Luận Văn Phân tích các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng đi siêu thị về ngành hàng mì ăn l

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Chương 1 : Lý do chọn đề tài 6
    1. Lý do chọn đề tài 6
    2. Đối tượng và mục tiêu nghiên cứu. 6
    3. Phương pháp nghiên cứu. 7
    4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài :. 7
    Chương 2 : Cơ sở lý thuyết và những công trình nghiên cứu khoa học về đề tài trước đây. 8
    1. Cơ sở lý thyết:. 8
    2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. 10
    a. Các yếu tố văn hóa. 10
    b. Những yếu tố xã hội 11
    c. Những yếu tố cá nhân. 12
    d. Những yếu tố tâm lý. 13
    3. Quá trình thông qua quyết định mua của người tiêu dùng. 14
    a) Nhận biết nhu cầu. 14
    b) Tìm kiếm thông tin. 15
    c) Đánh giá các phương án. 15
    d) Quyết định mua. 16
    4 Những công trình nghiên cứu về đề tài trước đây . 18
    4.1 Bài khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng quận Gò Vấp về sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo (Người nghiên cứu: nhóm sinh viên trường Đại học Tài Chính Marketing). 18
    4.2 Đồ án tốt nghiệp (Viện Công nghệ sinh học & thực phẩm - trường Đại học Công nghiệp tp Hồ Chí Minh): Khảo sát thói quen sử dụng mì ăn liền của sinh viên Đại học Công Nghiệp tp Hồ Chí Minh. 19
    4.3 Các tài liệu tham khảo khác:. 20
    Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu. 21
    1. Thiết kế nghiên cứu. 21
    2. Đề xuất mô hình nghiên cứu. 22
    3. Thiết kế mẫu nghiên cứu. 26
    Chương 4 Phân tích kết quả nghiên cứu. 29
    A. Kết quả khảo sát chung. 29
    B. Kết quả khảo sát chi tiết theo nhóm khách hàng. 29
    1. .Hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng theo giới tính. 29
    2. Hành vi tiêu dùng của khách hàng có mức thu nhập khác nhau : 43
    3. Hành vi tiêu dùng của các nhóm khách hàng có độ tuổi khác nhau : 60
    4. Hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng có nghề nghiệp khác nhau : 76
    Chương 5: Nhận xét, Kiến nghị, kết luận . 87
    A. Nhận xét 87
    B. Kiến nghị 87
    C. Kết luận. 88
    Tài Liệu tham khảo :. 88




    Chương 1 : Lý do chọn đề tài

    1. Lý do chọn đề tài
    Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng nâng cao, đồng thời người ta cũng dành nhiều thời gian cho công việc hơn. Vì thế, người tiêu dùng đã và đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm mang tính tiện lợi ngày càng cao . Và chính do nhu cầu này , mi ăn liền ra đời . Sản phẩm mì ăn liền đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản và trở thành một trong những biểu tượng của xứ mặt trời mọc . Đến nay mì ăn liền được bán rộng khắp các quốc gia trên thế giới . Hiếm có sản phẩm nào có độ phủ sóng rộng khắp như mì ăn liền và cũng khó sản phẩm nào lại có tiếng nói chung về khẩu vị giữa người giàu và người nghèo như mì ăn liền . Vì vậy cuộc đua giành thị phần trong thị trường mì ăn liền trở nên hấp dẫn và khốc liệt hơn bao giờ hết .Tại Việt Nam , các đại gia về ngành thực phẩm như Vina acecook ,Vifon ,Masan, Nissin, đều không bỏ qua thị trường này.
    Tuy thị trường mì ăn liền rất hấp dẫn nhưng không phải ai cũng thành công khi bước vào nếu như không thực sự hiểu rõ về những mong muốn , hành vi mua của người tiêu dùng. Một trong những quy tắc đầu tiên và quan trong nhất với mỗi nhà kinh doanh là “Khách hàng là thượng đế” vậy mà nhiều nhà doanh nghiệp đã không coi trọng vấn đề này và sự thất bại trong kinh doanh là điều tất yếu . Hiểu được sự quan trọng của người tiêu dùng trong việc kinh doanh mì ăn liền nói chung và các sản phẩm khác nói riêng , chúng tôi đã quyết định lựa chọn đề tài hành vi mua của người tiêu dùng trong thị trường mì ăn liền tại các siêu thị hiện nay .
    2. Đối tượng và mục tiêu nghiên cứu
    a. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu : Hành vi mua của người tiêu dùng với sản phẩm mì ăn liền tại các siêu thi
    Phạm vi nghiên cứu : Các siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận .
    b. Mục tiêu nghiên cứu :
    - Tìm hiều về sự quan tâm thật sự của người tiêu dùng với sản phẩm mì gói hiện nay .
    - Tìm hiểu về hành vi mua và sau khi mua của người tiêu dùng về sản phẩm mì ăn liền
    - Đưa ra kiến nghị về sản phẩm mì mới có thể ra mắt thị trường vào thời gian tới .
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn: (1) Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính nhằm xây dựng bảng câu hỏi thăm dò ý kiến khách hàng và (2) Nghiên cứu chính thức: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát và kiểm định mô hình.
    Nghiên cứu định tính: sử dụng phương pháp khảo sát thực tế 100 người tiêu dùng.
    Người được khảo sát là những người mua hàng ở các siêu thị và có dùng sản phẩm mì ăn liền nhằm nhận dạng các yếu tố ảnh hưởngđến hành vi tiêu dùng và qua đó tìm ra các yếu tố phù hợp để cải tiến thị trường mì ăn liền hiện tại. Thông qua việc khảo sát, bảng câu hỏi sẽ được gạn lọc và hiệu chỉnh cho phù hợp với việc nghiên cứu của đề tài.
    Nghiên cứu định lượng: Mẫu được chọn theo phương pháp phi xác suất mà cụ thể là phương pháp chọn mẫu thuận tiện có thể chấp nhận được giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện. Phương pháp thu thập dữ liệu: Khảo sát trực tiếp bằng phiếu khảo sát đã được thiết kế sẵn. Từ 100 phiếu khảo sát phát ra và thu về, tiến hành nhập dữ liệu để phân tích.
    4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài :
    Đối với doanh nghiệp:
    Thứ nhất, đề tài nghiên cứu này giúp cho doanh nghiệp có cơ sở để hiểu rõ về hành vi của người tiêu dùng trong một thị trường lớn như mì ăn liền, từ đó đưa ra những hướng kinh doanh mới để phát triển ngành hàng này.
    Thứ hai, nhờ vào kết quả phân tích, doanh nghiệp có thể xác định được những bước đi đã đạt được trong mục tiêu chung. Qua đó có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh thích hợp để hoàn thành phần mục tiêu còn lại.
    4.1 Đối với người tiêu dùng: có thể nhận được sự thỏa mãn ngày càng cao từ các doanh nghiệp trong thị trường mì ăn liền, về giá cả, mẫu mã và chất lượng. Đồng thời đề tài nghiên cứu này cũng giúp kéo gần hơn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
    4.2 Đối với sinh viên nghiên cứu: có thêm kiến thức về thị trường cũng như những xu hướng của thị trường trong thời gian tới .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...