Báo Cáo Phân tích chiến lược marketing quốc tế của công ty cp cb hàng xuất khẩu long an

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Phân tích chiến lược marketing quốc tế của cty cp cb hàng xuất khẩu long an

    GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY

    1. Sự hình thành và phát triển của Công ty:
    - Tên tiếng Việt: CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN HÀNG XUẤT KHẨU LONG AN
    - Tên tiếng Anh: LONG AN FOOD PROCESSING EXPORT JOINT STOCK COMPANY
    - Tên giao dịch viết tắt: LAFOOCO
    Địa chỉ: 81B, Quốc lộ 62, Phường 2, Thành phố Tân An, Tỉnh Long An.
    Điện thoại: (84.72) 3823900 - 3821501 - 3829255 - 3524534
    Website: CONG TY CO PHAN CHE BIEN HANG XUAT KHAU LONG AN - LAFOOCO
    Công ty cổ phần chế biến Hàng Xuất khẩu Long An (LAFOOCO) là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1985 với ngành nghề kinh doanh chính là chế biến, đầu tư, gia công, sản xuất, xuất khẩu hàng nông sản các loại; dịch vụ trong ngành hàng nông sản, thủy sản, lương thực, thực phẩm, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất; hợp tác, liên doanh - liên kết trong các lĩnh vực kho bãi, cầu cảng, cao ốc văn phòng, siêu thị; đầu tư tài chính; đại lý chứng khoán.
    Đến năm 1989 Công ty đã tập trung vào sản xuất kinh doanh hạt điều xuất khẩu và đến ngày 01/7/1995 Công ty được chuyển thành công ty cổ phần theo quyết định số 4206/QĐUB của UBND tỉnh Long An.
    Chỉ sau 10 năm cổ phần hóa, vốn kinh doanh của Công ty đã tăng từ 3,5 tỷ đồng (1995) đến 58 tỷ đồng (2006) và cho đến 31/12/2010 vốn kinh doanh của Công ty tăng lên đến 249,94 tỷ đồng.
    Với quy mô ban đầu chỉ có một nhà xưởng thô sơ với diện tích chỉ 2 hecta, đến nay Công ty đã phát triển thêm 4 chi nhánh tại các tỉnh: Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu và thị xã Tân An với diện tích 15 hecta. Đồng thời, Công ty cũng liên doanh với Caseamex thành lập Công ty TNHH XNK Thủy sản Cần Thơ.

    2. Đa dạng hóa mặt hàng và lĩnh vực hoạt động:

    Ngoài mặt hàng kinh doanh chính là Nhân hạt điều nguyên liệu thì Công ty cũng đã nghiên cứu phát triển thêm mặt hàng kinh doanh như: hạt điều thô nguyên liệu, nông sản (bắp, mì lát) và Công ty hiện đang tung ra thị trường mặt hàng có giá trị gia tăng như: đậu phộng áo bột nước cốt dừa. Công ty cũng đang xúc tiến phát triển thị trường cho mặt hàng Nhân hạt điều rang muối ở trong nước và xuất khẩu, đồng thời Công ty cũng đã liên hệ với nhiều khách hàng được đánh giá là có tiềm năng phát triển. Mặc khác, Công ty đã xây dựng được trung tâm chăm sóc khách hàng từ xa, đã thực hiện tốt công tác tư vấn và giao dịch cho khách hàng.

    3. Hoạt động xuất nhập khẩu:
    Công ty đã không ngừng phát triển uy tín thương hiệu, thanh thế trên thị trường trong và ngoài nước, điển hình như: Công ty đã xây dựng được các nhà cung ứng nguyên liệu hạt điều thô nhập khẩu ở các nước Châu Phi (Ivory Coast, Nigeria, Benin ) và Châu Á (Indonesia, Campuchia, ) đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất giáp vụ và hiệu quả; Công ty tiếp tục giữ vững mối quan hệ bền vững với các khách hàng truyền thống ở các thị trường trọng yếu của ngành hàng như: Mỹ, Úc, Châu Âu (Hà Lan, Bỉ, Italia), các nước Trung Đông, Đông Âu, Châu Á (Trung Quốc, Nhật, Hồng Kong, Đài Loan), Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, thị trường thu hẹp nhưng Công ty không bị tồn kho ứ động hàng, thành phẩm.
    Cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2010 của Lafooco:


    Thị trường Mỹ 31%
    khác 23%

    Anh 9%
    Úc 8%
    Hà Lan 14% Trung
    Quốc 15%

    4. Hệ thống quản lý chất lượng:
    Trong quá trình hoạt động, Công ty liên tục nâng cao uy tín sẵn có với khách hàng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo việc sản xuất và cung cấp những sản phẩm ổn định về chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đúng hẹn, thông qua việc Công ty đảm bảo đủ nguồn lực để duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, GMP & HACCP.

    5. Các thành tích Công ty đã đạt được :
    - Năm 2008 Công ty nhận Huân chương Lao động Hạng II.
    - Công ty nằm trong tóp 500 doanh nghiệp lớn hàng đầu của Việt Nam.
    - Nhiều bằng khen của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của Hiệp hội điều Việt Nam và UBND tỉnh trao tặng.
    - Cùng nhiều bằng khen và giấy chứng nhận khác.

    6. Sơ đồ tổ chức:


    PHÂN TÍCH SWOT

    Các điểm mạnh của Công ty:
    Những thế mạnh mà Lafooco đưa vào thị trường là rất đáng kể. Công ty đã gây dựng được một danh tiếng rất tốt về các sản phẩm từ hạt điều của mình cả trong lẫn ngoài nước, đồng thời cũng đã xây dựng được thương hiệu trên khắp các thị trường quan trọng của ngành hàng (Mỹ, Úc, Anh và Trung Quốc). Với vị thế hiện tại trong ngành hàng, Công ty vẫn đang tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của các công ty cùng ngành trong nước, thậm chí cả những công ty ở thị trường thế giới, như các thị trường ở khu vực Trung Đông và Châu Á.
    Nhưng thế mạnh lớn nhất của Lafooco là Công ty có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật gắn bó nhiều năm, có tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt, nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Điều này cũng một phần nhờ vào chính sách chăm lo, phát triển tốt nguồn nhân lực và duy trì hệ thống quản lý chất lượng của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng phát triển mối quan hệ bền vững với các khách hàng truyền thống ở các thị trường trọng yếu của ngành hàng như: Mỹ, Úc, Châu Âu (Hà Lan, Bỉ, Italia), các nước Trung Đông, Đông Âu, Châu Á (Trung Quốc, Nhật, Hồng Kong, Đài Loan), nên trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, thị trường thu hẹp nhưng Công ty không bị tồn kho ứ động hàng, thành phẩm.
    Đối với nguyên liệu đầu vào, đây là vấn đề rất đáng quan tâm trong việc chế biến hạt điều, vì hiện tại hạt điều thô trong nước không đủ để cung cấp cho các Công ty, vì vậy đa phần các công ty đều phải nhập khẩu hạt điều nguyên liệu từ thị trường thế giới để đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Và Lafooco cũng đã xây dựng được các nhà cung ứng nguyên liệu hạt điều thô ở các nước Châu Phi (như Ivory Coast, Nigeria, Benin, ) và Châu Á (như Indonesia, Campuchia, ) đảm bảo nguyên liệu phục vụ sản xuất giáp vụ và hoàn thành các đơn đặt hàng của đối tác. Ngoài ra, Công ty còn có được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo trong và ngoài tỉnh, được Ngân hàng Vietinbank–CN TPHCM, PG Bank và Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Long An cho vay vốn đầy đủ theo yêu cầu để kịp thời thu mua và sản xuất.

    Các nhược điểm của Công ty:
    Để đáp ứng được xu hướng thay đổi của thị trường cũng như sự cạnh tranh gay gắt của ngành hàng ở thị trường trong nước và thế giới thì Công ty đã đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất từ chế biến hạt điều bằng chao dầu sang hấp hơi nước, lắp đặt máy bóc vỏ lụa tự động, cải tiến máy tách nhân để giảm cường độ lao động, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, Đây có lẽ là một điểm mạnh của Công ty trong việc theo kịp sự phát triển của công nghệ sản xuất, tuy nhiên điều này Công ty chỉ mới thực hiện được ở Chi nhánh nhà máy điều Long An, còn các Chi nhánh khác vẫn chưa được lắp đặt công nghệ sản xuất này. Do đó vấn đề về môi trường cũng như hiệu quả sản xuất của các Chi nhánh này sẽ là vấn đề mà Công ty cần quan tâm trong thời gian tới để có thể giúp cho hoạt động sản xuất của toàn công ty hiệu quả hơn.
    Trước nhu cầu phát triển nhanh của Công ty thì công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ quản lý là hết sức cần thiết, tuy nhiên Công ty vẫn chưa làm tốt được việc này, bên cạnh đó Công ty cũng còn nhiều chức danh phải kiêm nhiệm.

    Các cơ hội:
    Ngành điều Việt Nam tiếp tục được Chính Phủ, Bộ, Ngành Trung Ương ngày một quan tâm hơn, cụ thể là, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Quyết định số 39/2007/QĐ-BNN năm 2007 về “Quy hoạch phát triển ngành điều đến 2010 và định hướng đến năm 2020” và vừa qua Hiệp hội Điều Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Chiến lược phát triển bền vững ngành Điều Việt Nam giai đoạn 2010 đến năm 2020 (tờ trình số 154/2010/TTr-HHD năm 2010). Thêm vào đó, hàng năm Hiệp hội Điều Việt Nam đã phối hợp cùng các Cục, Vụ của BNN & PTNT và các bộ ngành có liên quan tiến hành thống kê, đánh giá tình hình thu mua, sản xuất, chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu điều. Qua đó, Hiệp hội tiến hành đề ra các chiến lược, chính sách và chỉ tiêu phát triển cũng như đề xuất những giải pháp cụ thể cho sự tăng trưởng của ngành Điều qua từng năm. Đối với Lafooco, Công ty còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành.
    Về nhu cầu tiêu dùng hạt Điều trên thị trường thế giới, nhìn chung, các thị trường quan trọng của hạt điều trên thế giới như Mỹ, Hà Lan, Đức, Anh, Úc nay đã quen và đánh giá cao chất lượng hạt điều của Việt Nam. Đặc biệt, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa chuộng các sản phẩm chế biến từ hạt điều, bởi hạt điều có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, người béo phì ăn kiêng. Từ đó cho thấy triển vọng phát triển của ngành điều ở hiện tại và trong tương lai là rất lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến điều nói chung.

    Các mối đe dọa:
    Tuy sản lượng hạt điều trong nước có tăng nhưng mức độ tăng không bằng công suất chế biến của các nhà máy, từ đó dẫn đến mất cân đối cung - cầu nguyên liệu. Các nhà máy tranh mua làm cho nguyên liệu chẳng những tăng giá mà còn kéo theo chất lượng giảm sút do các nhà cung ứng trộn tạp chất, ngâm nước, . Ngoài ra, tình hình thời tiết thay đổi bất thường cũng làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của mùa vụ và cũng gây nên tình trạng tranh mua và gian lận thương mại.
    Bên cạnh đó thì lao động của ngành chế biến điều hiện nay cũng đang bị thiếu hụt, do nhu cầu lao động ngày càng nhiều của những ngành công nghiệp khác, đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Chi phí, giá thành hạt điều nhân xuất khẩu tăng mạnh do các yếu tố: điều chỉnh tiền lương, điện, nước, giá nguyên liệu, phí vận chuyển . đều tăng mạnh. Tất cả các nhân tố kể trên không chỉ đe dọa đến hiệu quả của Công ty mà còn đe dọa đến toàn thể các Công ty trong cùng ngành hàng. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước và cạnh tranh quốc tế cũng đang diễn ra, do Việt Nam thực hiện các lộ trình WTO, các hiệp ước khu vực, .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...