Luận Văn Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nghành hàng bưởi ở Thị xã Bến Tre

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1GIỚI THIỆU
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
    Sự cần thiết của đề tài
    Bến Tre được mệnh danh là xứ sở của vườn cây ăn trái với nhiều chủng loại đa dạng và phong phú. Diện tích vườn cây ăn trái chiếm khoảng 39,739 ha, bằng 22,1% diện tích gieo trồng của tỉnh. Vì vậy số lượng người nông dân có thu nhập dựa vào vườn cây ăn trái chiếm khá đông. Việc sản xuất cây ăn trái cũng có nhiều khó khăn. Một vấn đề mà nhà vườn phải luôn đối mặt là được mùa mất giá, thất mùa lại được giá. Vì vậy, nó đã làm cho nhiều nông dân sản xuất phải điêu đứng, không thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn đó.
    Thị trường tiêu thụ hiện nay cũng khó khăn, phức tạp hơn trước, do đời sống người dân ngày càng được cải thiện hơn nên đòi hỏi chất lượng và an toàn thực phẩm (ATTP) của họ ngày càng cao. Những sản phẩm không có chất lượng cao thì không thể tồn tại được lâu trên thị trường này. Bênh cạnh đó sản phẩm của nhà vườn còn bị cạnh tranh bởi các sản phẩm của nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, trong quá trình hội nhập kinh tế. Vì vậy vấn đề cấp thiết hiện nay là làm sao tìm được loại cây phù hợp với điều kiện sản xuất, đáp ứng được yêu cầu thị trường, phải có kỹ thuật trồng để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí để tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ trong nước và hướng ra nước ngoài.
    Vấn đề hạn chế của nhiều nhà vườn hiện nay là thiếu thông tin về thị trường, thiếu kỹ thuật sản xuất có hiệu quả nên sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, tiêu thụ khó khăn. Bên cạnh đó thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng nên khi được mùa, nhiều sản phẩm trái cây bị ứ đọng và rớt giá. Xuất phát từ thực tế trên, tôi quyết định chọn đề tài “ Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nghành hàng bưởi ở Thị xã Bến Tre ”. Bưởi là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng được nhiều
    người tiêu dùng ưa chuộng, nó từng đoạt được giải trong hội thi trái cây ngon do
    Viện cây ăn quả miền Nam tổ chức. Thị trường tiêu thụ của cây bưởi tương đối ổn định và ít rủi ro.


    Bến Tre là môt trong những tỉnh nổi tiếng về vườn cây ăn trái. Hiện nay Bến Tre đã xác định 6 loại cây ăn trái có thế mạnh và đang khuyến khích mở rộng diện tích sản xuất. Trái bưởi là một trong 6 loại sản phẩm trái cây mũi nhọn của tỉnh. Cây bưởi đã tạo cho bà con nông dân trồng vườn một niềm hy vọng mới. Hiện có ba huyện thị trồng nhiều bưởi là Chợ Lách, Mỏ Cày và Thị Xã Bến Tre, với diện tích đang tăng dần lên.
    Chính quyền địa phương hiện nay cũng đang quan tâm khuyến khích mở rộng đầu tư sản xuất cây bưởi để tăng sản phẩm đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu. Để có thêm cơ sở cho viêc chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bưởi nên em chọn đề tài “Phân tích tình hình sản xuất và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng Bưởi ở Thị xã Bến Tre” để nghiên cứu trong thời gian thực tập trên địa bàn.
    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Phân tích tình hình sản xuất và tiêu thụ trái bưởi trên địa bàn thị xã Bến Tre. Thông qua các phân tích dựa trên cơ sở khoa học để nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập của nông dân đồng thời đề ra giải pháp phù hợp với tình hình sản xuất hiện nay của bà con nông dân.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
    Dựa trên cơ sở mục tiêu chung ta phân tích những mục tiêu cụ thể sau:
    - Phân tích thực trạng tình hình sản xuất bưởi về qui mô, kỹ thuật, chất lượng, an toàn thực phẩm.
    - Phân tích thực trạng tình hình tiêu thụ, kênh tiêu thụ.
    - Phân tích hiệu quả kinh tế của trái bưởi.
    - Đề ra giải pháp, định hướng sản xuất và tiêu thụ phù hợp với thực tiễn.
    1.3 CÁC GIẢ THUYẾT CẦN KIỂM ĐỊNH VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
    1.3.1 Các giả thuyết cần kiểm định
    Mối quan hệ giữa khoa học công nghệ, diện tích, giá với sản lượng sản xuất.
    Mối quan hệ giữa chất lượng, số lượng, thị trường của sản phẩm với lượng sản phẩm tiêu thụ.

    TÓM TẮT ĐỀ TÀI
    Đề tài “phân tích tình hình sản xuất và các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng bưởi tại Thị xã Bến Tre” được thực hiện tại Thị xã Bến Tre, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2007.
    Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình sản xuất và tiêu thụ của mặt hàng bưởi, trong đó loại bưởi da xanh được đặt biệt chú ý và nghiên cứu xâu ở khâu sản xuất.
    Phương pháp phân tích chủ yếu sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương trình hồi qui tương quan nhiều chiều để phân tích các yếu tố tác động đến ngành hàng này.
    Trong ngành hàng, tập trung phân tích ba tác nhân chính là hộ sản xuất, thương lái và hộ buôn bán trực tiếp. Tìm hiểu tình hình hoạt động của các tác nhân này và kết quả hoạt động của họ.
    Đối với nông dân là người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, việc phân tích có phần nghiên về kỹ thuật, các biện pháp sử dụng các yếu tố đầu vào để đảm bảo lợi nhuận. Qua phân tích, kết quả cho thấy chi phí đầu tư sản xuất của nông dân thấp phù hợp với điều kiện của họ.
    Đối với thương lái và hộ mua bán trực tiếp thì chi phí đầu tư cho việc mua hàng tương đối cao. Hiệu quả hoạt động của 2 đối tượng này tương đối thấp thể hiện qua các tỷ số tài chính.
    Qua phân tích cho thấy tác nhân nông dân hoạt động có hiệu quả nhất. Điều này được thể hiện ở các tỷ số tài chính của ba tác nhân.
    Từ việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng và kết quả hoạt động của các tác nhân đi đến việc tìm ra giải pháp cho các tác nhân hoạt động có hiệu quả hơn trong tương lai.


    MỤC LỤC


    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu 1 ​ 1.1.1 Sự cần thiết của đề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu . 2
    1.2.1 Mục tiêu chung 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. Các giả thuyết cần kiểm định và câu hỏi nghiên cứu . 2
    1.3.1 Các giả thuyết cần kiểm định . 2
    1.3.2 Câu hỏi nghên cứu 3
    1.4. Phạm vi nghiên cứu . 3
    1.4.1 Phạm vi về không gian . 3
    1.4.2 Phạm vi về thời gian 3
    1.4.3 Đối tượng nghiên cứu 3
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
    2.1. Cơ sở lý luận 4
    2.1.1 Cơ sở lý luận và phân tích ngành hàng 4
    2.1.2 Khái niệm sản xuất bưởi an toàn chất lượng . 5
    2.1.3 Kênh tiêu thụ, kênh tiêu thụ vững chắc. . 8
    2.1.4 Một số vấn đề về thương hiệu 10
    2.2. Phương pháp nghiên cứu: . 11
    2.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu . 11
    2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 11
    2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu . 12
    Chương 3: PHÂN TÍCH CHUNG VỀ THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ SẨN XUẤT BƯỞI Ở THỊ XÃ BẾN TRE . 13
    3.1. Giới thiệu vùng nghiên cứu 13
    3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển thị xã Bến Tre . 13
    3.1.2 Điều kiện tự nhiên 14
    3.1.3. Điều kiện kinh tế - xã hội . 16
    3.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ bưởi . 19
    3.2.1. Quy mô sản xuất bưởi . 19
    3.2.2. Tình hình sản xuất bưởi 22
    3.3. Đánh giá thực trạng và hiệu quả của trái bưởi mang lại . 25
    Chương 4: PHÂN TÍCH NGÀNH HÀNG BƯỞI DA XANH Ở THỊ XÃ BẾN TRE . 26
    4.1. Khái quát về phân tích ngành hàng Bưởi . 26
    4.2. Phân tích hiệu quả kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất của hộ trồng bưởi .26
    4.2.1. Tổng quan về hộ sản xuất bưởi . 26
    4.2.2. Phân tích chi phí hộ sản xuất bưởi: . 32
    4.2.3. Tình hình doanh thu của hộ sản xuất bưởi(bưởi da xanh) . 35
    4.2.4. Lợi nhuận của hộ sản xuất bưởi . 36
    4.2.5. Các chỉ số tài chính của hộ sản xuất bưởi da xanh 37
    4.2.6. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây bưởi da xanh. 37
    4.2.7. Phân tích về tình hình tiêu thụ và doanh thu của nông dân sản xuất bưởi da xanh 41
    4.3. Phân tích hiệu quả kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập của thương lái 43
    4.3.1. Thông tin tổng quan về thương lái 43
    4.3.2. Tình hình về chi phí và các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí của thương lái 48
    4.3.3. Doanh thu của mặt hàng bưởi 50
    4.3.4. Các tỷ số tài chính . 52
    4.4. Phân tích hiệu quả kinh tế của hộ buôn bán trực tiếp . 53
    4.4.1. Tổng quan về hộ buôn bán trực tiếp . 53
    4.4.2. Phân tích về chi phí hoạt động của hộ buôn bán trực tiếp 57
    4.4.3. Tình hình về doanh thu và lợi nhuận của hộ buôn bán trực tiếp (khi tính ở mặt hàng bưởi) 59
    4.4.4. Các tỷ số tài chính 60
    Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA HỘ SẢN XUẤT, THU GOM VÀ BUÔN BÁN TRỰC TIẾP Ở THỊ XÃ BẾN TRE 62
    5.1. Một số tồn tại và nguyên nhân 62
    5.1.1. Đối với hộ sản xuất 62
    5.1.2. Đối với thương lái 63
    5.1.3. Đối với hộ buôn bán trực tiếp . 64
    5.2. Một số giải pháp đối với hộ sản xuất thu gom và buôn bán trực tiếp . 64
    5.2.1. Đối với hộ sản xuất 64
    5.2.2. Đối với thương lái 66
    5.2.3. Đối với hộ buôn bán trực tiếp . 67
    Chương 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 68
    6.1. Kết luận 68

    6.2. Kiến nghị 68



    DANH MỤC BẢNG


    Bảng 1: ĐỐI TƯỢNG VÀ SỐ MẪU PHỎNG VẤN NGÀNH HÀNG BƯỞI 12
    Bảng 2: DIỆN TÍCH, DÂN SỐ, MẬT ĐỘ DÂN SỐ TẠI CÁC XÃ PHƯỜNG TXBT(THỊ XÃ BẾN TRE) NĂM 2006 16
    Bảng 3: Cơ cẤu kinh tẾ phân theo giá trỊ sẢn xuẤt 18
    Bảng 4:Cơ cẤu kinh tẾ TXBT qua các năm 2005 - 2006 phân theo GDP 18
    Bảng 5: ĐỊNH MỨC CHI PHÍ CHO MÔ HÌNH TRỒNG BƯỞI CỦA TXBT 21
    Bảng 6: DiỆn tích bưỞi cỦa tỈnh qua các năm 22

    Bảng 7: Cơ cẤu diỆn tích đẤt nông nghiỆp cỦa nông hỘ 26

    Bảng 8: THÔNG TIN VỀ TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN . 28

    Bảng 9: Thông tin vỀ sỐ ngưỜi lao đỘng trong gia đình 28

    Bảng 10: Thông tin vỀ viỆc tham gia tẬp huẤn kỸ thuÂt sẢn xuẤt cỦa nông hỘ 29

    Bảng 11: Thông tin vỀ mỨc đỘ áp dỤng kỸ thuẬt trong sẢn xuẤt . 29

    Bảng 12: Thông tin vỀ nguỒn giỐng cỦa nông dân trỒng bưƠi hiỆn nay 30

    Bảng 13: Thông tin vỀ mỨc đỘ tham gia hỢP tác xã cỦa nông dân hiỆn nay 30

    Bảng 14: Thông tin vỀ lỢi ích mà HTX mang lẠI . 31
    Bảng 15: NhỮng vẤn đỀ mà nông dân quan tâm trong quá trình sẢn xuẤt bưỞi 31
    Bảng 16: Chi phí giỐng cỦa hỘ sẢn xuẤt bưỞi . 32

    Bảng 17: Các khoẢn chi phí đẦu tư ban đẦu trung bình/công bưỞi 34

    Bảng 18: Các khoẢn chi phí giai đoẠn cây cho trái/năm (không có khẤu hao chi phí ban đẦu) . 34
    Bảng 19: Giá và doanh thu các loẠi bưỞi da xanh 35

    Bảng 20: Thu nhẬp cỦA hỘ sẢn xuẤt bưỞi da xanh/công/ năm 36

    Bảng 21: TỶ sỐ tài chính cỦa hỘ sẢn xuẤt . 37
    Bảng 22: KẾt quẢ phân tích các nhân tỐ Ảnh hưỞng đẾn doanh thu cỦa hỘ sẢn xuẤT . 38

    Bảng 23: KẾt quẢ phân tích các nhân tỐ Ảnh hưỞng đẾn năng suẤt cỦa cây bưỞi 40

    Bảng 24:Thông tin vỀ tình hình tiêu thỤ cỦa nông dân sẢn xuẤt bưỞi 42

    Bảng 25: thông tin vỀ hình thỨc bán cỦa hỘ sẢn xuẤt bưỞi . 42

    Bảng 26: Thông tin VỀ lao đỘng tham gia vào quá trình thu mua 43Bảng 27: thông tin vỀ trình đỘ cỦa thương lái 44
    Bảng 28: Thông tin vỀ phẦn trăm thu nhẬp cỦa viỆc mua bán

    trong tỔng thu nhẬp cỦa thương lái 44

    Bảng 29: Thông tin vỀ giá trỊ mẶt hàng bưỞi trong tỔng thu nhẬp tỪ viỆc mua bán . 45
    Bảng 30: Tình hình tiêu thỤ cỦa thương láI 45
    Bảng 31: Thông tin vỀ nHỮng vẤn đỀ mà thương láI quan tâm trong quá trình thu mua . 46
    Bảng 32: Thông tin vỀ loẠi bưƠi dỄ tiêu thỤ cỦa thương lái . 47
    Bảng 33: Thông tin vỀ sỐ chuyẾn/năm cỦa các thương lái 47
    Bảng 34:Giá mua trung bình các loẠi bưỞi cỦa thương láI . 48
    Bảng 35: Các loẠi chi phí phát sinh/năm cỦa thương lái 49

    Bảng36: Doanh thu cỦa thương lái Ở mẶt hàng bưỞi/năm 51

    Bảng 37:Giá bán trung bình cỦa các loẠi bưỞi . 51

    Bảng 38: TỶ sỐ tài chính 52
    Bảng 39: thông tin vỀ trình đỘ cỦa các hỘ buôn bán trỰc tiẾp . 53
    Bảng 40: Thông tin vỀ sỐ lao đỘng tham gia trỰc tiẾp vào viỆc buôn bán 53
    Bảng 41:Thông tin vỀ hình thỨc kinh doanh cỦa hỘ buôn bán trỰc tiẾp 54
    Bảng 42: Thông tin vỀ các loẠi bưỞi đưỢc hỘ mua và Tiêu thỤ nỘi thỊ 54
    Bảng 43: Thông tin vỀ hình thỨc mua bưỞi cỦa hỘ buôn bán trỰc tiẾp 55
    Bảng 44: Thông tin vỀ nhỮng vẤn đỀ mà ngưỜi buôn bán

    trỰc tiẾp quan tâm khi mua . 56
    Bảng 45: Gía mua trung bình cỦa các loẠi bưỞi . 57
    Bảng 46: Chi phí mua hàng trung bình trong năm cỦa hỘ bán trỰc tiẾp 57
    Bảng 47: Các loẠi chi phí khác trên năm 58
    Bảng 48: TỔng chi phí trên mỘt năm cỦa hỘ mua bán trỰc tiẾp 58
    Bảng 49: Gía bán các loẠi bưỞi trung bình cỦa hỘ buôn bán trỰc tiẾp 59
    Bảng 50: Doanh thu các loẠi bưỞi trên năm 59
    Bảng 51: LỢi nhuẬn/năm CỦA HỘ BUÔN BÁN TRỰC TIẾP . 60
    Bảng 52: TỶ sỐ tài chính 61
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...