Đồ Án Phân tích chiến lược kinh doanh cho Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện VTC

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP CAO HỌC


    Trong quan điểm xem xét doanh nghiệp như là một hệ thống thì môi trường kinh doanh của mỗi doanh nghiệp đều chứa đựng những thời cơ và nguy cơ nhất định. Mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tận dụng phát huy thế mạnh đồng thời khắc phục những yếu kém để tồn tại và phát triển. Là một người chơi trong một môi trường mới phát triển, để giành được chỗ đứng có tác động đến thị trường là một vấn đề khó song cũng là yếu tố quyết định sự sống còn của Tập đoàn VTC trong công cuộc phát triển tổng thể công nghệ thông tin và truyền thông của đất nước và đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như VDC, FPT Vì vậy ngay từ khi hoạt động Tập đoàn VTC khá thận trọng trong việc phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược phát triển bám sát với chiến lược CNTT và truyền thông Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2020.


    Xuất phát từ tình hình thực tế của công ty, tôi xin chọn đề tài “Phân tích chiến lược kinh doanh cho Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện VTC” vì tính hữu ích khi đi sâu phân tích, đánh giá môi trường kinh doanh tập đoàn trên quan điểm hệ thống từ thực trạng hoạt động kinh doanh; những kết quả đã đạt được; những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục và những nguyên nhân chủ yếu. Từ đó định hướng những giải pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh một cách hệ thống, hiệu quả. Những giải pháp sẽ góp phần giúp tập đoàn phát triển bền vững hơn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.


    MỤC LỤC 2

    CHƯƠNG I: MỤC ĐÍCH NHIÊN CỨU . 7

    1. Mục đích nghiên cứu và lý do lựa chọn đề tài: . 7

    2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu . 8

    3. Kết quả dự kiến: 9

    4. Bố cục của đề án: . 9

    CHƯƠNG II: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT . 12

    1. Khái niệm, Vai trò của quản trị chiến lược . 12

    2. Quá trình quản trị chiến lược . 12

    3. Hoạch định chiến lược kinh doanh 14

    3.1. Phân tích môi trường 14

    3.1.1. Môi trường vĩ mô 14

    3.1.2. Môi trường vi mô 15

    3.2 Công ty 16

    3.3 Sản phẩm dịch vụ: . 16

    4. Các công cụ nghiên cứu quản trị chiến lược . 16

    4. 1 Bản đồ chiến lược . 16

    4.2 Mô hình Delta 17

    4.3 Công cụ SWOT . 18

    4. 4 Các công cụ khác: . 19

    CHƯƠNG III: PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 20

    1. Trình tự nghiên cứu . 20

    2. Cơ sở lý luận – thực tiễn và phương pháp nghiên cứu 20

    2.1 Thu thập dữ liệu: . 20

    2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu . 21

    CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH CHIẾN LưỢC CỦA TẬP ĐOÀN VTC 23

    1. Khái quát về Tập đoàn VTC . 23

    1.1 Vị trí của Tập đoàn VTC trong hệ thống truyền thông Việt Nam: . 23

    1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn VTC 26

    2. Phân tích các nguồn lực của VTC . 28

    2.1 Nguồn nhân lực . 28

    2.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật: . 29

    2.3. Tiềm lực Tài chính . 30

    3. Mục tiêu và sứ mạng của công ty 31

    3.1 Mục tiêu chiến lược dài hạn của Tập đoàn Truyền thông Đa phương tiện VTC 2010 – 2020 . 31

    3.2 Xác định các khả năng vượt trội và hoạt động tạo giá trị của công ty 33

    4. Định vị chiến lược của tập đoàn VTC 34

    4.1 Lựa chọn chiến lược: . 34

    4.2 Tầm nhìn 2020 . 34

    4.3 Mục tiêu chiến lược . 34

    5. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty . 35

    5.1 Môi trường Vĩ mô 35

    5.2 Môi trường Vi mô 38

    6. Vận dụng các công cụ trong việc phân tích chiến lược cho tập đoàn: 39

    6.1. Mô hình Delta và Bản đồ chiến lược . 39

    6.2. Ma trận các yếu tố bên ngoài và bên trong 43

    6.2.1 Ma trận yếu tố bên ngoài 43

    6.2.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 44

    6.2.3 Ma trận SWOT . 45

    6.3 Các công cụ khác. (Mô hình cạnh tranh 5 áp lực) . 46

    CHƯƠNG V: BÌNH LUẬN, ĐÁNH GIÁ QUẢN TRỊ CHIẾN LưỢC CỦA TẬP ĐOÀN . 51

    1 Sự gắn kết giữa sứ mệnh và chiến lược của VTC 51

    2 Tính hiệu quả của chiến lược phát triển của tập đoàn 51

    3 Khó khăn phát sinh . 52

    CHƯƠNG VI: ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHIẾN LưỢC KINH DOANH CHO TẬP ĐOÀN VTC . 54

    1. Tích cực phân tích và dự báo các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của Công ty 54

    2. Cải tiến quy trình và ban hành kế hoạch chiến lược đã được xây dựng tới các thành viên của Công ty 55

    CHƯƠNG VII: KẾT LUẬN . 57

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN 58

    DANH MỤC THUẬT NGỮ, HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU

    Thuật ngữ và viết tắt

    1. CNTT: Công nghệ thông tin

    2. TT: Truyền thông


    Hình vẽ:

    Hình 1: Quản trị chiến lược . 12

    Hình 2: Mô hình PEST . 15

    Hình 3: Mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER 15

    Hình 4: Bản đồ chiến lược . 17

    Hình 5: Mô hình Delta . 18

    Hình 6:Trình tự nghiên cứu . 20

    Hình 7:Cơ cấu tổ chức của VTC 23

    Hình 8: Bản đồ địa chỉ VTC (1) . 25

    Hình 9: Bản đồ địa chỉ VTC (2) . 26

    Hình 10: Mô hình PEST được sử dụng để phân tích môi trường vĩ mô 36

    Hình 11: Môi trường 38

    Hình 12: Mô hình Delta xây dựng chiến lược VTC hiện tại 40

    Hình 13: Bản đồ chiến lược . 41

    Hình 14:Tốc độ phát triển ngành . 47

    Bảng biểu:

    Bảng 1:Bảng phân tích SWOT . 18

    Bảng 2: Kết quả sản xuất kinh doanh của VTC năm 2006  2008 27

    Bảng 3:Cơ cấu lao động của công ty . 28

    Bảng 4:Biểu tài sản cố định của Tập đoàn VTC năm 2008 29

    Bảng 5:Cơ cấu nguồn vốn của Công ty từ năm 2006-2009 30

    Bảng 6: Các điểm mốc . 35

    Bảng 7:Ma trận yếu tố bên ngoài 43

    Bảng 8:Ma trận hình ảnh cạnh tranh 44

    Bảng 9:Tốc độ phát triển ngành 47

    Bảng 10:Áp lực cạnh tranh từ nhà cung cấp 48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...