Luận Văn Phân tích các gói kích cầu của Việt Nam giai đoạn 2008-2009

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Khủng hoảng kinh tế là một trong những vấn đề nóng và cấp thiết hiện nay của thế giới. Trên thực tế nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu xấu đi từ cuối năm 2007 với việc xảy ra khủng hoảng cho vay tín dụng nhà đất dưới chuẩn ở Mĩ. Cuộc khủng hoảng ở Mĩ nhanh chóng lan rộng ra khắp thế giới. Đất nước Việt Nam chúng ta cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Tốc độ tăng trưởng giảm thấp hơn so với các năm trước, sản xuất đình đốn, tỉ lệ thất nghiệp cao, kim ngạch xuất khẩu giảm, trong khi đó thì giá cả leo thang làm cho đời sống nhân dân khó khăn,
    Trước tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay, việc chính phủ sử dụng các biện pháp để hỗ trợ kinh tế là rất cần thiết. Cũng giống như các nước khác trên thế giới, Việt Nam có thể sử dụng chính sách tiền tệ ( cắt giảm lãi suất), hoặc chính sách tài khóa ( thuế, tăng chi tiêu chính phủ) hoặc kết hợp cả hai chính sách này. Chính sách tiền tệ sẽ tác động đến tiêu dùng ( C) cũng như đầu tư (I). Giảm lãi suất có thể kích thích tiêu dùng của người dân cũng như kích thích đầu tư của khối doanh nghiệp. Còn chính sách tài khóa sẽ làm tăng tổng cầu thông qua việc làm tăng tiêu dùng (C) qua các biện pháp như giảm thuế, trợ cấp cho dân chúng, và tăng chi tiêu của Chính phủ.
    Thông thường khi nền kinh tế có dấu hiệu đi xuống thì công cụ kích thích kinh tế mà các Chính phủ thường sử dụng trước tiên là chính sách tiền tệ và sau đó mới là chính sách tài khóa – thông qua các gói kích cầu. Bởi vì các gói kích cầu nếu không được thực hiện đúng lúc, mất thời gian và nhiều khi không được thiết kế đúng lúc đúng chỗ thì sẽ đem lại tác dụng ngược. Tuy nhiên khi nền kinh tế có nguy có bị suy thoái nghiêm trong thì các gói kích cầu lại rất cần thiết. Nhóm chúng em đã chọn đề tài “ Phân tích các gói kích cầu của Việt Nam giai đoạn 2008-2009” để nghiên cứu nhằm mục đích hiểu rõ hơn các chính sách phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ ta hiện nay.
    Qua quá trình tìm hiểu nhóm đã có thể nắm bắt một số nội dung chính về đề tài, nhưng do điều kiện có hạn nên còn nhiều thiếu sót mong cô và các nhóm khác đóng góp ‎ kiến cho bài tiểu luận được tốt hơn.
    Nhóm 02 xin chân thành cảm ơn Khoa Quản trị Kinh doanh, giảng viên Th.s Trần Nguyễn Minh Ái đã tạo mọi điều kiện để nhóm chúng em hoàn thành tiểu luận này. Xin chân thành cảm ơn.


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 1
    LỜI MỞ ĐẦU 2
    NỘI DUNG 5

    1. Khái niệm 5
    1.1.Kích cầu là gì? 5
    1.2.Biện pháp 5
    1.3.Nguyên tắc kích cầu 5
    2.Chính sách kích cầu của Việt Nam giai đoạn 2008- 2009 7
    2.1.Tình hình kinh tế Việt Nam giai đoạn 2008 – 2009 7
    2.2.Gói kích cầu thứ nhất : 1 tỷ USD 11
    2.2.1.Phương án sử dụng khoản kích cầu đầu tư 17.000 tỷ đồng vừa được Chính phủ thông qua 12
    2.2.1.1.Cấp bù lãi suất 4% cho doanh nghiệp 13
    2.2.1.2.Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp 13
    2.2.1.3.Hỗ trợ người nghèo đón Tết 14
    2.2.2.Giải ngân hàng chục nghìn tỷ đồng vốn vay kích cầu 15
    2.2.3.Kết quả của gói kích cầu 17
    2.2.3.1.Tác động tích cực của “gói kích cầu” 17
    2.2.3.2.Hệ lụy trái chiều của “gói kích cầu” 19
    2.3.Gói kích cầu thứ 2: 8 tỷ USD 22
    2.3.1.Quá trình giải ngân 22
    2.3.2.Kết quả bước đầu của gói kích cầu 2 24
    2.3.2.1.Những kết quả tích cực 24
    2.3.2.2.Một số tồn tại khi thực hiện gói kích cầu thứ 2 25
    2.3.2.3.Một số biện pháp 27
    2.3.3.Gói kích cầu thứ 2 trong năm 2010 29
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...