Luận Văn Phân tích công việc là công cụ cơ bản để quản lý nguồn nhân sự

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 18/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích công việc là công cụ cơ bản để quản lý nguồn nhân sự


    LỜI NÓI ĐẦU

    Nhà hùng biện người La Mã cổ xưa Quintilien đã đưa ra nhận định rằng con người dù là bất cứ ai, ở bất cứ thời điểm nào, khi đưa ra một quyết định trước hết đều phải trả lời bảy câu hỏi: ai, cái gì, ở đâu, bằng cách nào, tại sao, ra sao và khi nào.
    Cho đến nay, nhận định này vẫn mang ý nghĩa lớn trong mọi hoạt động của con người, đặc biệt là trong công tác quản trị. Bộ phận quản trị nhân sự nói riêng cũng như cả bộ máy quản lý nói chung của một tổ chức nào đó cũng đều là quá trình đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên. Bộ phận quản lý nhân lực với những chức năng của nó nhằm vào đối tượng là chính những con người trong tổ chức, thế nhưng làm cách nào để những nhà quản trị có thể hoàn thành chức năng và nhiệm vụ của mình, cũng tức là nhà quản trị nhân sự sử dụng công cụ nào để có thể đưa ra những quyết định quản lý hiệu quả. Đó chính là hoạt động phân tích công việc và cũng là chủ đề mà chúng em nghiên cứu trong đề tài này.
    Như chúng ta đã biết cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ,việc xuất hiện những công nghệ mới phát triển đã kéo theo sự ra đời của nhiều ngành nghề mới. Việc nhận diện và phân tích những công việc này sẽ giúp cho người thực hiện hiểu rõ công việc mình làm, mang lại hiệu quả cho những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực đó. Mặt khác, giữa những công việc khác nhau lại có sự giao thoa nên việc xác định khoảng cách gịữa các công việc ngày càng không rõ ràng. Vì vậy, phân tích công việc sẽ không chỉ giúp cho người thực hiện hiểu rõ công việc mình làm mà còn không làm nhầm lẫn nhiệm vụ trong công việc của người khác. Và thậm chí với cùng một công việc, cùng một chức danh, thế nhưng ở các tổ chức khác nhau lại. có những yêu cầu, đòi hỏi riêng phù hợp với tình hình hoạt động của tổ chức.
    Đặc biệt là trong xu thế toàn cầu hoá, mở cửa hội nhập của Việt Nam hiện nay, một tổ chức, đặc biệt là ộng trong lĩnh vực kinh tế thì việc chiếm được ưu thế cạnh tranh là vô cùng quan trọng quyết định đến thành bại của tổ chức. Mọi hoạt động của bộ phận quản lý nguồn nhân lực từ khâu tuyển dụng đến quá trình biên chế nhân lực, đánh giá, đào tạo và phát triển, quan hệ lao động đều góp phần không nhỏ vào việc nâng cao ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
    Trong đề tài này chúng em tập trung nghiên cứu tác động của hoạt động phân tích công việc đến các chức năng của bộ phận nhân sự không những trên cơ sở lý thuyết mà còn thông qua khảo sát một số loại hình doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam về hoạt động phân tích công việc của họ để từ đó khẳng định vai trò của hoạt động này không chỉ trong quản lý nhân sự mà còn trong cả hoạt động quản lý nói chung của toàn doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...