Luận Văn Phân tích chiến lược huy động vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Thành phố Cần Th

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phân tích chiến lược huy động vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Thành phố Cần Thơ

    MỤC LỤC

    Trang

    Chương 1: GIỚI THIỆU 1

    1.1. Đặt vấn đề nghi ên cứu 1

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu .2

    1.2.1. M ục tiêu chung 2

    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3

    1.3. Phạm vi nghiên cứu 3

    1.3.1. Không gian 3

    1.3.2. Thời gian .3

    1.3.3. Đối tượng nghiên cứu 3

    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4

    2.1. Phương pháp luận .4

    2.1.1. Khái niệm chiến lược và vốn huy động 4

    2.1.2. Các bước thiết lập chiến lược 6

    2.1.3. Sơ đồ quy trình chiến lược .14

    2.2. Phương pháp nghiên cứu 15

    2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu .15

    2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .16

    Chương 3: GIỚI THIỆU VÀ PHÂN TÍCH CÁC Y ẾU TỐ NỘI TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH THÀNH PH Ố CẦN THƠ 18

    3.1. Khái quát về ngân hàng TMCP Á Châu 18

    3.1.1. Quá trình hình thành và phát tri ển .18

    3.1.2. Hệ thống mạng lưới .20

    3.1.3. Sản phẩm dịch vụ 20

    3.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức ngân hàng TMCP Á Châu C ần Thơ 25

    3.1.5. Chức năng và nhiệm vụ .26

    3.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Á Châu Cần Thơ .28

    3.2. Phân tích tình hình huy động vốn của ngân hàng TMCP Á Châu Cần Thơ .34

    3.2.1. Phân tích ngu ồn vốn huy động phân theo kỳ hạn .34

    3.2.2. Phân tích ngu ồn vốn huy động phân theo thành phần kinh tế .37
    3.2.3. Phân tích nguồn vốn huy động phân theo nội tê, ngoại tê và vàng .39

    3.3. Phân tích một số chỉ tiêu đánh giá t ình hình động vốn tại Á Châu Cần Thơ 42

    3.3.1. Vốn huy động/tổng nguồn vốn 42

    3.3.2. Tổng dư nợ/vốn huy động .43

    3.4. Phân tích điểm mạnh điểm yếu của ngân h àng thương mại cổ phần Á Châu

    chi nhánh thành ph ố Cần Thơ thông qua các hoạt động chức năng .43

    3.4.1 Nhân sự 43

    3.4.2. Sản phẩm dịch vụ 44

    3.4.3. Marketing 45

    3.4.4. Về tài chính .47

    CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ 48

    4.1. Phân tích môi trường vĩ mô .48

    4.1.1. Yếu tố kinh tế 48

    4.1.2. Yếu tố tự nhiên 52

    4.1.3. Yếu tố dân số và lao động 53

    4.1.4. Yếu tố quốc tế 53

    4.2. Phân tích môi trường vi mô .54

    4.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại .54

    4.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .58

    4.2.3. Phân tích v ấn đề cạnh tranh l ãi suất của các ngân h àng 59

    4.2.4. Khách hàng 60

    4.3. Phân tích những cơ hội và thách thức 61

    4.3.1. Phân tích nh ững cơ hội 61

    4.3.2. Những thách thức 63

    4.4. Phân tích ma trận SWOT 64

    CHƯƠNG 5: MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC HUY ĐỘNG VỐN VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CHIẾN LƯỢC HUY ĐỘNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ

    PHẦN Á CHÂU TAI CHI NHÁNH THÀNH PH Ố CẦN THƠ 67

    5.1. Sứ mệnh và mục tiêu .67

    5.1.1 Sứ mệnh 67

    5.1.2. Mục tiêu 68
    5.2. Phân tích chiến lược huy động vốn và đánh giá chiến lược 69

    5.2.1. Chiến lược phát triển sản phẩm 69

    5.2.2. Chiến lược thâm nhập thị trường 71

    5.2.3. Chiến lựơc phát triển thị trường 72

    5.3. Đánh giá chiến lược 73

    5.4. Biện pháp thực hiện chiến lược .73

    5.4.1. Giải pháp về quản lí l ãi suất .73

    5.4.2. Công ngh ệ .74

    5.4.3. Đa dạng hoá các hình thức huy động vốn v à dịch vụ 74

    5.4.4. Cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực .75

    5.4.5. Marketing ng ân hàng hay chăm sóc kh ách hàng .75

    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .77

    6.1. Kết luận 77

    6.2. Kiến nghị 78

    TÀI LIỆU THAM KHẢO .79

    PHỤ LỤC .80

    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU

    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

    Trong thời buổi nền kinh tế hiện nay và ngày trước, để công việc kinh doanh có hiệu quả thì chúng ta cần phải có một chiến lược rõ ràng. Từ chiến lược đó chúng ta mới đề ra kế hoạch cụ thể ph ù hợp thì công việc kinh doanh mới thành công và phát triển được. Và ngân hàng cũng vậy, họ cần vốn để kinh doanh các sản phẩm cho vay của mình cho nên ngân hàng cần có một chiến lược huy động vốn. Một chiến lược đề ra là để thực hiện trong thời gian ít nhất l à một năm. Vì thế khi thực hiện một chiến lược sẽ dẫn đến sự thành bại của ngân hàng trong năm nên đây là điều rất quan trọng. Mà chiến lược huy động vốn, trong đó vốn là gi? Đơn giản vốn là tiền.

    Đối với mỗi doanh nghiệp hay công ty muốn th ành lập điều quan trọng cần có vốn, vì có vốn mới có thể mua h àng hay nguyên v ật liệu để sản xuất. Từ đó, chúng ta mới có thể thực hiện công việc kinh doanh của m ình. Khi công vi ệc kinh doanh của chúng ta bắt đầu có lợi nhuận thì lượng tiền mặt sẽ tăng lên. Lúc đó các công ty hay doanh nghiệp sẽ muốn lượng tiền đó sinh lời theo thời gian và muốn an toàn tránh r ủi ro mất mát. Muốn thực hiện điều đó chỉ c òn cách lập tài khoản ở các ngân hàng để gửi tiền. Ngoài khách hàng công ty hay doanh nghi ệp, còn có các khách hàng là cá nhân nhưng khách hàng này thường gửi tiền với số lượng ít do vốn của khách hàng cá nhân là không l ớn. Việc gửi tiền ở các ngân h àng là rất tiện ích vì chúng ta có th ể gửi tiền thanh toán không kỳ hạn sẽ giúp vốn chúng ta linh động khi cần có thể rút ra hoặc thanh toán cho các đối tác một cách dễ d àng, thuận tiện và chính xác, không nh ững vậy mà chúng ta còn có m ột số tiền khác sinh lời trên số tiền mà chúng ta gửi. Còn đối với ngân hàng, số tiền mà khách hàng gửi vào cũng gọi là vốn nhưng đó là vốn huy động của ngân hàng. Đây là một trong số hai nguồn vốn của ngân hàng, vốn điều lệ thì theo quy định của nhà nước,còn vốn huy động là do ngân hàng huy động dưới nhiều hình thức. Nhưng vốn huy động sẽ l à một trong những nhân tố quyết đinh đến sự tồn tại và phát
    triển của ngân hàng. Vì có được lượng tiền gửi cao sẽ đáp ứng được nhu cầu cho vay và các đầu tư kinh doanh khác. V ì thê ngân hàng c ần phải có một chiến lược đúng đắn và nhất định trong v iệc huy động vốn để cho mọi cá nhân tổ chức tin tưởng gửi tiền cho ngân hàng thực hiện việc kinh doanh của mình.

    Như chúng ta đã biết năm 2008 cuộc khủng hoảng kinh tế to àn cầu đã tác động đến mọi mặt của đời sống, giá cả gia tăng. Mọi tổ chức cá nhân đều không dám đầu tư theo hoạch định mà gởi vốn vào ngân hàng vì lãi suất cao mà an toàn vốn. Nhưng để hồi phục nền kinh tế cũng như kích thích cung cầu để các hoạt động trao đổi lưu thông diễn ra bình thường, không để tình trạng thừa vốn xảy ra, ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh lãi suất huy động vốn từ 11 -12%/năm xuống chỉ còn gần 6%/năm. Cùng với đó là hỗ trợ lãi suất cho vay. Với t ình hình hiện taị, các tổ chức, cá nhân sẽ không có khuynh hướng gởi tiền để ngân hàng huy động vốn vì lãi suất quá thấp và còn có thể giảm thêm nữa. Với tình hình trên, các ngân hàng nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần cần phải có chiến lược sao cho đúng đắn, hợp lý và phù hợp với tình hình hiện tại để có thể huy động vốn phuc vụ cho mục đích kinh doanh và nhu cầu của các tổ chức cá nhân, c òn các ngân hàng cổ phần hóa thì dù sao ngân hàng nhà n ước cũng còn nắm thị phần nên có thể chi viện vốn trong tình trạng ngân hàng thiếu và cần vốn.

    Vì vậy, với tình hình trên, tôi quyết định chọn đề tài: “ Phân tích chiến lược huy động vốn của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Th ành phố Cần Thơ’ để làm đề tài cho luận văn cho mình.

    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

    1.2.1. Mục tiêu chung

    Phân tích, đánh giá tình hình huy động vốn và phân tích các yếu tố môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh thành phố Cần Thơ trong ba năm từ 2006 - 2008 để làm cơ sở cho việc đánh giá chiến lược huy động vốn hiện tại của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh thành phố Cần Thơ. Từ đó đưa ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả của việc huy động vốn cho năm 2009 - 2010 tại của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh th ành phố Cần Thơ.
    Trang 2
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...