Tiểu Luận Phân tích ảnh hưởng của môt trường văn hóa đến hoạt động marketing tại hai quốc gia Nhật Bản và Hàn

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận marketing toàn cầu Phân tích ảnh hưởng của môt trường văn hóa đến hoạt động marketing tại hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc.
    Tieu luan dai 18 trang
    Định dạng file word


    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 3
    I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT: 5
    1. Văn hóa là gì?. 5
    2. Các yếu tố văn hóa : 5
    3. Văn hóa tác động như thế nào đến hoạt động Marketing?. 5
    II. NHỮNG NÉT NỔI BẬT TRONG VĂN HÓA NHẬT – HÀN. 6
    1. Văn hóa Nhật Bản. 6
    v. Yếu tố vật chất của văn hóa: 8
    2. Văn hóa Hàn Quốc. 8
    III. ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING 12
    I. Nét tương đồng của văn hóa Nhật – Hàn và ảnh hưởng của nó đến marketing. 12
    II. Nét khác biệt của văn hóa hai nước và ảnh hưởng của nó đến marketing. 13
    Tài liệu tham khảo. 17

    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang ngày càng xích lại gần nhau hơn cùng với sự phát triển như vũ bão của các công ty đa quốc gia và xu hướng toàn cầu hóa thị trường và sản phẩm đã dẫn đang nhiều thay đổi trong thương mại quốc tế và nâng cao vai trò của marketing toàn cầu. Khác với marketing nội địa, marketing toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải tính đến sự can thiệp của các chính quyền sở tại, tính đa dạng của các điều kiện thị trường bên ngoài, và những kiến thức về môi trường tự nhiên, kinh tế, chính trị - pháp luật và đặc biệt là những rào cản về văn hóa. Có thể nói văn hóa ảnh hưởng đến mọi hoạt động marketing (sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến .) và những “sai lầm truyển thống” trong marketing quốc tế thường liên quan đang các vấn đề về văn hóa.
    Đánh giá đúng về vai trò của văn hóa trong marketing nói chung và marketing toàn cầu nói riêng, chúng tôi đã chọn hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc để tiến hành phân tích ảnh hưởng của môi trường văn hóa đến hoạt động Marketing tại hai đất nước có nền văn hóa nhiều tương đồng nhưng cũng lắm khác biệt này, với hy vọng sẽ giúp chúng tôi và mọi người hiểu thêm về văn hóa Nhật – Hàn cũng như thấy được những tác động của các yếu tố văn hóa đến mọi thành phần của hoạt động marketing bao gồm 4P : product, price, place, promotion.
    Mặc dù chúng tôi đã cố gắng học hỏi, tham khảo nhiều tài liệu nhưng chắc chắn khó tránh khỏi những thiếu sót. Mong cô và các bạn sẽ góp ý thêm, xin chân thành cảm ơn!


    I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT:
    1. Văn hóa là gì?
    Văn hóa là một trong những mặt cơ bản của đời sống xã hội, là một hệ thống các giá trị, các cơ cấu, kỹ thuật, thể chế các tư tưởng .được hình thành trong quá trình hoạt động sáng tạo của con người, được bảo tồn và truyền lại cho các thế hệ sau. Hệ thống văn hóa có chức năng như là một khuôn mẫu chuẩn mực các hành vi xã hội
    2. Các yếu tố văn hóa :
    i. Ngôn ngữ : là phương tiện để truyền thông tin và ý tưởng
    · Hiểu biết ngôn ngữ giúp hiểu tình huống, tiếp cận dân chúng địa phương, nhận biết sác thái, nhấn mạnh ý nghĩa, giúp hiểu văn hóa tốt hơn cũng như hiểu biết các thành ngữ, cách nói xã giao hằng ngày và dịch thuật thông suốt
    · Có 2 loại ngôn ngữ : không lời (màu sắc, khoảng cách, địa vị) và ngôn ngữ thân thể.
    ii. Tôn giáo : thường được định nghĩa là niềm tin vào những gì siêu nhiên, thiêng liêng hay thần thánh, cũng như những đạo lý, lễ nghi, tục lệ và tổ chức liên quan đến niềm tin đó.
    · Các tôn giáo phổ biến như : Thiên Chúa, Tin Lành, Do Thái, Hồi Giáo, Phật Giáo .
    · Tôn giáo ảnh hướng đến cách sống, niềm tin, giá trị và thái độ trong cuộc sống, cách cư xử, thói quen làm việc cũng như cả chính trị và kinh doanh.
    iii. Giá trị và thái độ.
    · Giá trị : là niềm tin vững chắc làm cơ sở để con người đánh giá điều đúng, sai, tốt, xấu, quan trọng hay không quan trọng
    · Thái độ : là những khuynh hướng không đổi của sự cảm nhận và hành vi theo một hướng riêng biệt về một đối tượng
    iv. Thói quen và cách cư xử
    · Thói quen là cách thực hành phổ biến hoặc đã hình thành từ trước, là cách sự vật được làm
    · Cách cư xử là những hành vi được xem là đúng đắn trong xã hội riêng biệt, được dùng khi thực hiện chúng
    v. Các yếu tố vật chất
    · Là những đối tượng con người làm ra như hạ tầng kinh tế, xã hội, tài chính
    · Những tiến bộ kỹ thuật : tác động đến tiêu chuẩn mức sống và giải thích những giá trị, niềm tin của xã hội
    vi. Thẩm mỹ : thị hiếu nghệ thuật của văn hóa (hội họa, kịch nghệ, âm nhạc). Nhiều khía cạnh thẩm mỹ khác nhau làm cho các nên văn hóa khác nhau
    vii. Giáo dục (khả năng đọc, viết, nhận thức, hiểu biết ) cung cấp sơ sở hạ tầng cần thiết để phát triển khả năng con người
    3. Văn hóa tác động như thế nào đến hoạt động Marketing?


    Tài liệu tham khảo1. Nguyễn Đông Phong, Quách Thị Bửu Châu, Tô Bình Minh, Đinh Tiên Minh, Nguyễn Thanh Minh (2009), Marketing Quốc tế, nhà xuất bản Lao Động2. Philip Kotler (2001), Marketing căn bản, nhà xuất bản Lao động – xã hội3. Một số thông tin từ internet
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...