Báo Cáo Phân tích chiến lược giá của mạng Viettel

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    ---------------

    1. Lý do chọn đề tài:

    Sau khi mở cửa nền kinh tế, nước ta đã từng bước hòa nhập nền kinh tế thế giới hiện đại và đầy sự cạnh tranh, vì thế nền kinh tế nước ta đã có sự phát triển mạnh mẽ hơn những năm trước đây. Bên cạnh đó, nước ta còn chủ động gia nhập nhiều tổ chức trong khu vực cũng như thế giới, đặc biệt là tổ chức Thương mại thế giới WTO đã tạo một bước vượt bậc cho Việt Nam cả về chính trị và kinh tế. Hòa mình vào nền kinh tế hiện đại nước ta đã chú trọng phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế và hơn thế nữa là biết vận dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý, trao đổi thông tin như: máy vi tính, điện thoại, internet .

    Để có thể theo kịp với xu hướng phát triển nhanh chóng như thế này thì các doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ càng phải thay đổi liên tục để có thể cạnh tranh tồn tại dài lâu trong nền kinh tế thị trường này và biểu hiện gần đây nhất là các dịch vụ mạng điện thoại.

    Nhìn chung, chưa bao giờ thấy được công nghệ thông tin đặc biệt là điện thoại lại phát triển mạnh và rầm rộ ở nước ta như bây giờ. Có thể là do nền kinh tế nước ta phát triển, khoa học công nghệ càng được ứng dụng mạnh mẽ vào đời sống và cuộc sống của người dân ngày càng được ổn đinh, nâng cao, vì thế nhiều nhu cầu mong muốn của mọi người sẽ được nâng cao như: trò chuyện, trao đổi thông tin vì vậy loại hình sản phẩm và dịch vụ điện thoại di động đã phát triển nhanh chóng và ngày càng mạnh mẽ.

    Đối với loại hình kinh doanh dịch vụ để tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp cần phải linh hoạt trong việc lập kế hoạch marketing để đảm bảo mang lại hiệu quả kinh tế và chiếm lĩnh thị phần cho doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải vạch ra một chiến lược marketing hợp lý và đáp ứng đủ những nhu cầu, mong muốn thực tế của các khách hàng. Tuy nhiên, để có một kế hoạch marketing tốt thì không thể thiếu 4P (sản phẩm, giá, chiêu thị, phân phối). Trong đó, chiến lược giá là khá quan trọng, nó biểu hiện sự đánh giá của người mua, giá hợp lý và sản phẩm tốt thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Trong kinh doanh dịch vụ mạng điện thoại cũng vậy, nếu giá cả hợp lý thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng sử dụng, các doanh nghiệp viễn thông hiện nay ngoài việc chú trọng đến sản phẩm, các gói dịch vụ còn cần phải chú trọng đến việc đưa ra giá hợp lý có như vậy mới thu hút được nhiều khách hàng.

    Nắm bắt được những vấn đề trên, tôi muốn làm một cuộc nghiên cứu về chiến lược giá của các mạng di động hiện nay và tìm hiểu những mong muốn hơn nữa của khách hàng về giá cả và sản phẩm đối với các mạng di động.

    Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ mạng điện thoại như: mobifone, viettel, vinaphone, vietnamobile Trong đó, công ty viễn thông Viettel có một bước tiến vượt bậc nhanh chóng, chỉ trong vòng ba năm trở lại đây Viettel đã có những con số phát triển khá ấn tượng cả về doanh thu lẫn số người ưa thích sử dụng mạng này. Trong đợt nghiên cứu của mạng di động Beeline thực hiện vào cuối năm 2009 thì Viettel chỉ đứng sau MobiFone về cả ba phương diện đó là độ nhận biết thương hiệu (99%), mức độ ưa thích (29%), mức độ mong muốn sử dụng (44%), cũng trong lễ trao giải Vietnam Mobile Awards 2009 Viettel cũng chỉ đứng sau MobiFone với số phiếu bình chọn chênh lệch nhau 6 phiếu và tỷ lệ phần trăm bằng nhau (41.1%).(1) Để đạt những thành công khá ấn tượng như thế thì bí quyết của Viettel là gì ? Có phải do Viettel đã có chiến lược marketing phù hợp mà trong đó là chiến lược giá thấp và đa dạng sản phẩm hay không ?

    Vì vậy tôi đã chọn đề tài nghiên cứu cho lần làm chuyên đề xêmina của mình là “Phân tích chiến lược giá của mạng Viettel”.

    2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu:

    2.1. Mục tiêu nghiên cứu:

    Việc nghiên cứu nào cũng cần phải có những mục tiêu cụ thể và nhất định, nó là tiền đề để đạt đến mục đích mong muốn của những người thực hiện việc nghiên cứu của mình. Tôi cũng vậy, khi thực hiện việc nghiên cứu đề tài này tôi cũng mong muốn đạt những mục tiêu mà mình đặt ra:

    - Phác thảo bức tranh tổng quát về thị trường của các nhà kinh doanh mạng di động hiện nay.

    - Tìm hiểu chiến lược giá của một số mạng.

    - Phân tích chiến lược giá của mạng Viettel.

    - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược giá của Viettel trong tương lai.

    2.2. Phạm vi nghiên cứu:

    - Không gian: các công ty viễn thông hoạt động kinh doanh khá nhiều loại hình dịch vụ và đa dạng sản phẩm với những mức giá khác nhau, nhưng do thời gian có hạn nên đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu về dịch vụ mạng dành cho điện thoại di động trong đó là giá cả của các gói cước trả trước. Đồng thời, hiện tại Viettel đã có mạng lưới viễn thông tại nước ngoài (Campuchia và Lào) nên đề tài này chỉ tập trung phân tích chiến lược giá của mạng Viettel tại thị trường viễn thông Việt Nam.

    - Thời gian: phân tích chiến lược giá của Viettel giai đoạn 2005 – 2009.

    - Đối tượng nghiên cứu:

    + Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của mạng Viettel trong 3 năm 2007, 2008, 2009.

    + Tìm hiểu các mạng viễn thông phổ biến hiện nay ( sản phẩm và giá cả), điểm mạnh và điểm yếu, vị thế của chúng. (do kinh phí và thời gian khá hẹp nên đề tài chỉ tập trung tìm hiểu 3 mạng điện thoại: mobifone, vinafone, viettel)

    + Tìm hiểu, khảo sát lấy ý kiến của những khách hàng đã sử dụng mạng Viettel.

    3. Nội dung và phương pháp nghiên cứu:

    3.1. Nội dung nghiên cứu:

    - Phần mở đầu.

    - Chương 1: Cơ sở lý thuyết.

    - Chương 2: Giới thiệu về công ty viễn thông Viettel.

    - Chương 3: Phân tích chiến lược giá của mạng Viettel.

    - Phần kết luận và kiến nghị.

    3.2. Phương pháp nghiên cứu:

    3.2.1. Phương pháp thu thập số liệu:

    Một bài nghiên cứu thành công thì công việc thu thập dữ liệu không thể xem là bình thường, nó đóng một vai trò rất quan trọng trong toàn bộ quá trình nghiên cứu. Vì vậy cần phải thận trọng trong việc thu thập dữ liệu. Với đề tài nghiên cứu như thế này thì tôi cần phải thu thập dữ liệu theo hai phần đó là :

    - Dữ liệu sơ cấp:

    + Làm một cuộc khảo sát lấy ý kiến của khách hàng từ thực tế để tham khảo (chủ yếu là dùng bảng câu hỏi), xem khách hàng đánh giá như thế nào về giá cả dịch vụ của mạng Viettel. (Tuy nhiên do thời gian và kinh phí có hạn nên tôi chỉ khảo sát đối với một số sinh viên tại trường Đại học An Giang và một số khách hàng mà tôi quen biết tại TP. Long Xuyên.)

    + Phỏng vấn một số nhân viên bán hàng tại các cửa hàng điện thoại về việc bán và sử dụng mạng Viettel.( do thời gian và kinh phí có hạn nên tôi cũng chỉ phỏng vấn một vài cửa hàng quanh khu vực trường Đại học An Giang)

    - Dữ liệu thứ cấp:

    Các số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh, các thông tin cần thiết của công ty viễn thông Viettel cũng như của các công ty viễn thông khác tôi đều có thể thu thập từ báo chí, truyền hình, internet, và chọn lọc một cách cẩn thận để hoàn thành bài nghiên cứu này.

    3.2.2. Phương pháp xử lý số liệu:

    Tất cả dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý bằng phần mềm Excel.

    3.2.3. Phương pháp chọn mẫu:

    Thực hiện lấy mẫu bằng phương pháp thuận tiện ngẫu nhiên phân tầng bằng cách chọn những phần tử nào có thể tiếp cận dễ dàng theo sự phân tầng trước cho từng ngành nghề, thu nhập để hỏi ý kiến và phỏng vấn.

    Cỡ mẫu: dự tính cỡ mẫu là 100 với phân loại ngành nghề là:

    - Học sinh, sinh viên.

    - Công nhân viên chức.

    - Người lao động chân tay.

    - Người làm ăn buôn bán.

    3.2.3. Phương pháp nghiên cứu:

    Phương pháp so sánh tổng hợp: Tổng hợp và so sánh các số liệu kinh doanh qua từng năm nhằm đánh giá sự phát triển của mạng Viettel, và cũng là so sánh giữa mạng Viettel với các mạng khác.

    Phương pháp thống kê biểu bảng: Qua biểu bảng sẽ dễ dàng nhận thấy được xu hướng phát triển từng năm của công ty viễn thông Viettel, cũng như lượng khách hàng năm mua sản phẩm của Viettel với những mức giá tương ứng và chiến lược giá mà Viettel đưa ra có những biến động gì qua các năm.

    Phương pháp phân tích ma trận SWOT: Sử dụng ma trận SWOT để xử lý các dữ liệu thu thập được bằng cách phân tích dữ liệu. Từ đó đưa ra các điểm mạnh để tận dụng tốt các cơ hội của thị trường, tìm cách khắc phục các điểm yếu để hạn chế các đe dọa bên ngoài mang lại.

    4. Ý nghĩa của đề tài:

    Hoàn thành đề tài nghiên cứu này sẽ mang lại những ý nghĩa:

    - Vận dụng được các kiến thức lý thuyết về chiến lược marketing nói chung và chiến lược giá nói riêng vào thực hành nghiên cứu thực tiễn.

    - Phân tích chiến lược giá cho mạng Viettel, kiến nghị những giải pháp đã một phần giúp cải tiến và hoàn thiện cho sản phẩm dịch vụ của Viettel, có những mức giá hợp lý hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cũng như thu hút càng nhiều khách hàng.

    - Đồng thời qua việc hoàn thành đề tài nghiên cứu này cũng có thể biết được khă năng, kiến thức của bản thân để có thể khắc phục những điểm yếu mà cố gắng hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...