìm ra các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử nhanh chóng, thông minh, chính xác là rất cần thiết đối với cả giáo viên và học sinh. Vì vậy tôi chọn đề tài này nhằm mục đích giúp cho học sinh hiểu sâu sắc và thực hành thành thạo dạng toán trên để tăng số học sinh đạt giải, nâng chất lượng giải trong các kỳ thi chọn học sinh năng khiếu môn toán 8 cấp huyện. c. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu: -Nhóm Học sinh giỏi Toán lớp 8 Trường THCS Đại Phú - Sơn Dương –Tuyên Quang. 2. Giải quyết vấn đề a. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm: Để việc bồi dưỡng đạt kết quả thì giáo viên phải hiểu sâu rộng vấn đề cần truyền đạt, kết hợp tốt phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại; lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy và học; phát huy khả năng tự học, tính tích cực, sáng tạo và tự giác của học sinh. Muốn phân tích đa thức thành nhân tử một cách thành thạo và nhanh chóng thì trước tiên phải hiểu phân tích đa thức thành nhân tử là phân tích đa thức đã cho thành tích của những đa thức, sau đó nắm chắc những phương pháp cơ bản và các phương pháp nâng cao để phân tích, đó là: 1) Phöông phaùp ñaët nhaân töû chung: A.B + A.C = A ( B + C). 2) Phöông phaùp duøng haèng ñaúng thöùc: Duøng khi caùc haïng töû cuûa ña thöùc coù daïng haèng ñaúng thöùc. 1.( A + B )[SUP]2[/SUP] = A[SUP]2[/SUP] + 2AB + B[SUP]2[/SUP] 2.( A - B )[SUP]2[/SUP] = A[SUP]2[/SUP] - 2AB + B[SUP]2[/SUP] 3.A[SUP]2[/SUP] - B[SUP]2[/SUP] = ( A + B )( A - B ) 4.( A + B )[SUP]3[/SUP] = A[SUP]3[/SUP] + 3A[SUP]2 [/SUP]B + 3AB[SUP]2[/SUP] + B[SUP]3[/SUP] 5.( A - B )[SUP]3[/SUP] = A[SUP]3[/SUP] – 3A[SUP]2[/SUP]B + 3AB[SUP]2[/SUP] - B[SUP]3[/SUP] 6.A[SUP]3[/SUP] - B[SUP]3[/SUP] = ( A - B )( A[SUP]2[/SUP] + AB + B[SUP]2[/SUP]) 7.A[SUP]3[/SUP] + B[SUP]3[/SUP] = ( A + B )( A[SUP]2[/SUP] - AB + B[SUP]2[/SUP]) 3) Phöông phaùp nhoùm nhieàu haïng töû: Keát hôïp nhieàu haïng töû thích hôïp cuûa ña thöùc khi ña thöùc chöa coù nhaân töû chung hoaëc chöa aùp duïng ñöôïc haèng ñaúng thöùc nhằm mục đích: + Phaùt hieän nhaân töû chung hoaëc haèng ñaúng thöùc ôû töøng nhoùm. + Nhoùm ñeå aùp duïng phöông phaùp ñaët nhaân töû chung hoaëc haèng ñaúng thöùc. + Ñaët nhaân töû chung cho toaøn ña thöùc. 4) Phoái hôïp caùc phöông phaùp cô baûn: Vaän duïng vaø phaùt trieån kyõ naêng laø söï keát hôïp nhuaàn nhuyeãn caùc phöông phaùp cô baûn: + Phöông phaùp ñaët nhaân töû chung + Phöông phaùp duøng haèng ñaúng thöùc + Phöông phaùp nhoùm nhieàu haïng töû 5)Phöông phaùp tìm mghiệm của đa thức: Cần sử dụng định lí bổ sung sau: + Đa thức f(x) có nghiệm hữu tỉ thì có dạng p/q trong đó p là ước của hệ số tự do, q là ước dương của hệ số cao nhất + Nếu f(x) có tổng các hệ số bằng 0 thì f(x) có một nhân tử là x – 1 + Nếu f(x) có tổng các hệ số của các hạng tử bậc chẵn bằng tổng các hệ số của các hạng tử bậc lẻ thì f(x) có một nhân tử là x + 1 + Nếu a là nghiệm nguyên của f(x) và f(1); f(- 1) khác 0 thì