Chuyên Đề Phân tích ảnh hưởng của quá trình tự do hoá thương mại đến công ty vận tải thủy Bắc ( NOSCO)

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thành Tháng 4 -2010

    LỜI MỞ ĐẦU

    1 . Tính cấp thiết của đề tài.

    Việt Nam là quốc gia nằm trên bờ Biển Đông, có đường bờ biển dài hơn 3.200km. Vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam rộng khoảng 1 triệu km2, gấp 3 lần lãnh thổ trên đất liền, có trên 3.000 hòn đảo và quần đảo. Vùng biển, ven biển và hải đảo của nước ta đã gắn bó chặt chẽ với hoạt động sản xuất và đời sống của dân tộc Việt Nam. Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã thông qua Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 (Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 09/02/2007). Để đạt được mục tiêu “đến năm 2020 phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” cần phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Trong đó, nhiệm vụ chiến lược kinh tế “làm giàu từ biển” được chỉ đạo bởi quan điểm: kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm an ninh quốc phòng, hợp tác quốc tế và bảo vệ môi trường-Đây sẽ là một trong những nhân tố cơ bản giúp cho sự phát triển mạnh mẽ ngành Hàng hải.
    Mặt khác, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO , việc này đã tác động đến các doanh nghiệp trong nước một cách sâu sắc , đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vận tải đuờng biển. Quá trình tự do hoá kéo theo những thời cơ cũng như những thách thức mới cho các doanh nghiệp vận tải biển . Dịch vụ vận tải là dịch vụ lớn nhất trong thương mại dịch vụ thế giới . Các dịch vụ này cũng là các ngành dịch vụ cần thiết và có tiềm năng phát triển lớn nhất trong nền kinh tế Việt Nam. Trong đó thị truờng dịch vụ vận tải biển mang tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên do quá trình tự do hoá thương mại và những cam kết chung về mở cửa thị truờng dịch vụ nói chung và thị truờng dịch vụ vận tải nói riêng đã đặt ra những thách thức mới cho ngành vận tải biển. Để hiểu rõ hơn em đã chọn đề tài : “ Phân tích ảnh hưởng của quá trình tự do hoá thương mại đến công ty vận tải thủy Bắc ( NOSCO)

    2 . Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .
    - Mục đích nghiên cứu là phân tích và chỉ ra các ảnh hưởng của quá trình tự do hoá thương mại tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo hứng thuận lợi hay bất lợi.
    - Nhiệm vụ nghiên cứu :
    + Nêu ra những đặc điểm của ngành dịch vụ vận tải biển.
    + Trình bày các cam kết về thương mại dịch vụ trong WTO của Việt Nam trong quá trình tự doa hoá thương mại.
    + Phân tích được tác động của các nhân tố trong quá trình tự do hoá thương mại đến hoạt động kinh doanh của công ty NOSCO khi thực thi cam kết thương mại dịch vụ trong WTO.
    + Đề xuất một số giải pháp để tận dụng các điều kiện thuận lợi và tác động cản trở hạn chế bất lợi đối với công ty vận tải Bắc Việt Nam ( NOSCO) đến năm 2020.
    3 . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .
    - Đối tượng : Thực tiễn về các thay đổi trong qua trình tự do hoá thương mại đến hoạt động kinh doanh vận tải biển của công ty NOSCO trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO.
    - Phạm vi : Nghiên cứu ở phạm vi doanh nghiệp từ năm 2006 đến năm 2009 , giải pháp cho doanh nghiệp cho đến hết năm 2020.
    4 . Kết cấu của bài viết .
    Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu , ngoài phần mở đầu , kết luận, tài liệu tham khảo , bài làm được kết cấu như sau :
    - Chương 1 : Đặc điểm chung của ngành vận tải biển quốc tế.
    - Chương 2 : Phân tích thực trạng ảnh hưởng của quá trình tự do hoá thương mại đến công ty vận tải Bắc Việt Nam ( NOSCO) trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2020 .
    - Chương 3 : Một số giải pháp để tận dụng thuận lợi và cơ hội đồng thời hạn chế thách thức và bất lợi cho công ty vận tải NOSCO trong quá trình tự do hoá thương mại.



    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1 : ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH VẬN TẢI BIỂN QUỐC TẾ. 3

    1.1 Đặc điểm của vận tải biển quốc tế có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải biển. 3
    1.2 Các cam kết của Việt Nam về mở của thị trường dịch vụ vận tải biển khi nhập WTO. 4
    1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới ngành vận tải biển khi Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO. 6

    CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI ĐẾN CÔNG TY VẬN TẢI THỦY BẮC (NOSCO) TRONG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2006 ĐẾN NĂM 2020. 9
    2.1 Sự hình thành, phát triển của công ty vận tải thủy Bắc. 9
    2.2 Phân tích thực trạng ảnh hưởng của quá trình tự do hóa thương mại đến công ty NOSCO trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2020. 14

    CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ TẬN DỤNG CÁC THUẬN LỢI VÀ CƠ HỘI ĐỒNG THỜI HẠN CHẾ THÁCH THỨC VÀ BẤT LỢI CHO CÔNG TY VẬN TẢI THUỶ BẮC. 20
    3.1 Xác định và lựa chọn đúng tuyến chuyên chở, loại hàng chở chính . 20
    3.2 Tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ . 20
    3.3 Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. 21
    3.4 Một số kiến nghị với nhà nước. 21
    KẾT LUẬN 22
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...