Tiểu Luận Phân tích công ty- những nguyên tắc cơ bản

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Ác Niệm, 20/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương I: Các nguyên tắc cơ bản phân tích công ty

    I/ Sự tăng trưởng:

    Sự tăng trưởng là điểm nhìn khái quát đầu tiên của nhà đầu tư khi nhìn vào công ty mà mình định đầu tư.Khi nghiên cứu về sự tăng trưởng của một công ty bất kỳ nào nhà đầu tư cần phải tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi sau:
     Công ty tăng trưởng nhanh như thế nào?
     Nguồn gốc của sự tăng trưởng?
     Sự tăng trưởng đó có bền vững và duy trì bao lâu?

    1/ Tốc độ tăng trưởng như thế nào?

    Tốc độ tăng trưởng cao là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên nó cũng là cạm bẫy cho các nhà đầu tư. Một công ty có thể có một lịch sử tăng trưởng đều đặn ở những mức tăng trưởng cao nhưng đó có thể là một cơ hội đầu tư tốt trong hiện tại nhưng trong tương lai thì đó là vấn đề cần phải xem xét lại. Bởi vì không có gì là chắc chắn trong tương lai, tăng trưởng thu nhập nhanh chóng không phải lúc nào cũng duy trì trong nhiều năm. Những công ty tăng trưởng và tích lũy nhiều lợi nhuận sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của các công ty trong cùng ngành thậm chí là ngoài ngành và sẽ nhanh chóng bị các công ty này giành lấy thị phần.

    Chúng ta không thể nhìn con số trên bề mặt bên ngoài mà đánh giá khả năng đầu tư vào công ty đó. Con số tương đối về tỷ số tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận chỉ là phần nổi của tảng băng trôi mà thôi. Phần chìm mà các nhà đầu tư cần phải xét đến là chất lượng của sự tăng trưởng. Tăng trưởng như vậy là đâu mà có? Tăng trưởng là do bán hàng nhiều hơn, gia nhập thị trường mới, tung ra những sản phẩm mới hay do các thủ thuật kế toán mới ? Vấn đề này sẽ được nhóm trình bày cụ thể hơn ở phần tiếp theo.

    2/ Nguồn gốc của tăng trưởng :

    Tăng trưởng doanh số có thể điều chỉnh tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên một số công ty có thể dùng một số thủ thuật để làm tăng lợi nhuận ròng từ đó làm cho tăng trưởng lợi nhuận có thể tăng nhanh hơn so với tăng trưởng doanh số trong thời gian dài. Các yếu tố góp phần tăng trưởng thu nhập phải kể đến như:
    ã Tăng trưởng do tăng trưởng doanh số
    ã Tăng trưởng do cắt giảm chi phí
    ã Tăng trưởng do các thủ thuật kế toán

    2.1/ Tăng trưởng doanh số:

    Tăng trưởng doanh số xuất phát từ bốn nguyên nhân sau:
    2.1.1/ Bán nhiều hàng hóa và cung cấp nhiều dịch vụ hơn.

    Bán nhiều hàng hóa và cung cấp nhiều dịch vụ hơn là cách đơn giản nhất. Bạn cố gắng bán thật nhiều hàng hóa và dịch vụ, bạn có thể sử dụng các chiến lược marketing: nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hậu mãi để thu hút khách hàng, hãy sáng tạo và làm những gì tốt hơn đối thủ để chiếm lấy thị phần của đối thủ.
    Ví dụ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam hiện có 6 doanh nghiệp chính thức cung cấp dịch vụ Internet là VDC, Viettel, FPT Telecom, NetNam, SPT và EVN Telecom. VDC đang chiếm tới khoảng 70% thị phần Internet băng rộng. VDC đã làm gì để có một thị phần lớn như vậy? Chúng ta hãy nhìn số liệu về sự tăng trưởng của VDC những năm gần đây. Năm 2009, với việc doanh nghiệp chính thức ra mắt cổng tiện ích tổng hợp MegaVNN Plus với 7 dịch vụ MegaShare, MegaVstar, MegaSecurity, MegaWeb, MegaE-Meeting, MegaE-learning, MegaE-School đã góp phần tạo ra nội dung mới cho khách hàng của dịch vụ MegaVNN. Lưu lượng sử dụng dịch vụ đã tăng lên đáng kể với 200 triệu Mb/tháng.Thương hiệu và thị phần dịch vụ trên thị trường đã có sự cải thiện đáng kể. Từ 60% năm 2008, VDC đã giành tới 72% thị phần dịch vụ Internet toàn quốc. Doanh thu toàn mạng dịch vụ MegaVNN đạt trên 3 ngàn tỷ đồng, bằng 172% so với năm 2008. Thuê bao MegaVNN đã tăng mạnh, tới 134% so với năm 2008. Bên cạnh MegaVNN, tỷ trọng doanh thu năm 2009 của VDC đã cho thấy vai trò quan trọng của các dịch vụ Internet trực tiếp đang được cung cấp. Dịch vụ Internet trực tiếp đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bằng 252% so với năm 2008. Kết quả này đạt được nhờ VDC đã nắm bắt, đón đầu xu hướng, nhu cầu sử dụng dịch vụ kết hợp với Internet trong nước tốc độ cao và Internet đi quốc tế. Như vậy VDC đã nổ lực để cung cấp cho khách hàng tốt nhất và kết quả nó đã chiếm được vị thế anh cả trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Internet.

    2.1.2/Tăng giá:

    Tăng giá có thể là cách tốt để để công ty gia tăng doanh thu của mình. Tuy nhiên đối với những công ty mới gia nhập thị trường, chưa có tiếng nói trên thị trường thì chiến lược tăng giá chưa hẳn là một chiến lược tốt vì nó có thể bị phản tác dụng, khách hàng sẽ phản ứng không tốt đối với sản phẩm có khi dẫn đến doanh thu bị giảm. Những công ty có thương hiệu mạnh hoặc thị trường ổn định áp dụng chiến lược này mới có khả năng thành công trong thời gian dài. Chẳng hạn như Ford đã công bố lợi nhuận ròng của công ty trong quý II năm 2010 đạt 2,6 tỷ USD, hoàn thành 6 tháng đầu năm làm ăn có lãi nhất trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây. Kết quả này có được nhờ việc tăng giá các mẫu xe mới. CEO Alan Mulally đã “đại tu” toàn bộ danh mục sản phẩm của Ford, cho thiết kế lại các xe như Taurus và Fusion, đồng thời bổ sung một số trang bị như ghế da sưởi điện và các thiết bị điện tử điều khiển bằng giọng nói. Ông cũng yêu cầu nâng cao chất lượng, rồi tăng giá xe, giúp Ford thù về 1,1 tỷ USD từ việc tăng giá xe trong quý II và khiến hoạt động kinh doanh ô tô của công ty trên toàn thế giới trở nên có lãi. Ford đã thu về 4,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, mức lợi nhuận nửa đầu năm lớn nhất của công ty kể từ năm 1998, và là quý thứ 5 lãi liên tiếp. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của Ford đạt 2,26 tỷ USD.

    2.1.3/Bán những hàng hóa và dịch vụ mới:

    Nếu công ty của bạn không có nhiều thị phần thì bạn có thể tăng doanh số bằng cách bán những sản phẩm mà bạn chưa từng bán trước đây. Những sản phẩm mới chưa có trên thị trường sẽ thu được sức hút lớn từ sự quan tâm của khách hàng nhưng bạn cần nhanh chân để tăng doanh thu trước khi phân khúc thị trường, khách hàng tiềm năng của bạn bị các đối thủ cạnh tranh khác “nhòm ngó”. Trường hợp của Masan là một minh chứng. Nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn mà kết quả kinh doanh của Masan Food trong những năm gần đây tăng trưởng rất ấn tượng. Trong giai đoạn 2006-2008, doanh thu của công ty tăng trưởng bình quân 84% năm (từ 571 tỷ lên 1.922 tỷ đồng), lợi nhuận sau Thuế tăng bình quân 263% từ 29 tỷ lên 380 tỷ đồng.

    Trong năm 2007 công ty đã tung ba sản phẩm mới ra thị trường:
    ã Nước tương Tam Thái Tử: Kết quả là Tam Thái Tử đã độc chiếm thị trường nước tương trung - thấp cấp và chỉ sau 1 tháng tung hàng đã mang lại lợi nhuận cho công ty – có thể nói là hiếm có mặt hàng nào trên thế giới có được thành công như vậy. Tam Thái Tử hiện cũng đã được đưa ra thị trường miền Bắc và bước đầu đã có những thành công.
    ã Mì ăn liền khoai tây Omachi: là sản phẩm mì ăn liền đầu tiên ở Việt Nam có thành phần khoai tây, Omachi “Ăn Ngon Mà Không Sợ Nóng” được đưa ra thị trường từ cuối tháng 6/2007. Độc đáo, khác biệt, tốt cho sức khỏe, quảng cáo hấp dẫn và hệ thống phân phối dầy đặc/hiệu quả đã đưa Omachi lên vị trí dẫn đầu trong phân khúc mì ăn liền cao cấp cũng như đưa thị phần mì của chúng ta tăng gấp 5 lần so với năm 2006.
    ã Nước mắm Nam Ngư: với mục tiêu thành công trong thị trường nước mắm truyền thống với hàng trăm đối thủ trên thị trường toàn quốc và hàng chục đối thủ tại mỗi địa phương khác nhau, bên cạnh việc tăng thị phần của nước mắm cao cấp Chin-su, cuối tháng 11/2007 chúng ta đã đưa ra thị trường nước mắm trung cấp Nam Ngư. Hấp dẫn ngay từ cái tên, an toàn “Hoàn Toàn Không Có U-Rê”, ngon, vừa túi tiền của đa số người tiêu dùng, đúng thời điểm và phân phối tốt đã đưa doanh số Nam Ngư tăng gấp 2-3 lần / tháng cho đến thời điểm hiện nay.

    Theo phân tích của CTCP chứng khoán Bản Việt (VCSC), sự tăng trưởng mạnh trong các năm qua của Masan Food là do:
    ã Doanh thu tăng trưởng cao nhờ tăng thị phần các sản phẩm hiện hữu và tung các sản phẩm mới. Công ty chú trọng tới các dòng sản phẩm cấp trung vì phân khúc thị trường của các sản phẩm này là rất lớn.
    ã Cải thiện đáng kể biên lợi nhuận.Điều này xuất phát từ việc công ty đã chuyển hướng từ xuất khấu sang thị trường nội địa, loại bỏ một số sản phẩm có biên lợi nhuận thấp và không hiệu quả. Đồng thời phát triển các mặt hàng cao cấp có biên lợi nhuận cao.
    Rõ ràng việc tung ra các sản phẩm mới đã góp phần tăng doanh thu đáng kể cho Masan Food
    Như vậy, mục tiêu của cách phân tích sự tăng trưởng của doanh thu là để hiểu vì sao một công ty tăng trưởng. Bạn biết được bao nhiêu tăng trưởng xuất phát từ việc tăng giá, bao nhiêu là xuất phát từ tăng sản lượng, bao nhiêu là do tăng thị phần Sự tăng trưởng đó có thể tiếp tục hay chấm dứt trong tương lai.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...