Thạc Sĩ Phân tích chiến lược của Công ty cổ phần giải pháp viễn thông NCS (NCS Telecom)

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp cao học năm 2011
    Đề tài: Phân tích chiến lược của Công ty cổ phần giải pháp viễn thông NCS (NCS Telecom)

    Nội dung Trang
    Báo cáo tóm tắt 4
    Mở đầu 8
    Chương I. Mục đích nghiên cứu 9
    Chương II. Tổng quan lý thuyết 12
    Chương III. Phương pháp nghiên cứu 16
    Chương IV. Phân tích chiến lược của Công ty NCS 19
    Chương V. Đánh giá hiện trạng chiến lược của công ty NCS 41
    Chương VI. Đềxuất hoàn thiện chiến lược của Công ty NCS 43
    Chương VII. Kết luận 50
    Phụlục 1. Mô hình DPM và SM và các tóm tắt lý thuyết 51
    Phụlục 2. Mô hình Pest và 5 thếlực cạnh tranh của M.Porter 53
    Tài liệu tham khảo 55

    BÁO CÁO TÓM TẮT
    Báo cáo đồán môn MGT 510 được bao gồm 7 chương và phần mở đầu. Đối tượng
    nghiên cứu của đồán là chiến lược của Công ty cổphần giải pháp viễn thông NCSvà
    lý do lựa chọn công ty này, mục tiêu và phạm vi nghiên cứu được giới hạn ởlĩnh vực
    cung cấp dịch vụkỹthuật viễn thông. Với mục đích đã chọn thì việc Nghiên cứu các
    công cụlý thuyết sẽ được sửdụng trong đồán đểphân tích đánh giá chiến lược của công
    ty NCS là cần thiết. Trong quá trình làm đồán, mô hình DPM và SM sẽ được dùng làm
    các mô hình chính đểkiểm tra, đánh giá các chiến lược của công ty. Phương pháp nghiên
    cứu là nội dung quan trọng được đềcập tiếp theo trong đềtài, các mục tiêu cần phải thực
    hiện. Phương pháp và các nguồn dữliệu thu thập vềchiến lược và thực thi chiến lược tại
    công ty NCS. Áp dung công cụDPM và SM đểphân tích.
    Trên cơsởmục đích, lý thuyết và phương pháp nghiên cứu, tôi đã tiến hành Phân tích
    chiến lược của Công ty cổphần giải pháp viễn thông NCS (NCS Telecom). Tập trung
    vào hiện trạng chiến lược của công ty theo mô hình DPM cũng nhưSM. Nội dung chính
    gồm giới thiệu vềNCS, phân tích chiến lược theo các yếu tốnhư định vịchiến lược, sứ
    mệnh và tầm nhìn, phân tích cấu trúc ngành và vịthếcạnh tranh, các kết quảhoạt động
    sản xuất kinh doanh. Đinh hướng và tiến trình thực thi chiến lược của doanh nghiệp. Từ
    kết quảphân tích sẽ Đánh giá các chiến lược hiện tại của Công ty NCS. Xem xét sựgắn
    kết giữa sứmệnh và quá trình thực thi chiến lược của công ty NCS.Tính hiệu quảcủa
    chiến lược trong mối quan hệvới môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp.
    Các khó khăn hay vấn đềnảy sinh từquá trình gắn kết chiến lược của NCS với môi
    trường cạnh tranh.Các khó khăn hay vấn đềnảy sinh từquá trình triển khai hay thực thi
    chiến lược của Công tyNCS. Từkết quảphân tích và đánh giá, đua ra đềxuất hoàn thiện
    chiến lược hoạt động của Công ty NCS trong lĩnh vực cung cấp dịch vụkỹthuật trong
    giai đoạn tiếp theo từ2011 đến 2015. Phần cuối cùng là Kết luận, Nêu các kết luận và đề
    xuất hướng phát triển tiếp theo của đồán.

    MỞ ĐẦU
    Trong môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đại, hầu hết các tổchức hay doanh
    nghiệp đều cần có một chiến lược hoạt động cho riêng mình tuy mức độdài ngắn của
    chiến lược tại từng tổchức khác nhau (có thểlà 1 năm, 3 năm hay 5 năm). Do đó quản trị
    chiến lược là một yêu cầu quan trọng trong qua trình vận hành của tổchức hay doanh
    nghiệp, quản trịchiến lược sẽxuyên suốt toàn bộtiến trình từlúc tập hợp thông tin,
    hoạch định chiến lược, thực hiện chiến lược cho đến các bước kiểm tra, giám sát hiệu quả
    chiến lược, đúc kết kinh nghiệm và cải tiến.
    “ Ngày hôm nay không nhưngày hôm qua, và ngày mai sẽkhác với ngày hôm nay”.
    Theo Philip Kotler, nhà lý thuyết Marketing hiện đại thì các Công ty hay doanh nghiệp
    muốn có ngày mai thành công thì phải chắc chắn lưu tâm đến ba vấn đềlà:
    - Sức mạnh toàn cầu sẽtiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh của từng con
    người, cuộc sống từng cá nhân.
    - Công nghệsẽtiếp tục phát triển mạnh mẽ
    - Có những tác động thúc đẩy hướng tới sựbãi bỏquy định khu vực kinh tế
    Đồán này sẽcốgắng giải thích chính xác chiến lược và quản trịchiến lược là gì, và tại
    sao nó lại quan trọng. Thông qua việc phân tích đánh giá chiến lược hoạt động của một
    doanh nghiệp trên thịtrường Việt Nam là Công ty cổphần giải pháp viễn thông NCS, xác
    định xem công ty định hướng chiến lược ởmức độnào. Dựa vào các lý thuyết đã học để
    phân tích và đánh giá thực tếchiến lược của công ty, đưa ra đềxuất một số điểm đểCông
    ty cải thiện định hướng chiến lược mà họ đang thực hiện.
    9
    CHƯƠNG I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU VÀ LÝ DO LỰA CHỌN CÔNG TY CỔPHẦN
    GIẢI PHÁP VIỄN THÔNG NCS
    Với yêu cầu phân tích đánh giá chiến lược của một công ty, nên đối tượng nghiên cứu
    của tôi cần hướng đến là công ty có chiến lược hoạt động khá cụthể. Chính vì vậy tôi đã
    chọn Công ty cổphần giải pháp viễn thông NCS (NCS Telecom). Đây là công ty đã hoạt
    động từnăm 2006, nằm trong nhóm NCS Corp. lànhóm công ty có vốn pháp định
    khoảng 30 tỷ đồng và doanh thu năm 2009 là hơn 120 tỷVNĐ. NCS Telecom có lĩnh vực
    hoạt động chính là sản xuất phần mềm và cung cấp dịch vụkỹthuật trong lĩnh vực Viễn
    thông-Công nghệthông tin, sốlượng lao động là hơn 50 người.
    Mục đích nghiên cứu chính là tập trung vào việc phân tích đánh giá chiến lược cung cấp
    dịch vụkỹthuật Viễn thông và công nghệthông tin của công ty NCS Telecom, sản phẩm
    ở đây là dịch vụkỹthuật phục vụ khách hàng. Dịch vụkỹthuật ở đây được hiểu là các
    dịch vụliên quan đến lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng và vận hành các thiết bịviễn thông cho
    các doanh nghiệp cung cấp dịch vụViễn thông ởViệt Nam nhưVNPT, VIETTEL, SPT,
    EVN Đây cũng chính là lý do mà tôi chọn đểphân tích đánh giá chiến lược hoạt động
    cung cấp dịch vụcủa công ty NCS vì bản thân tôi đã công tác hơn 15 năm trong ngành
    Viễn thông, vềcông ty NCS là đơn vịtôi có thểthu thập được các sốliệu cụthểliên quan
    đến định hướng chiến lược cũng nhưkết quảhoạt động của công ty một cách tương đối
    chính xác.
    II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Mục tiêu nghiên cứu trong đồán là vận dụng lý thuyết vềQuản trịchiến lược vào phân
    tích, đánh giá chiến lược kinh doanh của công ty NCS telecom. Đưa ra được những nhận
    xét vềnhững điểm bất cập, tồn tại trong việc xây dựng và thực hiện chiến lược của công
    ty. Từ đó có những giải pháp đểhoàn thiện chiến lược của công ty.
    10
    III. KẾT QUẢDỰKIẾN
    Theo mục đích và các mục tiêu nghiên cứu đã lựa chọn trong đềtài của mình, tôi mong
    muốn sau khi hoàn thành báo cáo đềtài sẽnêu bật được các phân tích vềchiến lược hoạt
    động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụkỹthuật viễn thông của công ty NCS Telecom, làm
    rõ được các khía cạnh quản trịchiến lược của công ty. Sửdụng các công cụlý thuyết như
    Delta project kết hợp với bản đồchiến lược để đánh giá chiến lược hoạt động của công ty
    NCS. Vẽlại hiện trạng chiến lược hoạt động cung cấp dịch vụkỹthuật viễn thông của
    công ty NCS. Đềxuất hoàn thiện hơn nữa chiến lược này của công ty theo những lý
    thuyết đã được học và đánh giá của bản thân.
    IV. BỐCỤC CỦA ĐỒÁN
    1. Chương I. Mục đích nghiên cứu
    Nêu mục đích và mục tiêu nghiên cứu chính của đềtài
    2. Chương II. Tổng quan lý thuyết
    Đềcập một cách ngắn gọn và súc tích vềlý thuyết và công cụchiến lược đã được học
    trong chương trinh MBA của Đại học HELP Malaysia kết hợp với VNU. Có tham khảo
    thêm các lý thuyết có liên quan.
    3. Chương III. Phương pháp nghiên cứu
    Đây là chương thểhiện hướng nghiên cứu và thực hiện của đềtài, chính vì vậy việc sử
    dụng đúng phương pháp sẽ đảm bảo mức độthành công của đềtài này. Qua nghiên cứu
    và phân tích lý thuyết nhưtại chương II, có thểkhẳng định rằng việc sửdụng Delta
    project và bản đồchiến lược là phù hợp để đánh giá chiến lược công ty. Tuy nhiên đểcó
    thểphân tích đánh giá hiện trạng của công ty thì tôi cần có đầy đủdữliệu vềcông ty đó.
    Do đó việc cần làm sau bước nghiên cứu lý thuyết là tiến hành thu thập dữliệu theo các
    nội dung yêu cầu của công cụlý thuyết sẽáp dụng.
    11
    4. Chương IV. Phân tích chiến lược trong hoạt động cung cấp dịch vụkỹthuật
    viễn thông của công ty NCS.
    Thu thập các dữu liệu cần thiết nhưbáo cáo tài chính các năm 2006,2007,2008 và 2009.
    Sốliệu khảo sát các nhân sựchủchốt của công ty, kếhoạch kinh doanh qua các năm để
    có thểphân tích hiện trạng chiến lược trong hoạt động cung cấp dịch vụký thuật viễn
    thông của công ty NCS.
    5. Chương V. Đánh giá vềchiến lược đang áp dụng của công ty
    Mục đích của chương này là đánh giá hiện trạng chiến lược hoạt động cung cấp dịch vụ
    kỹthuật viễn thông của công ty. Vẽlại hiện trạng chiến lược công ty theo công cụDelta
    project và bản đồchiến lược. Từ đó có thể đánh giá một cách chính xác nhất.
    6. Chương VI. Đềxuất hoàn thiện chiến lược của công ty NCS
    Đưa ra các đềxuất đểhoàn thiện chiến lược cung cấp dịch vụkỹthuật viễn thông của
    công ty NCS.
    7. Chương VII. Kết luận của đềtài
    Đây là chương cuối cùng đưa ra các kết luận và hướng phát triển của đềtài.
    Ngoài ra trong đềtài cũng sẽcó các phụlục đểcung cấp các sốliệu chi tiết bổsung cho
    phần báo cáo đềtài, gồm có: Phụlục 1.Mô hình DPM mẫu tích hợp với SM; Phụlục 2:
    Phân tích môi trường PEST và Mô hình năm thếlực cạnh tranh của Porter.
    12
    CHƯƠNG II. TỔNG QUAN VỀLÝ THUYẾT
    I. YÊU CẦU NGHIÊN CỨU
    1. Lịch sửcủa vấn đề
    Một tổchức hay doanh nghiệp nếu không có chiến lược thì sẽkhông định hướng được
    các hoạt động của mình kểcảtrong ngắn hạn cho đến dài hạn. Trải qua quá trình phát
    triển của xã hội loài người, từthời đại nguyên thủy cho đến thời đại công nghiệp và đến
    giai đoạn hiện tại là nền kinh tếIT và trí thức với công nghệvà sản phẩm xanh. Chiến
    lược luôn luôn tồn tại dưới các hình thức và mức độkhác nhau.
    Trong bất kỳtổchức nào, các chiến lược đều hiện diện ởdạng khác nhau - trải dài từtoàn
    bộdoanh nghiệp (hoặc một nhóm doanh nghiệp) cho tới từng các nhân làm việc trong đó.
    Chiến lược doanh nghiệp – liên quan đến mục tiêu tổng thểvà quy mô của doanh nghiệp
    để đáp ứng được những kỳvọng của người góp vốn. Đây là một cấp độquan trọng do nó
    chịu ảnh hưởng lớn từcác nhà đầu tưtrong doanh nghiệp và đồng thời nó cũng hướng
    dẫn quá trình ra quyết định chiến lược trong toàn bộdoanh nghiệp. Chiến lược doanh
    nghiệp thường được trình bày rõ ràng trong “tuyên bốsứmệnh”.
    2. Hướng tiếp cận
    Theo tài liệu của môn quản trịchiến lược (MGT 510, HELP, 2010), chiến lược sẽ đáp
    ứng mục tiêu (hay kết qua cao nhất) là tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp vì đây là
    mục tiêu lớn nhất của công ty cổphần. Chính vì vậy chiến lược cũng được tiếp cận theo
    các lý thuyết cơbản nhưsau:
    i) Thuyết kinh điển: dựa theo lý trí thường được áp dụng trong các ngành nghềcó cơ
    hội chín muồi, các doanh nghiệp có nhiều vốn và có tồn tại sự độc quyền trong
    ngành nghềkinh doanh đó

    TÀI LIỆU THAM KHẢO (REFERENCE)
    1) Hướng dẫn học tập môn Quản trịchiến lược, Đại học Help – Malaysia (MGT510)
    2) (PGS.TS Lê ThếGiới – TS. Nguyễn Thanh Liêm – ThS. Trần Hữu Hải),Quản trị
    chiến lược, Nhà xuất bản thống kê 2007.
    3) Ravi.K., Marketing Management, Oct-2009
    4) Philip K.; A Framework for Marketing Management; Prentice-Hall,Inc; USA -2001.
    5) 4) Philip K.; Marketing Management Millenium Edition; Prentice-Hall,Inc; USA -2002.
    6) Ph.D Dao Tung, Marketing Practice and Exercise, NEU of VNU, Oct-2009
    7) PGS. TS Nguyễn Q.; Giáo trình đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, NXB Đại
    học KTQD, Nov-2007.
    8) http://en.wikipedia.org/wiki/Marketing_strategy
    9) http://www.oup.com/uk/orc/bin/9780198775768/freelecturer/manual/imchap02.pd
    f, MARKET ORIENTATION AND ITS IMPLICATIONS.
    10) http://mic.gov.vn/uploads/20091027/TKBCVT_2007-2008.pdf
    11) Báo cáo Tài chính (đã được kiểm toán) của Công ty NCS năm 2006 đến 2009
    12) Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh năm 2009 và ước tính năm 2010 của
    Công ty NCS
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...