Chuyên Đề Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ trung thành của sinh viên đối với điện thoại di động thươ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MÔ TẢ CHUNG
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Dưới góc độ lý thuyết
    Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người cũng theo đó mà không
    ngừng tăng lên. Trong đó, nhu cầu về giao tiếp trao đổi thông tin đang dần trở thành một phần
    không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Việc có những người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra
    nhiều mức giá cao hơn để sở hữu chiếc điện thoại mình ưng ý nhất đã lôi kéo không ít những
    thương hiệu lớn nhỏ bước chân vào lĩnh vực này.
    Vô hình chung đã làm nảy lên những làn sóng cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng điện
    thoại trong và ngoài nước. Song thực tế cho thấy khoảng cách về độ hấp dẫn với người tiêu
    dùng nói chung và sinh viên nói riêng giữa các thương hiệu Việt so với các thương hiệu nước
    ngoài vẫn còn rất xa. Đây đã không còn là vấn đề của một cá nhân hay một thương hiệu Việt
    nào đó nữa .Đã đến lúc chúng ta tự nhìn vào mình và nhìn vào thị trường để có một đáp án tốt
    nhất cho bài toán nan giải này.
    Phân tích thống kê ngày nay không còn giới hạn ở việc thu thập dữ liệu hay lập các bảng
    tổng hợp dữ liệu mà nó còn phân tích, diễn giải các dữ liệu ở dạng con số và cung cấp nhiều
    phương pháp hỗ trợ cho việc nghiên cứu thị trường, ra quyết định rồi từ đó người ta có thể
    đưa ra một kết luận đáng tin cậy về một vấn đề nghiên cứu.
    Vì lí do đó, thống kê là công cụ không thể thiếu được trong phân tích những yếu tố ảnh
    hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng, định vị thương hiệu của các hãng điện thoại
    trong nhận thức của khách hàng và xu hướng quan tâm của khách hàng về chiếc điện thoại
    mà họ mong muốn có trong tương lai, qua đó đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối
    với các thương hiệu điện thoại, để các hãng điện thoại có thể đưa ra những chiến lược sản
    phẩm phù hợp đối với từng loại khách hàng mà cụ thể là sinh viên.Đơn giản vì sinh viên có
    nhiều tiềm năng giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:
    - Thu nhập thấp, nên yêu cầu về độ hoàn hảo của sản phẩm không cao nếu so với các
    phân khúc khách hàng khác.
    1




    - Họ có xu hướng sở hữu hơn 1 chiếc điện thoại.
    - Mỗi năm cả nước hàng trăm ngàn sinh viên đậu đại học và ra trường chiếm một phần
    không nhỏ trong cơ cấu dân số Việt Nam.
    Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, khách hàng chủ yếu là cá nhân, quan hệ giữa doanh
    nghiệp với sinh viên là quan hệ trực tiếp.Vì thế, có thể nói, nắm vững hành vi mua sắm của
    sinh viên và các yếu tố tác động đến việc mua sắm của họ là một trong những nhân tố đóng
    vai trò quyết định đến thành công của doanh nghiệp.
    Từ thực tiễn_nhận định chung thị trường di động Việt Nam:
    Theo Baomoi.com: “Thị trường điện thoại di động ở Việt Nam đang vào giai đoạn nóng
    chưa từng có “.Trong đó tốc độ tăng lượng thuê bao điện thoại di động tăng mạnh nhất từ
    trước đến nay. Chỉ trong quý 1/2008, cả nước đã tăng thêm khoảng 8 triệu thuê bao so với
    quý 4 nâng tổng lượng thuê bao ước tính hiện nay khoảng 48,9 triệu.
    Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 mạng thông tin di động có lượng thuê
    bao đăng ký mới lớn nhất thời gian qua chính là Mobifone, Vinaphone và Viettel. Cả ba
    mạng này đều đang sử dụng công nghệ GSM.
    Và kể từ đầu năm 2011 đến nay, khi “cơn bão giá” đổ xuống nhiều mặt hàng trên thị
    trường Việt, người tiêu dùng luôn phải suy nghĩ kỹ càng trước khi bỏ tiền ra chi tiêu những
    mặt hàng xa xỉ trong đó có điện thoại di động.
    Chính sách "thắt lưng buộc bụng" của phần lớn gia đình đã góp phần đẩy mạnh doanh số
    bán các dòng điện thoại phổ thông phân khúc sinh viên ở các vùng ngoại ô cũng như những
    bạn sinh viên có thu nhập khiêm tốn ở các thành phố. Và xem ra, đây sẽ là thời cơ vàng cho
    các doanh nghiệp đang kinh doanh điện thoại giá rẻ, góp phần tạo nên sự sôi động cho thị
    trường di động dịp cận Tết cũng như trong những năm sắp tới.
    2




    2. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
    - Phát hiện các nhân tố tác động đến mức độ trung thành của sinh viên đối với thương hiệu
    Việt.
    - Tối ưu hoá sự hài lòng của khách hàng mà cụ thể là sự hài lòng của sinh viên.
    3




    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU :NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
    4.1 THIẾT KẾ MẪU
    Kích thước mẫu nghiên cứu: 290.
    Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên đang học tại TP.HCM.
    Khu vực khảo sát:
    · Trường ĐH.Kinh Tế HCM.
    · Trường Cao Đẳng Marketing.
    · Trường ĐH Sài Gòn.
    · Trường ĐH Mở TP.HCM.
    · Trường ĐH HUTECH.
    Phương pháp lấy mẫu: Phương pháp chọn mẫu thuận tiện.
    Nhóm đã đưa ra các yếu tố sau đây để chọn đối tượng phỏng vấn:
    - Có hay không sử dụng điện thoại.
    - Điện thoại đang sử dung là tự mua hay được tặng.
    4.2 PHÂN TÍCH:
    · Thống kê mô tả sơ lược về nhu cầu sử dụng của sinh viên.
    · Kiểm định các thang đo.
    · Phân tích bằng mô hình định vị CA và mô hình phân tích EFA.
    · Hồi quy kiểm định sự tương quan các nhân tố.
    5. KẾT QUẢ:
    - Đánh giá được xu hướng quan tâm của sinh viên về điện thoại trong tương lai.
    - Phát hiện được các nhân tố tác động đến mức độ trung thành của sinh viên đối với
    thương hiệu Việt.
    - Đóng góp được những giải pháp xoay quanh mô hình nhằm nâng cao mức độ trung
    thành của sinh viên dành cho thương hiệu Việt.
    - Ứng dụng vào thiết kế chiến lược sản phẩm cho thương hiệu Q-mobile.
    4




    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG.
    1.1 LÝ THUYẾT VỀ HÀNH VI MUA SẮM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG.
    1.1.1 Khái niệm mua sắm và ý nghĩa của việc nghiên cứu. 8
    1.1.2 Đặc điểm hành vi mua sắm của người tiêu dùng. 10
    1.2 CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUÁ TRÌNH THÔNG QUA QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM.
    1.2.1 Xác nhận nhu cầu. 10
    1.2.2 Tìm kiếm thông tin. 11
    1.2.3 Đánh giá các lựa chọn. 12
    1.2.4 Quyết định mua sắm. 12
    1.2.5 Hành vi hậu mãi. 14
    1.3 CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM CỦA
    NGƯỜI TIÊU DÙNG. 16
    1.3.1 Văn hoá. 16
    1.3.2 Xã hội. 17
    1.3.3 Cá nhân. 18
    1.3.4 Tâm lý. 21
    TÓM TẮT CHƯƠNG 1 26
    CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC KỸ THUẬT THỐNG KÊ ĐƯỢC ỨNG
    DỤNG TRONG NGHIÊN CỨU
    2.1 PHÂN TÍCH CA. 27
    2.2 KIỂM TRA THANG ĐO CRONBACH α. 28
    2.3 PHÂN TÍCH EFA. 28
    5




    CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÁC YẾU TỐ CHÍNH TÁC ĐỘNG ĐẾN
    MỨC ĐỘ TRUNG THÀNH VỀ THƯƠNG HIỆU ĐIỆN THOẠI DI
    ĐỘNG CỦA SINH VIÊN TẠI TP.HỒ CHÍ MINH.
    3.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG DIỆN THOẠI DI ĐỘNG. 31
    3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển điện thoại di động. 31
    3.1.2 Sự hình thành và phát triển các doanh nghiệp điện thoại Việt Nam. 31
    3.1.3 Đặc điểm các sản phẩm điện thoại di động thương hiệu Việt 32
    3.1.4 Thực trạng sự phát triển điện thoại di động thương hiệu Việt 33
    3.2 THIẾT KẾ MẪU NGHIÊN CỨU 35
    3.3 PHÂN TÍCH CA ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU CỦA SINH
    VIÊN. 35
    3.3.1 Đối tượng phân tích 35
    3.3.2 Vài nét về thương hiệu Q-mobile. (Công ty TNHH Viễn Thông An Bình). 36
    3.3.3 Các yếu tố phân tích 37
    3.4 ĐÁNH GIÁ, KIỂM ĐỊNH THANG ĐO QUA CRONBACH α 40
    3.5 PHÂN TÍCH EFA, XÂY DỤNG MÔ HÌNH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
    MỨC ĐỘ TRUNG THÀNH CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU DI ĐỘNG
    VIỆT 44
    3.5.1 Kiểm định mô hình KMO 44
    3.5.2 Phân tích EFA xây dựng mô hình 44
    3.5.3 Kiểm định mô hình các nhân tố tác động đến mức độ trung thành của sinh viên
    đối với thương hiệu Việt. 49
    3.6 PHÂN TÍCH CA 50
    TÓM TẮT CHƯƠNG 3 53
    CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆN TRONG NƯỚC. 54
    6




    CHƯƠNG 5. ỨNG DỤNG VÀO THIẾT KẾ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO
    THƯƠNG HIỆU Q-MOBILE
    5.1 LÝ THUYẾT VỀ SẢN PHẨM 59
    5.2. THIẾT KẾ CHIẾN LƯỢC SẢN PHÂM CHO THƯƠNG HIỆU Q-MOBILE 60
    5.2.1 Cơ sở lý luận chiến lược sản phẩm 60
    5.2.2 Thiết kế chiến lược sản phẩm 61
    MỘT SỐ BẢNG THỐNG KÊ VÀ KIỂM ĐỊNH MANG TÍNH CHẤT MÔ TẢ. 64
    TƯ LIỆU THAM KHẢO. 69
    BẢNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU. 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...