Chuyên Đề Phân tích công cụ Brand check – trường hợp nghiên cứu nhãn hiệu Ridielac Vinamilk

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích công cụ “Brand check” – trường hợp nghiên cứu nhãn hiệu Ridielac Vinamilk

    1. Lý do chọn đề tài

    Thương hiệu là một trong những tài sản quý giá của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ vai trò và giá trị của thương hiệu đối với sự tồn tại và phát triển của mình. Tại thị trường Việt Nam hiện đã có những thương hiệu mạnh và uy tín như: Trung Nguyên, Vinamilk, Kinh Đô, Duy Lợi
    Thương hiệu luôn bền vững nhưng lại vận động không ngừng. Là một thứ tài sản vô hình nhưng lại chứa đựng một sức mạnh hữu hình, thương hiệu tác động đến sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thậm chí còn tác động đến sự thành- bại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển hiện nay, cạnh tranh là một điều tất yếu và vấn đề đặt ra là làm sao các doanh nghiệp có thể phát triển và củng cố thương hiệu của mình. Tạo ra thương hiệu đã khó nhưng phát triển thương hiệu sẽ càng khó hơn nhiều. Để duy trì và tạo dựng uy tín đối với sản phẩm đòi hỏi các công ty cần chủ động và sáng tạo trong chiến lược phát triển thương hiệu của mình. Với những nhận thức trên, các doanh nghiệp Việt Nam đã tập trung đầu tư và chi tiêu nhiều cho tiếp thị, quảng cáo, PR, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống phân phối, tuyển chọn người có năng lực về xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, việc “định hướng chiến lược” cho các hoạt động này còn rất hạn chế, chủ yếu thực hiện theo cảm tính và quan sát đối thủ hoặc các công ty khác. Mặt khác, sự chú trọng vào đo lường tính hiệu quả của cả một ngân sách dành cho tiếp thị lại còn rất thấp.Việc này dẫn đến tính hiệu quả trong chi tiêu cho tiếp thị và xây dựng thương hiệu không cao, chưa kể đôi khi gây ra tác dụng ngược. Như vậy giải pháp hiệu quả nào cho nhà quản lý thương hiệu? Làm sao các nhà quản lý có thể đo lường và chẩn đoán sức mạnh của thương hiệu mình? Đó là lý do tôi thực hiện đề tài “Phân tích công cụ “Brand check” – trường hợp nghiên cứu nhãn hiệu Ridielac của công ty sữa Vinamilk”. Đề tài sẽ đi sâu phân tích công cụ “Brand check”, một sản phẩm nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường FTA. “Brand check” bao gồm 5 module chính cung cấp các thông tin cần thiết và hướng chiến lược trong xây dựng thương hiệu: (1) Đo lường sức khỏe thương hiệu bằng chỉ số sức mạnh thương hiệu (ABS), (2) Tính phù hợp của định vị, (3) Hiệu quả của thông điệp truyền thông, (4) Đánh giá hiệu quả các hoạt động tiếp thị, (5) Phân phối và các chính sách công ty.

    2. Mục tiêu đề tài

    Mục tiêu của luận văn nhằm giới thiệu, phân tích những thành phần của công cụ “Brand check”. Áp dụng công cụ này cho việc đo lường và chẩn đoán sức mạnh thương hiệu Ridielac của công ty Vinamilk và đề xuất những toa thuốc giúp công ty trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu hiệu quả hơn. Đồng thời luận văn tốt nghiệp, cũng đưa ra một số kiến nghị nhằm xây dựng công cụ “Brand Check” và hoạt động xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.

    3. Phương Pháp thực hiện đề tài

    Sử dụng chủ yếu là phương pháp mô tả và phân tích. Dựa trên những nguồn dữ liệu sơ cấp các dữ liệu có liên quan đến công cụ “Brand check” và các thông tin khảo sát thị trường trong nước cho việc chẩn đoán sức khỏe thương hiệu Ridielac tại công ty Nghiên Cứu Thị Trường FTA, các lý thuyết về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu. Các lý thuyết có liên quan đến nghiên cứu thị trường tại công ty FTA.

    4. Phạm vi đề tài

    Phương pháp nghiên cứu thị trường đa dạng và phong phú. Trong khuôn khổ của một luận văn tốt nghiệp nên chỉ tập trung vào phân tích công cụ “Brand check” áp dụng công cụ này vào một trường hợp cụ thể đồng thời đề xuất một số kiến nghị phát triển công cụ này và việc quản trị thương hiệu.

    5. Bố cục đề tài

    Mở đầu
    Nêu bật cơ sở hình thành đề tài trình bày mục tiêu nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn cũng như phương pháp của đề tài

    Chương I: Cơ sở và phương pháp luận để hình thành công cụ “Brand check”
    Cập nhật đến các khái niệm liên quan: các khái niệm liên quan thương hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu. Các khái niệm về nghiên cứu thị trường và phương pháp nghiên cứu thị trường.
    Chương II: GIỚI THIỆU CÔNG TY NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG FTA VÀ CÔNG CỤ “BRAND CHECK” – ỨNG DỤNG ĐỂ ĐO LƯỜNG VÀ CHẨN ĐOÁN SỨC KHOẺ THƯƠNG HIỆU BỘT ĂN DẶM RIDIELAC CỦA CÔNG TY VINAMILK.
    Chương III: Những kiến nghị xây dựng công cụ “Brand Check” và quản trị thương hiệu hiệu quả.
    KẾT LUẬN
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...